Đồng Nai-Bình Dương (1-2): Ngược dòng thành công, "Gốm" hết đội sổ

Chủ nhật, ngày 12/05/2013 17:51 PM (GMT+7)
Dân Việt –Từ chỗ gặp nhiều bất lợi khi bị dẫn bàn và chơi thiếu người, Bình Dương đã lội ngược dòng thành công trước chủ nhà Đồng Nai. Thắng ở trận derby miền Đông, “Gốm” chia tay vị trí cầm đèn đỏ của BXH.
Bình luận 0

Đội hình xuất phát

 img
 

Đồng Nai: Thủ môn Minh Phong, hậu vệ Thanh Trung, Quang Trung, Văn Thành, Hữu Phát; tiền vệ Vũ Ân, Lê Thierry, Ngọc Quốc, Nguyễn Rodgers; tiền đạo Victor, Henry.

Bình Dương: Thủ môn Phan Santos, hậu vệ Quang Thanh, Nguyễn Hoàng Helio, Huỳnh Phú, Tuấn Tùng; tiền vệ Vũ Phong, Công Huy, Aniekan, Philani; tiền đạo Quang Vinh, Sunday.

Thi đấu trên sân Đồng Nai, Bình Dương đã tiếp tục cuộc “lột xác” của mình dưới thời HLV Lê Thụy Hải bằng việc giành đủ 3 điểm trước đội chủ nhà.

Suốt 90 phút thi đấu, các học trò ông Hải “lơ” đã kiểm soát tốt thế trận với những pha tấn công tương đối gắn kết trên khắp mặt sân. Bất chấp việc bị thua trước đầy bất ngờ từ pha phản công quá hoàn hảo của đối thủ, Bình Dương đã thể hiện được bản lĩnh của một trong những đội bóng hàng đầu V.League để lội ngược dòng thành công. Người ghi bàn thắng cho Bình Dương là Vũ Phong, Văn Thành (Đồng Nai, phản lưới nhà).

Điểm đáng tiếc nhất trong màn thể hiện của thầy trò HLV Lê Thụy Hải có lẽ là 2 tấm thẻ vàng (bằng 1 thẻ đỏ) vô cùng khó hiểu mà tuyển thủ quốc gia Vũ Phong phải nhận. Và trong khoảng 30 phút cuối trận, nếu như Đồng Nai có một hàng công giàu sức sống hơn thì có lẽ đội bóng đất Thủ đã phải trả giá, thay vì có thể bảo toàn 3 điểm quan trọng ra về.

Với chiến thắng thứ 2 liên tiếp ở V.League 2013, Bình Dương (7 điểm) đã lần đầu tiên thoát khỏi vị trí đội sổ V.League. Vị trí này đã được chuyển sang cho K.Kiên Giang (5 điểm) – đội đã thua đậm 0-5 trong chuyến làm khách của Hà Nội T&T ở cặp đấu diễn ra cùng giờ.

Dưới đây là diễn biến chính của trận đấu:

Hết giờ. Chung cuộc Bình Dương giành chiến thắng với tỷ số 2-1.

Phút 90, từ sai lầm "chết người" của hàng thủ đội chủ nhà, Sunday (Bình Dương) lại có cơ hội thoát xuống đối mặt với thủ môn Minh Phong. Tiếc là chân sút ngoại này lại dứt điểm không đủ hiểm hóc, để Minh Phong cản phá thành công.

Phút 88, Vũ Ân (Đồng Nai) dứt điểm táo bạo ngay sát vòng cấm chếch bên cánh trái đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành Bình Dương trong gang tấc

Phút 85, Đồng Nai được hưởng quả phạt từ cự ly khoảng 25m. Từ chấm đá phạt, Victor sút bóng đi vọt xà khá đáng tiếc.

Phút 84, HLV Lê Thụy Hải buộc phải thay người bất đắc dĩ khi cầu thủ mới vào thay người Đức Tài bị chấn thương rời sân nhường chỗ cho Trung Hiếu.

Phút 77, HLV Lê Thụy Hải thay Anh Đức vào sân thế chỗ Philani. Với sự thay đổi này, ông Hải "lơ" không giấu giếm ý đồ tận dụng chiều cao, khả năng càn lướt của Anh Đức để đặt dấu chấm hết cho trận đấu khi có thời cơ từ những pha phản công.

Phút 74, HLV Trần Bình Sự tăng cường hàng công: tiền đạo Đình Hiệp vốn trưởng thành từ "lò" SLNA vào sân thế chỗ tiền vệ Ngọc Quốc.

Phút 70, HLV Lê Thụy Hải rút tiền đạo Quang Vinh ra sân nhường chỗ cho tiền vệ Đức Tài để gia cố tuyến giữa cũng như khả năng phòng ngự từ xa của đội nhà.

Như vậy, trong khoảng 30 phút cuối trận, Bình Dương sẽ phải thi đấu thiếu người. Và Đồng Nai hoàn toàn có thể nghĩ tới việc có bàn gỡ hòa, thậm chí là vượt lên.

Ngay sau đó, Vũ Phong đã phải nhận thẻ vàng thứ 2 (bằng 1 thẻ đỏ) rời sân: sau khi đi bóng bên cánh trái gần ngay cột cờ góc nhưng bị Văn Thành (Đồng Nai) cản phá thành công, Vũ Phong đã đá sau đối phương và phải nhận thẻ vàng thứ 2.

Phút 62, Vũ Phong (Bình Dương) phải nhận thẻ vàng lãng xẹt khi có "động tác thừa" giữ bóng ngăn đối thủ đá phạt nhanh từ giữa sân.

Phút 51, Bình Dương được hưởng quả đá phạt ngay sát vòng cấm, góc sút rất rộng. Từ điểm đá phạt, Vũ Phong sút bóng căng đi vọt xà ngang đáng tiếc.

Vào! Đồng Nai-Bình Dương: 1-2. Phút 49, từ một pha tấn công biên, Quang Vinh (Bình Dương) có bóng trong vòng cấm chếch bên cánh trái trước khi chuyền vào trong và Văn Thành (Đồng Nai) khi lùi về phòng thủ đã đánh đầu phản lưới nhà giúp Bình Dương vượt lên dẫn 2-1

Phút 48, từ quả phạt trực tiếp bên cánh phải, Vũ Phong (Bình Dương) căng bóng sệt vào vòng cấm Đồng Nai. Bóng đi qua cả "rừng chân" cầu thủ hai đội trước khi tìm đến với Philani ở tư thế vô cùng thoải mái. Tuy nhiên, cú dứt điểm cận thành của Philani lại đưa bóng đi trúng xà ngang khung thành Đồng Nai.

Những phút đầu hiệp 2, Bình Dương đang tiếp tục đẩy cao đội hình tấn công với những pha đánh biên bền bỉ.

Ngay đầu hiệp 2, HLV Trần Bình Sự lại buộc phải có thêm một sự thay đổi người bất đắc dĩ: trung vệ Quang Trung bị chấn thương cuối hiệp 1 rời sân nhường chỗ cho Đức Nhân.

Hiệp 2 bắt đầu.

Thua trước nhưng không nao núng, Bình Dương kiên trì tổ chức tấn công với những pha xuống biên đều cả 2 cánh, kéo dãn hàng thủ đối phương vốn được bố trí với số đông. Và cuối cùng, họ cũng nhận được phần thưởng xứng đáng với bàn gõ hòa của Vũ Phong.

Không có gì bất ngờ khi Bình Dương với lực lượng nhỉnh hơn là đội đã chiếm ưu thế trong 45 phút đầu tiên. Tuy nhiên, Đồng Nai cũng thể hiện rất rõ "bản sắc" của mình trong lối chơi phòng ngự-phản công được HLV Trần Bình Sự dày công xây dựng.

Bằng chứng là ngay đầu trận, đội chủ nhà đã vươn lên nhờ "đòn hồi mã thương" gắn với bàn thắng của ngoại binh Henry.

Phía trước, chắc chắn Bình Dương sẽ không chấp nhận bị cầm hòa và hàng thủ của đội chủ nhà chắc chắn sẽ còn phải đối mặt, vượt qua nhiều thách thức nếu không muốn trắng tay.

Hiệp 1 khép lại với kết quả 1-1.

Phút 40, Công Huy (Bình Dương) dứt điểm nhanh trong vòng cấm chếch bên cánh phải nhưng bóng lại đi vọt xà khung thành Đồng Nai.

Vào! Đồng Nai – Bình Dương: 1-1. Phút 39, từ bên cánh trai, Philani chuyền bóng vào cấm địa Đồng Nai cho Vũ Phong thoát xuống dứt điểm rất nhanh, hạ gục thủ môn Minh Phong, đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Phút 31, Công Huy treo bóng bổng vào vòng cấm cho Philani (Bình Dương) bật cao đánh đầu khá hiểm hóc nhưng thủ môn Minh Phong đã kịp đổ người cứu thua cho đội chủ nhà.

Phút 29, từ trong vòng cấm Đồng Nai, Sunday (Bình Dương) chuyền bóng trở ra cho Công Huy dứt điểm nhưng không chính xác.

Phút 25, Vũ Phong (Bình Dương) tranh thủ dứt điểm từ ngoài vòng cấm, bóng đi đập đất lập bập nhưng lại tìm đúng chỗ thủ môn Minh Phong đón sẵn.

