Doanh thu Alibaba vượt trội bất chấp nền kinh tế đang chững lại của Trung Quốc
Doanh thu Alibaba vượt trội bất chấp nền kinh tế đang chững lại của Trung Quốc
Hoài Phương
Thứ sáu, ngày 11/08/2023 10:25 AM (GMT+7)
Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc vừa báo cáo mức tăng trưởng doanh thu hàng quý mạnh nhất trong gần hai năm, khi đơn vị thương mại điện tử trong nước tập trung vào các sản phẩm giá rẻ để thu hút người tiêu dùng.
Ngày 10/8, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã công bố doanh thu quý đầu tiên là 234,16 tỷ nhân dân tệ (32,29 tỷ USD), tăng 14% so với quý trước do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch. Con số này vượt qua ước tính của các nhà phân tích là 224,92 tỷ nhân dân tệ, theo dữ liệu của Refinitiv.
Cổ phiếu niêm yết của Alibaba tại Mỹ đã tăng tới 5,6% lên 100,1 USD vào đầu phiên giao dịch.
Nhà phân tích Alicia Yap tại Citi Bank cho biết: "Hầu hết dự đoán của các nhà đầu tư chỉ nằm ở mức ổn định, nhưng lợi nhuận của Alibaba vượt quá hầu hết các dự đoán này". Lợi nhuận ròng của Alibaba tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số doanh thu mới nhất cho thấy tập đoàn đã cải thiện từ tăng trưởng không đổi lên 3% trong bốn quý vừa qua.
Doanh thu vượt trội trong quý đầu tiên đến cuối tháng 6 của Alibaba được thúc đẩy bởi làn sóng mua sắm của người tiêu dùng trên các sàn thương mại điện tử Taobao và Tmall của tập đoàn. Trong đó, lễ hội mua sắm 618 - sự kiện mua sắm trực tuyến lớn thứ hai của Trung Quốc vào tháng 6 - đóng góp một phần không nhỏ.
Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc vẫn đối mặt với những lo ngại trước sự chững lại sau tốc độ phục hồi nhanh chóng ban đầu từ các hạn chế Covid vào cuối năm ngoái. Trong thời điểm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải vật lộn để phục hồi sau ba năm ngừng hoạt động do Covid-19, các chính quyền địa phương Trung Quốc giờ đây đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ với những gã khổng lồ công nghệ lớn trong nước như Alibaba.
Theo số liệu thống kê chính thức được công bố ngày 31/7, các chỉ số kinh tế gần đây của Trung Quốc đã gây thất vọng, với hoạt động sản xuất trong tháng 7 giảm tháng thứ tư liên tiếp. Ngày 9/8, Trung Quốc báo cáo rằng nước này hồi tháng 7 đã rơi vào tình trạng giảm phát ở mức giá tiêu dùng - một diễn biến dự kiến sẽ ảnh hưởng nhiều hơn đến mức độ chi tiêu của người mua sắm.
Cuộc chiến về giá
Gần đây, Alibaba phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các đối thủ nổi tiếng vốn cung cấp các sản phẩm giá rẻ, chẳng hạn như Pinduoduo và Douyin (phiên bản TikTok của Trung Quốc) của ByteDance. Cả hai nền tảng này đều đặt ra những thách thức lớn cho Alibaba.
Đối mặt với thách thức này, Giám đốc điều hành Trudy Dai của Taobao và Tmall Group cho biết Alibaba sẽ đầu tư nhiều hơn để thu hút người tiêu dùng săn hàng giá rẻ, đặc biệt là giới trẻ, người lớn tuổi và người mua sắm từ các thành phố đang phát triển của Trung Quốc. "Cuộc chiến giá cả của chúng tôi sẽ tiếp tục và sẽ là một lĩnh vực đầu tư lớn", bà Dai nhấn mạnh.
Trong tháng 6, ứng dụng Taobao đạt mức tăng 6,5% về số người dùng hoạt động hàng ngày. Taobao là ứng dụng mua sắm trực tuyến có xu hướng bán hàng hóa với chi phí thấp hơn so với thương hiệu thống trị Tmall.
Doanh số bán hàng ngành điện toán đám mây
Ngoài thương mại điện tử, doanh số bán hàng tại đơn vị điện toán đám mây của Alibaba cũng đóng vai trò là một động lực tăng trưởng chính. Tuy Alibaba Cloud Intelligence báo cáo mức tăng trưởng doanh thu nhỏ nhất (4%) trong số sáu đơn vị kinh doanh của tập đoàn, nhưng lợi nhuận cơ bản của bộ phận này đã tăng hơn gấp đôi nhờ công cụ cộng tác Dingtalk giúp giảm chi phí.
Đơn vị đám mây của Alibaba dự kiến sẽ sớm phát hành cổ phiếu đầu tiên ra công chúng (IPO). Hồi tháng 5, tập đoàn cho biết sẽ tách riêng bộ phận này để theo đuổi IPO trong vòng 12 tháng.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc cho biết Eddie Yongming Wu, đương kim chủ tịch của Taobao, sẽ trở thành Giám đốc điều hành, trong khi Joseph C. Tsai, phó chủ tịch điều hành và đồng sáng lập của Tập đoàn Alibaba, sẽ thay thế Daniel Zhang làm chủ tịch.
Đây là tập hợp kết quả hàng quý đầu tiên của gã khổng lồ có giá trị thị trường 241 tỷ USD kể từ khi tập đoàn chia hoạt động kinh doanh của mình thành sáu đơn vị.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.