Điều gì phía sau đang kích hoạt “cuộc di cư vĩ đại vào metaverse”?
Điều gì thực sự đứng đằng sau sự bùng nổ của vũ trụ ảo Metaverse?
Huỳnh Dũng
Chủ nhật, ngày 26/12/2021 06:55 AM (GMT+7)
Nhiều chuyên gia tin metaverse còn mang ý nghĩa lớn lao hơn, đại diện cho bước ngoặt của nhân loại, khi cả thế giới dần "sống" trong không gian ảo nhiều hơn ngoài đời thực.
Metaverse (vũ trụ ảo) là một khái niệm đề cập đến một môi trường ảo đã và đang trở thành một trong những xu hướng kinh doanh nóng nhất trong năm nay, hình thành dựa trên sự tăng tốc kỹ thuật số, cùng vối tốc độ tăng trưởng của công nghệ (Virtual Reality, thực tế ảo) và Augmented Reality (thực tế tăng cường) và những tiến bộ trong công nghệ blockchain cũng như tiền điện tử.
Để làm rõ hơn về vấn đề này, một báo cáo mới của Ngân hàng DBS xem xét xu hướng bùng nổ, làm nổi bật các động lực chính kích hoạt sự hình thành phát triển của metaverse và các công ty dẫn đầu xu hướng này.
Theo báo cáo, sự gia tăng của kỹ thuật số hóa do đại dịch COVID-19 kích hoạt, cùng sự chuyển đổi sang làm việc từ xa và sự phát triển của cái gọi là Internet of Senses (IoS) đang thay đổi thế giới công việc, và đặt nền tảng cho metaverse để thâm nhập vào không gian làm việc ngày càng nhiều hơn.
IoS là một thuật ngữ do Ericsson đặt ra nhằm đề xuất ý tưởng về cảm giác đắm chìm hoàn toàn trong không gian ảo bao gồm vị giác, xúc giác và khứu giác. Một nghiên cứu của công ty cho thấy, sự quan tâm của người tiêu dùng đối với khái niệm này với 81% những người ở thành thị chia sẻ sự cởi mở với ý tưởng về IoS.
Song song đó, thị trường VR / AR đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ, dựa trên sự chấp nhận của cả người tiêu dùng và doanh nghiệp trong không gian trò chơi. Đồng thời, phần cứng và thiết bị VR / AR là thành phần cơ bản và là động lực chính của metaverse, vì chúng cho phép trải nghiệm trong metaverse trở nên nhập vai tương tác dễ dàng và trở nên ảo hóa hơn đáng kể.
Công ty tư vấn thị trường toàn cầu International Data Corporation (IDC) ước tính, có tổng cộng 2,2 triệu tai nghe AR và VR đã được xuất xưởng trên toàn cầu trong quý 2 năm 2021, tăng vọt 126,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Các lô hàng VR hứa hẹn cũng sẽ tăng lên 26,7 triệu đơn vị vào cuối năm 2025.
Cuối cùng, công nghệ blockchain và tài sản kỹ thuật số đang cung cấp phương tiện để mọi người giao dịch trong môi trường ảo. Trong metaverse, mọi người có thể sử dụng tiền điện tử để mua hàng hóa và dịch vụ ảo một cách hiệu quả và liền mạch, trong khi các mã thông báo không thể thay thế (NFT) sẽ cung cấp cho họ công nghệ mã hóa bất kỳ loại tài sản ảo nào, tạo điều kiện cho quyền sở hữu và giao dịch tốt hơn.
NFT là các đơn vị dữ liệu duy nhất không thể phân chia và không thể hoán đổi cho nhau được lưu trữ trên một chuỗi khối. Tài sản số này đã trở nên phổ biến trong năm nay, với doanh thu đạt 2,5 tỷ đô la Mỹ trong nửa đầu năm 2021, tăng từ chỉ 13,7 triệu đô la Mỹ trong nửa đầu năm 2020, theo báo cáo của Reuters trích dẫn dữ liệu từ nền tảng phân tích tiền điện tử DappRadar.
Bigtechs, công ty trò chơi, nhà sản xuất phần cứng là những người chiến thắng lớn
Mặc dù đây vẫn còn là những ngày đầu của metaverse, các công ty thuộc mọi quy mô và từ mọi lĩnh vực đang đầu tư vào khái niệm này, nhưng theo Ngân hàng DBS, các công ty lớn, nhà phát triển trò chơi, nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và nhà sản xuất phần cứng là những người sẽ chiến thắng lớn trong cuộc đua này. Và các nền tảng game sẽ đóng một vai trò quan trọng trong metaverse vì chúng thực sự là những thứ tạo ra thế giới ảo đó.
Những người chơi chính trong không gian này bao gồm Unity Software, Unreal Engine và Roblox. Unity Software là một công ty công cụ trò chơi được niêm yết công khai. Hơn 50% người chơi trò chơi hàng đầu trên tất cả các nền tảng được tạo bằng phần mềm của thương hiệu này. Roblox là một nền tảng trò chơi cho phép người dùng tạo trò chơi và xây dựng cộng đồng. Nó có hơn 40 triệu trò chơi, 9,5 triệu nhà phát triển và trung bình có 47,3 triệu người dùng hoạt động hàng ngày.
Trong khi đó các bigtech bao gồm Facebook và Microsoft đang ở vị trí độc nhất để tận dụng xu hướng metaverse, nhờ vào nguồn dự trữ tiền mặt khổng lồ, khả năng tiếp cận những nhân tài tốt nhất và công nghệ tiên tiến, báo cáo mới cho biết.
Điển hình là vào tháng 10, Facebook đã công bố đổi thương hiệu thành Meta Platforms, một động thái nhằm mở rộng phạm vi tiếp cận của mình ra ngoài mạng xã hội sang các lĩnh vực bao gồm VR, AR và metaverse. Trong khi đó, Microsoft đang điều chỉnh các sản phẩm phần mềm đặc trưng của mình để tạo ra phiên bản metaverse dành cho công ty. Ưu đãi đầu tiên là một phiên bản của chương trình hội nghị và biểu đồ Nhóm của Microsoft sẽ cho phép các doanh nghiệp tạo ra không gian sống động, nơi nhân viên có thể gặp gỡ nhau. Công nghệ này sẽ sử dụng Mesh, một phần mềm được công bố vào đầu năm nay cho phép trải nghiệm AR và VR bằng tai nghe và sẽ có mặt trong quý 1 năm 2022.
Tại Trung Quốc, gã khổng lồ Internet Tencent đã đăng ký nhãn hiệu vào tháng 9 cho Timi Metaverse và Kings Metaverse, nhưng vẫn chưa công bố kế hoạch. Hệ sinh thái của Tencent bao gồm trò chơi, văn phòng ảo và thanh toán di động và công ty này cũng có quan hệ đối tác chiến lược với Epic Games và nền tảng trò chơi của Roblox.
Cuối cùng, các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và nhà sản xuất phần cứng như Fastly, các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây hay Nvidia kmột nhà sản xuất chip máy tính và các công ty công nghệ khác sẽ cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cần thiết cho "cuộc di cư vĩ đại vào metaverse" ngày càng chắc chắn hơn thế nữa.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.