Chủ đề nóng

TP.HCM kiến nghị đẩy nhanh đầu tư liên thông các tuyến đường vành đai 2, 3, 4

H.Phúc Thứ tư, ngày 05/05/2021 11:00 AM (GMT+7)
Aa Aa+
UBND TP.HCM kiến nghị đẩy nhanh đầu tư liên thông các tuyến đường vành đai 2, 3, 4 theo quy hoạch cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Bình luận 0

UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình điều phối phát triển Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam giai đoạn 2016 - 2020.

Tại báo cáo này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, kiêm Chủ tịch Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đã đề xuất một số cơ chế phát triển hạ tầng cho quy hoạch Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

TP.HCM kiến nghị đẩy nhanh đầu tư liên thông các tuyến đường vành đai 2, 3, 4 - Ảnh 1.

Đường nối Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa (đoạn gần cầu Gò Dưa, một phần trong tuyến đường Vành đai 3) đang tạm ngưng thi công. Ảnh: Quang Phương.

Ông kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2030 để tạo cơ sở cho các địa phương trong vùng tiến hành lập quy hoạch mới thống nhất và đồng bộ.

Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tham mưu Chính phủ dành nguồn lực tương xứng để triển khai hiệu quả các giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội. Trước mắt đầu tư liên thông các tuyến đường vành đai 2, 3, 4 theo quy hoạch cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, bởi đây hiện là những điểm nghẽn cho sự phát triển của các địa phương trong vùng.

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam sẽ phối hợp với các Bộ ngành, địa phương trình Thủ tướng xem xét các dự án giao thông cấp thiết như dự án đường cao tốc TP.HCM - Chơn Thành; dự án đường dắt Dĩ An - Hoa Lư; dự án Quốc lộ 14C kết nối Đắk Nông với Bình Phước qua Tây Ninh, Long An; dự án đầu tư khôi phục cầu Mã Đà, kết nối tỉnh Đồng Nai và sân bay Long Thành, cảng biển Vũng Tàu, mở hướng thuận lợi cho liên kết công nghiệp, thương mại, xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư.

Ngoài ra, đại diện Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam kiến nghị được giao thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư một số dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng đi qua nhiều địa phương mà quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng (Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật quy định về dự án PPP…) còn chưa đầy đủ, vướng mắc trong quá trình triển khai.

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, thời gian qua, cơ sở hạ tầng mặc dù được cải thiện nhưng không đáng kể, chưa đồng bộ và không đáp ứng được yêu cầu phát triển của vùng; việc kết nối giao thông của các tỉnh trong vùng vẫn chưa được sự hỗ trợ và đồng thuận cao. 

Vận tải đường sắt, đường thủy hầu như chưa được quan tâm. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu nên việc hợp tác trong kêu gọi đầu tư còn hạn chế. 

Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng kiến nghị Chính phủ quan tâm, xem xét phân công 1 đồng chí Thường trực Chính phủ làm Chủ tịch Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; giao Chủ tịch UBND TP.HCM làm Phó Chủ tịch Thường trực và các bộ, ngành làm Phó Chủ tịch Hội đồng vùng để tham mưu, đề xuất Thủ tướng và giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, điều phối, kiểm tra, giám sát việc thực hiện liên kết vùng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem