Diện mạo mới cho một đô thị thân thiện môi trường

Thứ ba, ngày 15/02/2011 17:29 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau khi đầu tư thành công hai dự án tại Bình Dương và Bắc Ninh, VSIP Hải Phòng là sự hợp tác tiếp theo của VSIP Group tại Việt Nam. Dự án VSIP Hải Phòng (liên doanh giữa Công ty cổ phần Phát triển đô thị và Khu công nghiệp (KCN) Việt Nam - Singapore làm chủ đầu tư) có quy mô lên tới 1 tỷ USD.
Bình luận 0

Quy mô lớn với nhiều ưu việt

VSIP Hải Phòng sử dụng quỹ đất 1.600ha bao gồm một phần diện tích của các xã Hoa Động, Tân Dương, Dương Quan, An Lư, Trung Hà, Thủy Triều và đảo Vũ Yên của huyện Thuỷ Nguyên với quy mô dân số dự kiến 120.000 người. Trong số đó, 500ha quỹ đất dành cho việc phát triển KCN sạch và 1.100ha để phát triển khu thương mại và khu dân cư.

Mục tiêu của dự án nhằm mang lại một hệ sinh thái tốt hơn trong khu đô thị và ưu tiên cho các ngành công nghiệp sạch như điện tử, dược phẩm… Dự án Đầu tư xây dựng khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng là dự án lớn nhất của Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam-Singapore được khởi công xây dựng tại Việt Nam với số vốn đầu tư giai đoạn 1 là 100 triệu USD.

Đây sẽ là KCN đô thị được thiết kế hiện đại, đồng bộ, đặc biệt là thân thiện với môi trường theo tiêu chuẩn quốc tế bao gồm một loạt các nhà máy, các công trình phục vụ tiện ích công cộng như nhà trẻ, trường học, công viên cây xanh, các khu nhà ở chung cư, kinh doanh tổng hợp cao tầng…

Ngoài những ưu việt nói trên, điều đáng nói hơn cả là sau khi dự án đi vào hoạt động, KCN, đô thị VSIP sẽ tạo việc làm cho hàng nghìn người dân trong địa bàn có dự án và thu hút lao động từ các địa phương lân cận, góp phần quan trọng vào sự phát triển công nghiệp và đô thị của Hải Phòng nói riêng, của cả nước nói chung.

Có thể nói, VSIP Hải Phòng là một mô hình mẫu về xây dựng KCN, đô thị hiện đại và đồng bộ của nhà đầu tư Singapore tại Việt Nam. Trong quá trình đất nước hội nhập kinh tế quốc tế, đây sẽ là địa điểm lý tưởng để quảng bá hình ảnh của thành phố Hải Phòng.

Tạo sự đồng thuận từ VSIP và người dân

VSIP Hải Phòng chính thức khởi công vào ngày 13-1-2010. Đến nay, chính quyền địa phương đã tiến hành giai đoạn II của dự án, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đối với các đối tượng có đất bị thu hồi. Tổng diện tích thu hồi giai đoạn II là 1.373.100m2 của 1.600 hộ dân có đất bị thu hồi trên địa bàn các xã Dương Quan, An Lư và Trung Hà.

Trong đó, tại xã Dương Quan, đến cuối tháng 12-2010, đã tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân có đất, trong đó có 523/587 hộ đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ; tại xã An Lư 355/420 hộ đã nhận tiền bồi thường hỗ trợ.

Bên cạnh những tích cực và thuận lợi, địa phương có quỹ đất để thực hiện dự án cũng gặp phải một số vướng mắc trong quá trình GPMB sạch. Hiện, tại giai đoạn II này, do có một số hộ dân tại một số thôn trên địa bàn xã An Lư vẫn tiếp tục kiến nghị về diện tích bị thu hồi tại mương 5 phiên nên địa phương vẫn chưa thể giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư. Nếu như tình trạng trên kéo dài sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Viển - GĐ Trung tâm Quỹ đất huyện Thuỷ Nguyên cho biết: Cùng với việc niêm yết công khai chủ trương, quyết định của UBND thành phố, kế hoạch của UBND huyện và các văn bản có liên quan về thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ tại trụ sở UBND xã và nhà của các trưởng thôn, Ban giải phóng mặt bằng còn phát bản tự khai đến từng hộ dân.

Rất nhiều vấn đề gai góc, nhạy cảm được đặt lên bàn làm việc của lãnh đạo địa phương để tìm biện pháp tháo gỡ với phương châm giải quyết thấu tình đạt lý trên cơ sở vận dụng đúng chính sách pháp luật của nhà nước…

Chiến lược phát triển trong thời gian tới của VSIP là tiếp tục xây dựng và phát triển KCN đồng thời tập trung vào việc phát triển các khu đô thị xanh để đáp ứng nhu cầu nhà ở, làm việc, vui chơi và giải trí của các nhà đầu tư cũng như nhân dân trong khu vực. Trong thời gian tới, VSIP cũng sẽ nghiên cứu và xây dựng các dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp và lực lượng lao động trong khu để giúp họ ổn định cuộc sống, gắn bó với môi trường làm việc.

Đến nay VSIP vẫn luôn được xem là một trong những KCN thành công nhất tại Việt Nam, trở thành một kiểu mẫu cho sự hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore cũng như một thương hiệu cho sự tin cậy, hiệu quả và sự cộng tác cho việc phát triển và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.

Không chỉ hoạt động với vai trò của một công ty quản lý và phát triển KCN, VSIP đã và đang phát triển khu liên hợp bao gồm các dự án khu dân cư, khu thương mại như khách sạn, trung tâm mua sắm, văn phòng, trường học, khu thể thao, viện nghiên cứu… Đến nay, VSIP đã thành lập được 4 KCN và liên hợp có tổng diện tích gần 5.000ha, thu hút được nguồn vốn đầu tư rất lớn và tạo việc làm cho hàng ngàn lao động tại các địa phương triển khai dự án.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem