Diễn viên, biên kịch Nhã Uyên: Cuộc sống là một chuỗi bất ngờ không định trước
Diễn viên, biên kịch Nhã Uyên: Cuộc sống là một chuỗi bất ngờ không định trước
Nguyễn Huy
Thứ ba, ngày 27/09/2022 08:59 AM (GMT+7)
Tại Liên hoan Cánh diều 2021 diễn ra tại Nha Trang vào tháng 9, bộ phim "Đêm tối rực rỡ" (biên kịch Nhã Uyên, đạo diễn Aaron Toronto) chiến thắng 4 giải thưởng gồm đạo diễn, biên kịch, nữ diễn viên chính, nam diễn viên phụ. Trong đó, Nhã Uyên thắng đúp 2 giải biên kịch và nữ chính.
Trước đó, vào tháng 3, bộ phim đã thắng giải câu chuyện xuất sắc (Best story) cho đạo diễn Aaron Toronto và giải nữ chính xuất sắc (Best Performance Female) cho Lý Nhã Uyên tại liên hoan phim Santa Fe diễn ra tại Hoa Kỳ. Đối với Nhã Uyên, chiến thắng này là một bước ngoặt sự nghiệp mà cô không hề dám nghĩ tới, bởi vì, trước đó không lâu cô đã từng có ý định dừng cuộc chơi nghệ thuật.
10 năm đi tìm chính mình
Nhã Uyên sinh ra trong một gia đình lao động bình dân không ai theo nghệ thuật tại vùng biên giới Châu Đốc, An Giang. Ngày nhỏ, Uyên cũng có nhiều ước mơ nhưng sau cùng, cô nhận ra mình muốn trở thành một nghệ sĩ, khát khao được hóa thân vào số phận kẻ khác. Uyên đã khăn gói lên Sài Gòn thi vào trường nghệ thuật.
Lúc ấy, Uyên nghe người khác nhận xét về mình là cô gái không đẹp, đen, gò má cao và chưa từng có kinh nghiệm diễn xuất. Nhiều người khuyên Uyên hãy gác lại giấc mơ nghệ sĩ, tìm kế mưu sinh khác. Đôi lúc trong lòng Uyên có xao động và phân vân, nhưng khát khao thôi thúc mạnh mẽ. Cô dấn thân. Sau khi tốt nghiệp, Uyên đầu quân về sân khấu kịch Sài Gòn. Tại đây, trong giai đoạn đầu, Uyên có nhiều đất diễn, trong cô đầy hy vọng.
Nhưng thời gian trôi đi, cơ hội thưa vắng dần. Đến lúc này, Uyên trăn trở về sự lựa chọn của mình. Có lúc, cô tự hỏi: "Hay là mình đã chọn sai?". Cô buồn đến mức trầm cảm. Thực ra, căn bệnh hưng trầm cảm đã hiện diện trong tiềm thức của Uyên từ hồi cô còn bé, những cư xử quá thô ráp của những người lớn trong gia đình, hay người xung quanh, tưởng rằng vô hại theo nghĩa thương cho roi cho vọt, đã len lỏi và làm tổn thương tâm hồn cô. Đến khi nghịch cảnh xuất hiện liên tục, nó mưng mủ và bùng phát khiến cô chới với, muốn chạy trốn thực tại.
May mà những lúc như thế, bên cạnh Uyên có Aaron Toronto, một chàng trai trưởng thành trong nền văn hóa Phương Tây. Aaron là một diễn viên, kiêm đạo diễn. Anh từng học diễn xuất tại Mỹ và có thời gian dài hoạt động nghệ thuật tại Việt Nam. Aaron yêu Uyên theo cách để Uyên phát triển bản thân chứ không bắt buộc cô chiều ý mình. Uyên được là chính mình.
Họ thành hôn. Hai thiên thần chào đời. Họ bận rộn với việc chăm sóc gia đình nhỏ, vậy nhưng, máu nghệ sĩ vẫn cuộn chạy trong tâm hồn họ. Uyên lui về sau, Aaron vẫn góp mặt trong rất nhiều dự án nghệ thuật lớn trong rất nhiều vai trò khác nhau và ngày càng khẳng định vị trí của mình trong showbiz Việt. Uyên dù tạm từ giã công việc diễn xuất nhưng vẫn đau đáu về nghề. Trong thời gian đó, cả hai cùng nghiền ngẫm kịch bản để chuẩn bị cho sự xuất hiện của Aaron Toronto trong vai trò đạo diễn, và Nhã Uyên trở lại với nghề diễn, trong một dự án riêng của hai vợ chồng.
Họ cùng lên ý tưởng, Uyên chấp bút viết thành kịch bản. Tựa phim là Đêm tối rực rỡ. Họ vét hết tiền dành dụm, sản xuất phim trong điều kiện liệu cơm gắp mắm về tài chính. Đây là một bộ phim độc lập kinh phí thấp, không một ngôi sao bán vé nào, câu chuyện nói về bạo lực gia đình nhưng khi công chiếu đã chinh phục công chúng một cách đầy bất ngờ.
Cách kể chuyện của đạo diễn Aaron Toronto mang hơi hướm điện ảnh hiện đại, khung hình chắc lọc, lời ngoại không thừa không thiếu, mạch phim trôi chảy. Cá nhân Uyên trong vai trò nữ chính đã hóa thân đầy ám ảnh trong vai diễn một người mẹ trẻ bị trầm cảm. Uyên đã tìm được chính mình. Các vai diễn còn lại giúp cho khán giả thấy rõ tài năng của những diễn viên không phải là ngôi sao.
Hạnh phúc vì được sống với đam mê
Thành công đặc biệt của Đêm tối rực rỡ đã giúp cho Aaron và Uyên có được sự quan tâm của công chúng, đồng nghiệp và cả nhà đầu tư. Đại học Fullbright và nhiều lò đào tạo đã mời cả hai dạy diễn xuất. Họ truyền thụ phương pháp diễn xuất bằng tiềm thức mà Aaron đã học được từ Mỹ. Bằng cách này, họ sẽ giúp cho học viên hiểu được bản ngã của mình, để lột tả nó từ bên trong ra bên ngoài bằng tâm thức, chớ không sao chép từ bất kỳ ai.
Uyên là người đầu tiên được Aaron truyền thụ. Cô đã cảm nhận phương pháp ấy một cách sâu sắc nhất và đã thể hiện nó qua vai diễn đoạt giải. Nếu so với Uyên của trước kia, diễn xuất của cô đã tiến một khoảng rất xa. Và Uyên rất hạnh phúc khi được chia sẻ kinh nghiệm thực chiến của mình cho những bạn trẻ.
Giờ đây, Aaron và Uyên đang bắt tay vào thực hiện bộ phim viễn tưởng dành cho thiếu nhi. Lần này, họ đã có nguồn kinh phí đầu tư lớn nên sẽ sử dụng nhiều kỹ xảo tạo hiệu ứng hấp dẫn tâm lý thưởng thức của khán giả nhí, và phù hợp với thể loại viễn tưởng. Tuy nhiên, câu chuyện mới là thế mạnh và thông qua đó, họ sẽ gửi đi một thông điệp rất ý nghĩa cho bậc phụ huynh về cách giáo dục con cái một cách hợp lý. Một lần nữa, họ đề cập đến cách dạy trẻ làm sao tránh bị tổn thương tâm lý, tác động tốt đến quá trình hình thành nhân cách.
Nhã Uyên cho biết: "Chúng tôi tự tin vào chất lượng phim, nên cũng sẽ không chọn các ngôi sao nổi tiếng sẵn. Chúng tôi thực hiện casting cho từng vai và chỉ chấm những ai phù hợp nhất. Phim sẽ ra mắt vào mùa hè hoặc mùa giáng sinh năm sau".
Sau khoảng thời gian dài trải qua nhiều thách thức trong đời sống thực tế lẫn nghệ thuật, Aaron và Uyên đều đã vượt qua vấn đề tâm lý và cả tài chính, đồng thời có được nhiều cơ hội thuận lợi trong hành trình nghệ thuật. Họ vẫn như ngày xưa, làm phim vì đam mê và niềm vui. Họ muốn kể những câu chuyện mà trước tiên họ thấy mình có rung cảm chứ không làm phim vì tiền và danh vọng. Phim của họ có thể không có những vì tinh tú lấp lánh nhưng nó luôn là một tác phẩm tử tế, chỉn chu và chuyên nghiệp.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.