Đồng sàng, dị mộng

Thứ hai, ngày 25/04/2011 16:54 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không chỉ có cuộc khủng hoảng tài chính ở một số thành viên đang đe dọa sự tồn vong của đồng tiền chung EURO của EU và qua đó ảnh hưởng tiêu cực tới cả EU, mà còn không ít chuyện mới xảy ra cũng đang đặt EU trước không ít thách thức không dễ sớm có thể được khắc phục.
Bình luận 0

Sự sửa đổi hiến pháp ở Hungari và cuộc bầu cử nghị viện mới rồi ở Phần Lan đều cho thấy lực lượng cánh hữu, cực hữu và dân tộc chủ nghĩa đang tiếp tục phục hưng mạnh mẽ ở khắp châu Âu với quan điểm hoàn toàn thiếu thân thiện với EU và bất lợi cho những dự định lớn lao mà EU đang chủ định nhằm thoát khỏi khủng hoảng và tìm được định hướng chiến lược phát triển cho tương lai.

Ý định của Chính phủ Pháp và Italia hướng tới khả năng đưa hai thành viên EU này ra khỏi Hiệp ước Schengen về xóa bỏ biên giới nội địa trong EU càng làm EU thêm khó khăn và khó xử.

Đi lại tự do trong EU trên cơ sở Hiệp ước Schengen, đồng tiền chung EURO và EU liên kết khu vực nhưng không trở thành pháo đài khép kín vốn được coi là thành tựu liên kết khu vực của EU và bản sắc của EU. Vậy mà bây giờ trên cả ba phương diện ấy đều thấy có xu hướng diễn biến ngược lại.

Lý do có phần ở thời cuộc biến động tạo nên môi trường chính trị, an ninh và kinh tế với nhiều khác biệt cơ bản so với trước ở trong EU, ở châu Âu và trên thế giới. Nhưng lý do chính và quyết định nhất là sự ưu tiên cho lợi ích riêng ở nhiều thành viên EU trước những lợi ích chung của cả EU, là sự bất đồng quan điểm trong nội bộ EU và là sự bất lực của EU trong việc giúp các thành viên giải quyết những khó khăn riêng về chính trị và kinh tế, an ninh và xã hội. Hay cũng có thể nói cách khác, đó là tình trạng đồng sàng dị mộng hiện tại trong EU.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem