Đội tuyển Hà Lan nhiễm "virus VIP"?

Thứ tư, ngày 14/11/2012 15:53 PM (GMT+7)
Dân Việt - Thật khó hiểu khi những cá nhân xuất sắc, trụ cột của gần 10 CLB hàng đầu thế giới khi kết hợp với nhau trong màu áo da cam lại trở nên kém cỏi? Phải chăng đội tuyển Hà Lan đã nhiễm "virus VIP”?
Bình luận 0

Cái giá của sự quan trọng

Mark van Bommel vẫn chưa có người thay thế tại AC. Milan, Wesley Sneijder biến Inter Milan thành đội bóng một người, Rafael van der Vaar đang đưa Hamburger SV vào cuộc đua tranh giành đĩa bạc Bundesliga, Klaas-Jan Huntelaar không ghi bàn thì Schalke 04 sẽ chìm sâu vào thảm họa, Robben giờ đã thành biểu tượng của Hùm xám Munich, Luuk de Jong giúp Ajax hòa 2 – 2 đầy oanh liệt trên sân của gã nhà giầu MC vừa rồi là còn chim đầu dàn để Ajax tìm lại hào quang xưa. Và cuối cùng là Robin van Persie giờ đã trở thành phần không thể thiếu của Quỷ đỏ thành Manchester.

img
Những cầu thủ trụ cột của các CLB hàng đầu kết hợp với nhau thành một đội tuyển yếu đuối

Còn nhiều lắm những cầu thủ của Hà Lan là người hàng đầu của các đội bóng lớn nhưng tại sao đội tuyển của họ vẫn èo uột? Vẫn những con người tối quan trọng này đã kết hợp với nhau để tạo lên một kỳ EURO đáng hổ thẹn khi bị loại ngày ở vòng bảng và không biết đến mùi chiến thắng.

Hàng công với hai vua phá lưới của hai giải đầu hàng đầu châu Âu, Klaas-Jan Huntelaar (Giải Đức) và Robin van Persie (Ngoại hạng Anh) chỉ ghi được duy nhất 1 bàn thắng… Hà Lan không có điểm nào tại vòng bảng EURO 2012. Đây là một nỗi đau của bóng đá Hà Lan.

“Virus VIP” đã tấn công đội quân màu da cam ngay trong trận giao hữu không mấy quan trọng vào đêm này: Wesley Sneijder, Robben, Robin van Persie đều bị chấn thương và trong số này chỉ có Robben may ra có thể thi đấu với 70% sức lực khi chấn thương chưa bình phục hẳn. HLV Van Gaal sẽ làm thế nào nếu tình trạng này xảy ra trước các trận đấu quan trọng giành vé tới World Cup 2014? Có trong tay các cầu thủ “không thể thiếu trong đội hình” tại các CLB thi đấu ở các giải đỉnh cao thực sự là một gánh nặng cho HLV này chứ không còn là niềm vinh dự nữa.

img
Hà Lan giờ không còn sự gắn kết giữa các cầu thủ

Cây khô nhựa

Dư thừa tài năng, hừng hực chất lửa nhưng Hà Lan bây giờ thiếu hẳn đi thứ nhựa sống mà mới đây thôi nó còn chảy tràn trề trong đội hình Ajax hùng mạnh và chảy tràn sang đội tuyển luôn được mệnh danh là “có lối chơi đáng xem nhất thế giới”.

Chính vì thiếu chất nhựa sống gắn kết ấy mà để có được thành công như hồi World Cup 2010 (đứng thứ hai như thường lệ), Hà Lan đã chơi một lối bóng đá “đáng bị quên lãng”: Bạo lực, băm bổ, hung hãn và ti tiện. Lối chơi này đã giết chết tươi luôn vòng hào quang của “Cơn lốc màu da cam”. Dù yêu Hà Lan như máu thịt nhưng nhiều người hâm mộ đã tâm niệm: Coi tình yêu Hà Lan đã chết nếu đội tuyển da cam còn chơi lối bóng đá như thế.

Trong đội tuyển Hà Lan bây giờ không hề có sự gắn kết nào để hiểu nhau “từ ánh mắt đến trái tim” như hồi dòng thác Ajax còn chảy. Đó là vì họ phải thi đấu ở những câu lạc bộ xa lạ nhau, thời gian chơi bóng với nhau chỉ là những đợt tập trung ngắn. Bao giờ Hà Lan lại mới có tuyệt phẩm như bàn thắng đẹp thứ hai trong lịch sử World Cup?

Đó là khi Frank de Boer chuyền bóng từ vòng cấm địa để Dennis Bergkamp đỡ bóng một nhịp đồng thời qua người hậu vệ đội bạn rồi ghi bàn vào lưới Argentina. Dù lúc đó, hai cầu thủ này chơi ở hai CLB khác nhau nhưng thời gian gắn bó ở Ajax đã khiến họ hiểu nhau chính xác đến từng ý nghĩ dù hai người cách nhau cả gần trăm mét trên sân bóng. Bàn thắng đẹp thứ hai trong lịch sử ấy xứng đáng là món quà tri ân Ajax một thủa huy hoàng.

Với những con người quan trọng hàng đầu luôn vắt kiệt sức mình cho CLB và một đội bóng thiếu hẳn đi sự kết dính dưới các cá nhân. Hà Lan giờ đang làm con tim của những người yêu “Cơn lốc màu da cam” phải run rẩy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem