Điện lực Pleiku hiện đang quản lý trên 1.218 km đường dây trung hạ áp, hơn 9 km cáp ngầm trung thế; 1,4 km cáp ngầm hạ thế, 777 trạm biến áp phân phối trực tiếp cung ứng điện cho trên 83 nghìn khách hàng. Đây là đơn vị có doanh thu cao nhất trong 15 Điện lực trực thuộc PC Gia Lai.
Trong 11 tháng năm 2020, Điện lực Pleiku đã thực hiện 17.154 lượt kiểm tra ngày đêm, phát hiện 623 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 16 vụ lấy cắp điện. Tổng sản lượng điện truy thu trong 11 tháng năm 2020 là 9.757 kWh, thu tiền bồi thường gần 550 triệu đồng. Con số này cho thấy sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Điện lực Pleiku và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) nhưng cũng phản ánh thực trạng vi phạm sử dụng điện đang diễn ra khá phức tạp.
Điển hình, vụ gần nhất Điện lực Pleiku đã phát hiện khách hàng V. Ng (trú tại Tổ 7, P.Diên Hồng, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) có hành vi lấy cắp điện. Tổ công tác đã lập biên bản truy thu sản lượng điện là 1.982 kWh, tương ứng với số tiền hơn 6 triệu đồng.
Ông Lê Thanh Bình – Tổ trưởng Tổ KTGSMBĐ Điện lực Pleiku cho biết: "Tất cả những trường hợp trộm cắp điện đều bị ngành điện kiểm tra, phát hiện và lập biên bản truy thu, đồng thời chuyển hồ sơ lên cơ quan chức năng để xử phạt theo quy định của pháp luật. Song tình trạng trộm cắp điện không giảm, có những vụ trộm cắp điện rất tinh vi, anh em phải đi lại rất nhiều lần kiểm tra để tìm ra chứng cứ, lúc đó khách hàng mới phối hợp để làm việc".
Cũng theo ông Lê Thanh Bình, hành vi trộm cắp điện phổ biến là phá chì niêm tại công tơ rồi nối dây trước công tơ kéo về nhà, hay câu móc trực tiếp trên lưới hạ thế, hoặc lấy điện từ át-tô-mát tổng của trạm biến áp... Những hành vi trên đều rất nguy hiểm, có thể xảy ra tai nạn điện bất cứ lúc nào, đồng thời gây nên sự cố lưới điện làm gián đoạn thời gian cấp điện và thiệt hại tài sản của Nhà nước. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của người dân còn hạn chế, hám lợi làm liều. Mặc khác, khách hàng Điện lực Pleiku quản lý rất nhiều thành phần, nhà khách hàng lúc nào cũng kín cổng cao tường rất khó kiểm tra.
Để thực hiện tốt, có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện và sử dụng điện, bà Nguyễn Thị Bích Liễu – PGĐ Điện lực Pleiku cho biết: "Khi thực hiện tốt công tác KTGSMBĐ sẽ đem lại sự công bằng cho khách hàng sử dụng điện, giảm thiểu xảy ra tai nạn điện, giảm sự cố lưới điện làm gián đoạn thời gian cấp điện và thiệt hại tài sản của Nhà nước, góp phần rất lớn vào chỉ tiêu giảm tổn thất điện năng của đơn vị… Do vậy, ngay từ đầu năm, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn lập kế hoạch KTGSMBÐ với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra sử dụng điện, giảm tổn thất điện năng. Điện lực Pleiku giao kế hoạch cụ thể cho từng tổ, đội và thành lập đoàn kiểm tra, giám sát chéo trong công tác KTGSMBĐ của đơn vị. Mặt khác, đơn vị tăng cường sử dụng chương trình giám sát mua bán điện trên máy tính, chương trình kiểm tra sử dụng điện, chương trình hệ thống quản lý dữ liệu công tơ từ xa… nhằm sàng lọc, chọn mẫu và sớm phát hiện các khách hàng, các khu vực có dấu hiệu trộm cắp điện để có phương án kiểm tra và phòng, chống trộm cắp điện".
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, trong thời gian tới, Điện lực Pleiku tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức người dân về ý thức sử dụng điện tiết kiệm, phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong việc xử phạt vi phạm hành chính để có tính răn đe. Bên cạnh đó, tăng cường nâng cấp, sửa chữa hệ thống lưới điện; nâng cao công tác quản lý không để kẻ hở tạo điều kiện cho khách hàng trộm cắp điện.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.