Đồng Nai sẽ có 3 khu bến cảng lớn có thể đón tàu có trọng tải trên 60.000 tấn
Đồng Nai sẽ có 3 khu bến cảng lớn có thể đón tàu siêu trọng
Nha Mẫn
Thứ năm, ngày 12/05/2022 17:05 PM (GMT+7)
Đoàn công tác của Bộ GT-VT đã thị sát nhiều cảng biển lớn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai để xây dựng quy hoạch chi tiết cảng biển tại Đồng Nai giai đoạn mới.
Ngày 12/5, đoàn công tác của Bộ GT-VT do Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang làm trưởng đoàn đã có chuyến khảo sát thực tế các cảng biển trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhằm tiến tới xây dựng quy hoạch chi tiết cảng biển tại Đồng Nai trong thời gian tới.
Theo đó, đoàn công tác đã thị sát thực tế để tìm hiểu hệ thống cảng biển tại khu vực bến cảng Nhơn Trạch, sông Nhà Bè, khảo sát đường thủy sông Đồng Tranh và khu vực Cảng Gò Dầu, Phước An. Đây đều là những hệ thống cảng lớn trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và thời gian qua đã liên tục đón tàu lớn cập cảng, giao thương. Đoàn công tác đánh giá Đồng Nai có tiềm năng phát triển các cảng biển, tuy nhiên cần có quy hoạch đồng bộ hơn để khai thác được hết tiềm năng của các khu cảng.
Theo phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, Đồng Nai sẽ có 3 khu bến cảng biển được quy hoạch phát triển. Thứ nhất là cảng biển Phước An, Gò Dầu, Phước Thái (trên sông Thị Vải) có phạm vi quy hoạch gồm vùng đất, vùng nước trên sông Thị Vải thuộc huyện Nhơn Trạch.
Khu bến cảng này sẽ có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Đông Nam bộ và khu vực Tây Nguyên với các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí. Và khu bến cảng này có thể đón tàu có trọng tải lớn đến 60.000 tấn phía hạ lưu cầu Phước An; đến 30.000 tấn phía thượng lưu cầu Phước An đến Gò Dầu, Phước Thái.
Bến cảng thứ 2 là bến cảng Nhơn Trạch, có phạm vi quy hoạch bao gồm vùng đất vùng nước bên phải tuyến luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, luồng Đồng Nai, luồng Đồng Tranh thuộc địa phận huyện Nhơn Trạch. Chức năng của cảng biển này nhằm phát triển khu vực Đông Nam bộ với các bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí. Về cỡ tàu, khu bến có thể đón tàu trọng tải đến 45.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải.
Bến cảng thứ 3 là Long Bình Tân (trên sông Đồng Nai) gồm vùng đất, vùng nước bên phải tuyến luồng Đồng Nai (phía hạ lưu cầu Đồng Nai). Chức năng là khu bến cảng vệ tinh, đầu mối gom hàng cho các cảng biển trong khu vực và phục vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Khu bến cảng này có bến tổng hợp, container, hàng lỏng/khí và cỡ tàu trọng tải đến 5.000 tấn. Cũng theo quy hoạch đã được phê duyệt, các cảng biển trên địa bàn tỉnh thuộc nhóm cảng biển số 4.
Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, tỉnh Đồng Nai dành gần 500 ha đất để thực hiện các dự án cảng tại 3 địa phương là TP.Biên Hòa, huyện Long Thành và Nhơn Trạch.
Cụ thể, huyện Long Thành sẽ có cảng tổng hợp Phước Thái thuộc xã Phước Thái, diện tích khoảng 150 ha.
Huyện Nhơn Trạch có cụm cảng với diện tích gần 300 ha. Tại TP.Biên Hòa sẽ mở rộng cảng Đồng Nai (phường Long Bình Tân) với diện tích tăng thêm gần 35 ha.
Để các dự án này sớm được triển khai, Đồng Nai sẽ mời gọi các doanh nghiệp có năng lực, giải quyết các vướng mắc về đất đai, xây dựng hệ thống giao thông kết nối.
Đồng Nai có 13 con sông và kênh với tổng chiều dài hơn 2.300 km; trong đó có nhiều sông lớn. Ngoài ra, sản lượng hàng hóa có nhu cầu vận chuyển bằng đường thủy trên địa bàn Đồng Nai cũng rất lớn nên cần mở rộng cảng để đáp ứng được nhu cầu thực tế.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.