Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Khi nhấn đăng nhập đồng nghĩa với việc bạn đã đồng ý với điều khoản sử dụng của báo Dân Việt
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận 11.633 ô tô các loại được bán ra trong tháng 2/2024. Doanh số trên đã giảm 40% so với tháng 1 và giảm tới 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
Chưa bao giờ, doanh số bán ô tô lại "thê thảm" như thời điểm hiện tại khi đã giảm 1 nửa so với năm ngoái dù các hãng xe vẫn miệt mài tung ưu đãi.
Thậm chí, nhiều thương hiệu ô tô ghi nhận doanh số thấp kỷ lục chưa từng thấy ở thị trường Việt Nam, ngay cả những tên tuổi lớn.
Điển hình là Toyota Việt Nam, hãng xe có lịch sử lâu đời nhất ở thị trường trong nước và được người dùng yêu thích, tin tưởng. Mặc dù vậy, tháng 2 vừa qua cũng ghi nhận mức sụt giảm "kinh hoàng" khi không có mẫu xe nào vượt mốc 200 bán ra. Cao nhất là Toyota Raize bán được 181 chiếc, Vios chỉ là 170 chiếc.
Sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh số bán hàng cũng khiến Toyota không có bất cứ mẫu xe nào nằm trong Top 10 xe bán chạy tháng 2/2023. Điều chưa từng được chứng khiến với thương hiệu Toyota kể từ khi mở bán ở Việt Nam.
"Ông vua" doanh số 1 thời là Toyota Vios cũng "ngụp lặn" ngay trong phân khúc khi bán ít hơn Honda City dẫn đầu phân khúc 640 xe, Hyundai Accent là 365 xe. Mẫu xe khác là Toyota Corolla Cross cũng chỉ bán được 99 xe dù từng "gánh" doanh số của thương hiệu Nhật Bản trong thời gian dài.
Đáng chú ý, trong Top 10 xe bán chạy tháng qua, không có bất cứ chiếc xe nào đạt doanh số chạm mốc 1.000 xe, ngay cả Ford Ranger cũng chỉ đạt 880 xe, Mitsubishi Xpander là 641 xe.
TC Motor - nhà sản xuất và phân phối xe Hyundai tại Việt Nam cũng thông báo doanh số bán hàng tháng 2/2024 với chỉ 2.033 xe, giảm 43% so với tháng 1. Hyundai hiện cũng là thương hiệu duy nhất bán toàn bộ xe lắp ráp trong nước.
Điều này cho thấy sức mua ở thị trường trong nước thật sự thấp tháng qua, sự ảnh hưởng này kéo dài từ năm 2023 trước đó.
Nguyên nhân khách quan đến từ việc tháng 2/2024 vướng Tết Nguyên đán để giải thích cho việc xe bán ế. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan chính là điểm tác động đến doanh số sụt giảm của thị trường ô tô Việt Nam trong tháng qua.
Quan trọng nhất, Việt Nam cũng đang nằm trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu, người dân thắt chặt chi tiêu và ô tô tiêu sản không được ưu tiên.
"Thời điểm này, người dân sẽ hạn chế bỏ số tiền lớn để mua ô tô - một món hàng tiêu sản không thực sự cần thiết khi kinh tế đang trong giai đoạn khủng hoảng. Theo tôi, năm 2024 vẫn là thời điểm khó khăn của nền kinh tế, muốn phục hồi có lẽ sẽ phải hết năm 2025 mới mong thị trường ô tô khởi sắc hơn", chuyên gia ô tô Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) chia sẻ.
Nhận thấy khó khăn chung của thị trường, các hãng xe cũng giảm giá, khuyến mại sâu. Có thể thấy, Toyota Vios là xe chưa từng giảm giá niêm yết, nhưng vừa qua cũng đã giảm đến gần 50 triệu đồng, Veloz Cross cũng tương tự.
Trong khi đó, Honda CR-V xả kho giảm hơn 100 triệu đồng, City giảm gần 100 triệu đồng và nhiều mẫu xe khác đồng loạt nhận được ưu đãi. Khuyến mại đậm là thế, nhưng doanh số thấp kỷ lục đã cho thấy rõ thời điểm này người dân không mặn mà với việc mua ô tô.
Giải pháp duy nhất và tình thế lúc này có lẽ là việc Chính phủ tiếp tục triển khai chương trình ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước để cùng khuyến mại của hãng kích cầu tiêu dùng.
Tuy nhiên, với việc triển khai vào nửa cuối năm ngoái 2023, sức mua cũng không quá mạnh mẽ thì thật khó để chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng thời điểm này dù vẫn sẽ có nhiều người dân mong mỏi để tiết kiệm tối đa chi phí lăn bánh.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.