Diễn viên Ngọc Lan “đốt nóng” cư dân mạng: Bộ Tài chính nhập cuộc, "truy" gì DN bảo hiểm tuần tới?
Cặp diễn viên - nghệ sĩ "đốt nóng" mạng xã hội: Bộ Tài chính nhập cuộc, "truy" gì DN bảo hiểm tuần tới?
PVKT
Thứ bảy, ngày 15/04/2023 13:43 PM (GMT+7)
Thứ hai tuần tới, ngày 17/4, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) triệu tập cuộc họp với các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ để bàn về các vấn đề "nóng" của thị trường bảo hiểm trong thời gian qua sau livestream của diễn viên Ngọc Lan.
Theo giấy mời họp của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) gửi tới các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, đơn vị này nêu rõ: Trong thời gian vừa qua, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nhận được một số thông tin phản ánh về chất lượng tư vấn, giao kết hợp đồng bảo hiểm của đại lý bảo hiểm và chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp bảo hiểm. Nhằm có thêm thông tin đánh giá chi tiết hơn về nội dung này, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm dự kiến tổ chức cuộc họp vào chiều ngày 17/4/2023.
Trong đó, thành phần dự họp gồm các lãnh đạo doanh nghiệp và các bộ phận liên quan với sự chủ trì của lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính).
Đáng chú ý, nội dung của cuộc họp này sẽ xoay quanh 2 vấn đề chính.
Thứ nhất, thực trạng công tác tổ chức hoạt động tư vấn, giới thiệu chào bán sản phẩm bảo hiểm và công tác xử lý các phản ánh của khách hàng tại doanh nghiệp bảo hiểm.
Hai là, giải pháp đã và sẽ thực hiện để nâng cao công tác đại lý bảo hiểm và chất lượng dịch vụ khách hàng.
Cuộc họp dự kiến này được đưa ra khi cư dân mạng "bùng nổ" trước livestream của diễn viên Ngọc Lan "tố" tư vấn viên bảo hiểm tư vấn không chính xác về thông tin trên hợp đồng bảo hiểm mà nữ diễn viên này ký với MVI Life.
Chưa hết, ngay sau đó nghệ sĩ Kim Tử Long cũng gây sự chú ý khi kể chuyện bị mất trắng số tiền hơn 100 triệu đồng sau 3 năm đóng bảo hiểm mua cho con trai, do 2 năm sau đó nghệ sĩ quên đóng phí.
Sau lùm xùm về hợp đồng bảo hiểm của diễn viên Ngọc Lan và nghệ sĩ Kim Tử Long, nhiều cư dân mang lên tiếng chỉ trích, lên án tư vấn viên bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm vì thiếu minh bạch, mập mờ, đánh tráo khái niệm trong tư vấn hợp đồng bảo hiểm, thiệt thòi cho người tiêu dùng.
Được biết, ngay trong chiều qua (14/4), Bộ Tài chính đã có Thông báo ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Cao Anh Tuấn tại cuộc họp với Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và một số đơn vị thuộc Bộ.
Theo đó, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn chỉ đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ rà soát lại quy trình bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, có giải pháp xử lý kịp thời các phát sinh vướng mắc trong quá trình thực hiện cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng, hạn chế tình trạng nhân viên, đại lý tư vấn thiếu trung thực với khách hàng tham gia bảo hiểm.
Doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ cũng cần nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các quy định và quy trình, thủ tục đảm bảo rõ ràng, minh bạch để bảo vệ quyền lợi của khách hàng, quản lý chất lượng đại lý trong quá trình tư vấn và ký kết hợp đồng bảo hiểm tại các văn bản quy phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.
Đối với nhóm vấn đề liên quan đến các yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của khách hàng khi tham gia bảo hiểm, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cần xây dựng quy trình xử lý đối với các thông tin phản ánh liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng quy chế phối hợp, trao đổi, cung cấp và xử lý các thông tin tiếp nhận qua các kênh thông tin phản ánh trực tiếp, đơn thư, đường dây nóng; đồng thời tổ chức thanh tra, kiểm tra theo chức năng và nhiệm vụ được giao.
Ngoài ra, cơ quan quản lý đẩy mạnh công tác truyền thông đa chiều, khách quan, đưa ra các khuyến cáo, lưu ý đối với những nội dung nêu trong hợp đồng bảo hiểm, phân tích các sản phẩm bảo hiểm, tuyên truyền nâng cao cảnh giác, hiểu biết, nhận thức của người tham gia bảo hiểm.
Cũng tại văn bản này, lãnh đạo Bộ Tài chính đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam phát huy vai trò hỗ trợ thị trường bảo hiểm phát triển bền vững, tuyên truyền, nâng cao chất lượng của các doanh nghiệp bảo hiểm và nhận thức hiểu biết của các chủ thể tham gia thị trường bảo hiểm.
Đề nghị Hiệp hội tổ chức họp với các doanh nghiệp bảo hiểm để đánh giá tình hình, đưa ra các giải pháp chấn chỉnh hoạt động của các đại lý bảo hiểm, nâng cao chất lượng tư vấn của nhân viên bán bảo hiểm.
Trước đó, ngày 10/4, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã có công văn gửi các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đề nghị tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý bảo hiểm. Đồng thời, yêu cầu đại lý cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm đầy đủ, chính xác cho bên mua bảo hiểm.
"Nghiêm túc xử lý trách nhiệm của đại lý bảo hiểm trong trường hợp vi phạm quy định của pháp luật trong việc thực hiện hoạt động theo ủy quyền của doanh nghiệp bảo hiểm" - văn bản của Cục nhấn mạnh.
Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng yêu cầu các doanh nghiệp này rà soát, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, quy định nội bộ, chính sách về quản trị rủi ro, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.
"Khi phát sinh các khiếu nại của khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động làm việc, giải quyết các khiếu nại của khách hàng. Trường hợp khách hàng có phản ánh qua các cơ quan thông tấn báo chí về việc ký kết và thực hiện hợp đồng với doanh nghiệp bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm phải chủ động phản hồi thông tin khách quan, minh bạch đến các cơ quan thông tấn báo chí" - văn bản của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm nêu rõ.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.