Ngược lại, những pha lên bóng phản công của Đồng Nai luôn chứa đựng rất nhiều nguy hiểm khi đối thủ đã dâng cao, để lại khoảng trống mênh mông phía sau. Từ phút 20 đến 23, Đồng Nai có 2 cơ hội phản công sắc nét nhưng bộ đôi ngoại binh Victor-Henry quá đơn độc và không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ phía sau để tiếp tục tạo nên đột phá.

Sau khi bất ngờ bị dẫn trước, Bình Dương đang nỗ lực đẩy cao đội hình tấn công tìm bàn gỡ, khoảng gần 10 phút vừa qua. Nhưng hàng công bên phía đội khách vẫn đang tỏ ra rất bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành Đồng Nai- vốn được bố trí phòng thủ với số đông.

Phút 16, hàng thủ Đồng Nai bẫy việt vị hỏng để Vũ Phong (Bình Dương) xâm nhập vòng cấm đối mặt với thủ môn Minh Phong. Tiếc là cú dứt điểm sệt của cầu thủ Bình Dương hướng vào góc xa lại đưa bóng đi chệch cột dọc khung thành Đồng Nai trong gang tấc.

Tình huống ghi bàn của Đồng Nai cho thấy các học trò HLV Trần Bình Sự đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng như thế nào với "món" phòng ngự-phản công dành để tiếp đón Bình Dương.

Ngay sau bàn mở tỷ số của đội nhà, Lê Hoàng Phát Thierry (Đồng Nai) bị chấn thương đã phải rời sân nhường chỗ cho Trần Văn Thành.

Vào! Đồng Nai – Bình Dương: 1-0. Phút thứ 12, xuất phát từ một tình huống phản công nhanh, Victor (Đồng Nai) dẫn bóng phản công dũng mãnh rồi chuyền khe cho người đá cặp trên hàng công là Henry băng xuống dứt điểm, hạ gục thủ môn Phan Santos của Bình Dương, mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Những phút đầu tiên, trận đấu diễn ra với tốc độ khá chậm. Trong khi Bình Dương không chủ động tấn công ào ạt để xác lập ưu thế, thì chủ nhà Đồng Nai cũng chủ động chơi chắc.

Trận đấu bắt đầu!

Biết mình, biết người, dưới sự dẫn dắt của HLV Trần Bình Sự, Đồng Nai đang thi đấu đầy quyết tâm. Mỗi khi ra sân, các học trò ông Sự đều tận hiến nhưng những “chiến binh”, chứng minh mình có thể thi đấu ngang ngửa với mọi đối thủ, chứ không phải là “kẻ lót đường”. Sau 7 trận đã đấu, Đồng Nai thắng 3, hòa 2, thua 2, được 11 điểm và đang tạm xếp thứ 5 trên bảng tổng sắp.

Trái ngược với Đồng Nai, ngay từ đầu mùa, “dải ngân hà” Bình Dương đã được đánh giá như một ứng viên nặng ký cho danh hiệu vô địch. Tuy nhiên, họ đã khiến người hâm mộ phải đi từ thất vọng này tới thất vọng khác với chuỗi 5 trận toàn thua đầu mùa. Phải tới khi HLV người Hàn Quốc Cho Yoon Hwan ra đi, “người cũ” Lê Thụy Hải tới, thì tình hình ở đội bóng đất Thủ mới có sự thay đổi.

Ba trận dưới sự dẫn dắt của ông Hải “lơ”, Bình Dương thắng 1, hòa 1, thua 1. Cuối tuần trước, Bình Dương đã có chiến thắng đầu tiên ở mùa giải năm nay khi hạ gục đội khách Hà Nội T&T 3-1.

Nếu thắng Đồng Nai, nhiều khả năng Bình Dương (4 điểm/8 trận) sẽ thoát khỏi vị trí đội sổ do cùng giờ với trận đấu này, K.Kiên Giang (5 điểm) sẽ có chuyến làm khách “lành ít dữ nhiều” trên sân Hàng Đẫy gặp chủ nhà Hà Nội T&T.

Khi “cỗ máy” Bình Dương đã bắt đầu vận hành trơn tru, những điểm sáng trải đều 3 tuyến: Quang Thanh, Vũ Phong, Aniekan, Philani, Sunday… đã tìm thấy mối liên kết quen thuộc với nhau, thì việc Đồng Nai có điểm trên sân nhà chiều nay đã là may. Bởi thực chất, lối chơi của Đồng Nai không có gì biến hóa, mà chỉ trông chờ vào khả năng hoạt động độc lập cùng cái duyên ghi bàn của bộ ba Henry (đã ghi 4 bàn) - Lê Thierry (3 bàn) – Victor (2 bàn).

Ngay cả sự bổ sung ngoại binh nhập tịch Nguyễn Rodgers vừa qua cũng không đủ giúp Đồng Nai chơi sòng phẳng với Bình Dương, mà vẫn phải chọn lối chơi phòng ngự-phản công quen thuộc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem