“Đội rét” xuống đồng

Thứ tư, ngày 09/01/2013 06:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dưới cái rét dưới 10 độ C, mưa giá buốt như cắt da, cắt thịt, song hôm qua (8.1), nhiều người dân ở các tỉnh miền Bắc vẫn “đội rét” xuống đồng để thu hoạch rau, màu và chuẩn bị làm mạ cho vụ xuân.
Bình luận 0

Rét vẫn vui

Dọc những con đường của các xã Nghĩa Phong, thị trấn Rạng Đông… (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định), mặc cho cái rét 10 độ C, nông dân vẫn ra đồng thu hoạch rau màu, vệ sinh đồng ruộng để chuẩn bị cho vụ đông xuân. Tại HTX Nghĩa Phong, từ sáng sớm những thương lái chở rau bằng xe máy kìn kìn tỏa đi các nơi. “Năm nay, dù mưa, nắng không thuận, nhất là ảnh hưởng của bão số 8, nhiều diện tích rau không cho thu hoạch nhưng rau lại được giá, nên mình phải tranh thủ đi hái, để ít nữa ấm lên, có khi giá lại giảm”- bà Nguyễn Thị Chi (xã Nghĩa Phong) cho biết.

img
Dù giá rét, nhiều nông dân vẫn ra đồng chuẩn bị vụ xuân.

Trên ruộng cải bắp đang chuẩn bị cho thu hoạch, anh Nguyễn Văn Nghị, 44 tuổi, ở xã Trực Chính (huyện Trực Ninh) khoác trên người bộ áo mưa dày, người vẫn còn run rẩy, nói: “Mình chỉ sợ nhất là nếu ấm quá, cải không cuộn được. Thời tiết thế này, ra đồng tuy lạnh một chút, nhưng bù lại là rau được mùa”. Theo anh Nghị, năm nay gia đình chủ yếu trồng các loại rau ưa lạnh như xà lách, cải canh, cải bắp, nên trời càng lạnh càng được mùa. “Năm nay rau được giá, thương lái đến tận ruộng thu mua. Một sào chăm tốt có thể thu 6- 7 tạ, trừ chi phí lãi 3-4 triệu đồng”- anh Nghị nhẩm tính.

Nông dân trồng ngô lấy bắp thắng đậm

Mấy ngày gần đây, do trời rét, lượng bắp ngô ở thị trường Hà Nội tăng lên rõ rệt do người dân thích ăn ngô nướng, ngô luộc. Nắm bắt nhu cầu này, người dân ở nhiều nơi như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, ngoại thành Hà Nội đã đồng loạt xuống đồng hái bắp non đem bán. Giá bán bắp ngô tại ruộng hiện phổ biến từ 3.000-5.000 đồng/bắp tùy loại. Trong khi đó, giá ngô nướng hoặc luộc tại Hà Nội phổ biến từ 8.000-10.000 đồng/bắp.

Khác với tâm trạng của những nông dân thu hoạch rau, nhiều hộ trồng khoai tây ở các huyện Mỹ Lộc, Vụ Bản... không vui bằng. Ông Nguyễn Công Tráng, xã Kim Thái, huyện Vụ Bản nói: “Nhà tôi phải thu hoạch non gần 3 sào khoai tây, vì quá nhiều sâu bệnh, càng để càng hỏng”.

Tuy nhiên, theo đánh giá, nhìn chung trong đợt rét này, nông dân vẫn có lợi nhiều hơn. Ông Đỗ Hải Điền - Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NNPTNT Nam Định) cho biết, đúng là trời rét nông dân đi làm vất vả hơn, nhưng đổi lại, rất nhiều nông dân được lợi do giá cả nhiều loại nông sản tăng, nhất là rau gia vị, ngô non...

Dọn dẹp ruộng đồng chuẩn bị cho vụ mới

Trên những cánh đồng của tỉnh Nam Định đã thấp thoáng những đường cày có nước. Theo tìm hiểu của phóng viên, từ trước đợt rét này, nhiều địa phương phía nam của tỉnh đã tranh thủ thủy triều lấy nước để thau rửa đồng ruộng, kênh mương. Riêng với các huyện phía bắc, để làm ải sớm, các địa phương đã chỉ đạo các trạm bơm huy động bơm nước tạm trữ vào đồng ruộng

“Tính đến nay toàn tỉnh đã làm đất được 40% trong tổng diện tích gần 78.000ha. Tuy nhiên, do vụ đông xuân năm nay được dự báo là ấm, nếu không làm đất tốt, diệt cỏ dại thì dịch bệnh rất dễ bùng phát, nhất là bệnh đạo ôn hại lúa. Chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sáng hệ thống kênh mương, thủy lợi nội đồng để đón đợt xả nước sắp tới, đẩy mạnh làm đất, cày bừa (đợt xả nước đầu tiên bắt đầu từ 25 đến 29.1- PV)” - ông Điền cho biết.

Còn theo ông Trần Xuân Định - Phó Giám đốc Sở NNPTNT Thái Bình: “Dù trời rét, nhưng chúng tôi cũng khuyến cáo bà con cần khẩn trương ra đồng dọn dẹp cỏ dại, nhanh chóng cày lật đất lên để chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân. Nhìn chung, nhiều nơi bà con vẫn tranh thủ “đi muộn, về sớm” để tránh rét”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem