"Đường bao nhiêu mét đã có hết trong quy hoạch, nhưng không ai làm"
"Đường bao nhiêu mét đã có hết trong quy hoạch, nhưng thực tế không ai làm"
Bạch Dương
Thứ tư, ngày 05/05/2021 12:27 PM (GMT+7)
"Tôi rất buồn là chúng ta đã quy hoạch đường vành đai 1-2-3-4 nhưng đến nay chưa cái nào hoàn thành. Đường bao nhiêu mét đã có hết trong quy hoạch. Nhưng thực tế không ai làm", TS Trần Du Lịch nói.
Ngày 5/5, UBND TP.HCM đã tổ chức hội thảo khoa học định hướng phát triển TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, đây là hội thảo quan trọng để lắng nghe ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan Trung ương và địa phương về những giải pháp lớn phát triển TP.HCM; là cơ sở để đặt ra những yêu cầu đối với đơn vị tư vấn lập quy hoạch phát triển TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trong hơn 45 năm qua, TP.HCM là đô thị lớn nhất cả nước về dân số và quy mô kinh tế. Giai đoạn 2016 - 2019, GRDP của TP.HCM tăng bình quân 7,72%, duy trì vai trò đầu tàu kinh tế của đất nước, đóng góp hơn 22% GDP và hơn 26% thu ngân sách cả nước. Riêng năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, TP.HCM vẫn cơ bản hoàn thành nhiệm vụ kép, kinh tế tăng trưởng 1,39%, thu ngân sách đạt hơn 371.000 tỷ đồng và vẫn đóng góp hơn 25% thu ngân sách quốc gia. Đặc biệt, tỷ trọng thu nội địa trong tổng thu ngân sách trên địa bàn TP.HCM đã tăng từ mức 61,1% năm 2016 lên 71,4% năm 2020.
TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế cho rằng, giữ vững vị thế, vai trò đầu tàu của TP.HCM là vấn đề mang tầm quốc gia chứ không phải chuyện riêng của TPHCM. Theo TS Trần Du Lịch, Việt Nam có phát triển được hay không, nằm ở chỗ có, hay không, tận dụng được động lực này – phát triển đầu tàu TP.HCM.
Bất cập nhất vẫn là hạ tầng
Bất cập lớn nhất của TP.HCM hiện nay vẫn là hạ tầng, nhất là giao thông kết nối vùng mà theo TS Trần Du Lịch là quá chậm trễ. TP.HCM cần đẩy nhanh tiến độ các dự án như cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, mở rộng 8 làn xe cao tốc TP.HCM - Trung Lương…
Cùng đó, đẩy nhanh xây dựng các đường vành đai kết nối vùng, ít nhất phải khép kín các đường vành đai 2 và 3 trong năm năm tới. Xây dựng cầu Cát Lái nối TP.HCM với Nhơn Trạch sẽ mang tính đột phá để mở rộng không gian vùng, tạo điều kiện phát triển TP.Thủ Đức.
"Theo tôi, vấn đề đột phá là giao thông kết nối vùng. Tôi rất buồn là chúng ta đã quy hoạch đường vành đai 1-2-3-4 nhưng đến nay chưa cái nào hoàn thành. Đường bao nhiêu mét đã có hết trong quy hoạch. Nhưng thực tế không ai làm!", TS Trần Du Lịch nói.
Phân tích các thách thức, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, TP.HCM cần nghiên cứu và điều chỉnh quy hoạch chung đã có từ năm 2010, cùng với đó là các vấn đề về hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, thu gom và xử lý rác thải đô thị. Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhận xét, TP.HCM đã xác định rõ mục tiêu, vấn đề quan trọng là tổ chức thực hiện.
TS Trần Du Lịch cho rằng, TP.HCM không cần cơ chế đặc thù mà cần cơ chế phù hợp với siêu đô thị, để TP.HCM được phát huy tính năng động sáng tạo, phát huy được vai trò của mình.
Đến năm 2025, TP.HCM là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. GRDP bình quân đầu người đạt 8.500 USD.
Đến năm 2030, TP.HCM sẽ là thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại, thành phố văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, GRDP bình quân đầu người khoảng 13.000 USD, là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á.
Tầm nhìn đến năm 2045, TP.HCM sẽ trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của Châu Á, phát triển bền vững, có chất lượng cuộc sống cao, GRDP bình quân đầu người khoảng 37.000 USD, là điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.