Động đất ngày 25.8 bị tính sai

Thứ hai, ngày 29/08/2011 10:44 AM (GMT+7)
Website của Viện Vật lý địa cầu (Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam) vừa phải thông báo lại thông tin về trận động đất xảy ra ngày 25.8 trên biển Đông, cách bờ biển Phú Yên khoảng 300km do các tính toán trước đó bị sai.
Bình luận 0

Cụ thể, theo bản tin hôm 25.8 của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu), trận động đất xảy ra tại vị trí có tọa độ 13o41’ vĩ bắc, 112o22’ kinh đông, mạnh 5,1 độ Richter và nằm sâu trong lòng đất khoảng 250km. Tuy nhiên theo tính toán mới nhất, trận động đất này mạnh 5,4 độ Richter và chỉ nằm sâu trong lòng đất khoảng 15km. Vị trí xảy ra cũng được xác định lại là 13O12’ vĩ bắc, 112O95’ kinh đông.

Ông Lê Huy Minh - phó viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - thừa nhận việc tính toán ban đầu có sự sai sót. Tuy nhiên ông Phan Văn Quýnh, ủy viên hội đồng khoa học Trái đất (Đại học Quốc gia Hà Nội), cho rằng sự sai sót là rất đáng tiếc bởi đó là những sai sót cơ bản.

Theo ông Quýnh, bất cứ ai nghiên cứu về động đất tại Việt Nam cũng đều biết rằng động đất xảy ra ở Việt Nam chỉ có thể nằm trong lòng đất ở độ sâu nhất từ 18-30km, còn động đất ở độ sâu tới 250km chỉ xảy ra tại khu vực gọi theo chuyên môn là “đới hút chìm” (khu vực này không có ở Việt Nam). Vì thế, ngay sau khi bản tin về trận động đất được phát đi, ông Quýnh đã liên lạc với Viện Vật lý địa cầu để phản ảnh về sự sai sót cơ bản này.

Theo Tuổi trẻ
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem