|
Cơ sở sản xuất hoa, rau cao cấp tại xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, Sơn La. |
Ông Tăng Minh Lộc cho biết: NTM là một chương trình phát triển toàn diện, lâu dài. Thực chất, đây là một chương trình khung, điểm xuyết những vấn đề cần thiết, tích hợp những vấn đề cần phải làm để thực hiện 19 tiêu chí về NTM. Chương trình này ra đời còn để tránh sự chồng chéo, chồng lấn của những chương trình khác.
Vì sao ở thời điểm này, chúng ta phải đặt vấn đề xây dựng NTM và coi đó là một nhiệm vụ trọng tâm, thưa ông?
-Điều quan trọng nhất trong việc thực hiện nghị quyết tam nông hiện nay là phải tập trung và khởi động xây dựng NTM, vì xây dựng NTM sẽ giải quyết được tất cả các vấn đề của nông nghiệp, nông thôn ở bên dưới. Vì vậy, bây giờ tất cả phải chú trọng vào chương trình mục tiêu quốc gia về NTM và chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho nông thôn.
NTM ra đời bắt nguồn từ sự trì trệ của chính nông thôn. Bây giờ chúng ta xây dựng NTM không phải là mới hoàn toàn, mà cần sắp xếp lại cho đúng quy hoạch, ý tưởng, chứ không phải thích cái gì làm cái đấy.
Chúng ta có hy vọng qua chương trình này, trong 10-20 năm tới đây, nông thôn Việt Nam sẽ có một bộ mặt khác không thưa ông?
-Khi xây dựng bộ 19 tiêu chí, chúng tôi có cho rằng phải nhìn một cách tổng thể, dài hạn, phải nhìn sau ít nhất 5-7 năm, thậm chí 10 năm mới thấy được. Bởi có những việc bây giờ có thể đúng, nhưng sau này lại không đúng, chúng tôi khẳng định xây dựng NTM là việc nhất định có thể làm được.
NTM không đơn thuần chỉ là việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mà còn là việc đổi mới về tư duy, nhận thức từ sinh hoạt văn hoá đến cải tạo nhà cửa của các hộ dân.
Ông Tăng Minh Lộc
Để xây dựng NTM, chúng ta phải tham khảo nhiều mô hình như của Trung Quốc làm NTM kiểu khác, Đài Loan, Hàn Quốc kiểu khác. Xây dựng NTM là một cuộc cách mạng lâu dài, phải làm lâu mới được, chúng ta không thể hy vọng nhanh được.
Đối với chương trình tổng thể về NTM lần này, theo ông nên tập trung vào những chính sách nào?
-Theo tôi, cần phải có sự thay đổi về cơ chế, chính sách, từ đó xây dựng nội dung, nhất là về vốn, cần phải giao cho một Ban chỉ đạo quản lý, rồi rót thẳng về cho các địa phương làm.
Nói đúng ra, vốn phải do cơ quan Chính phủ điều phối, chứ không phải Bộ nào cũng cầm tiền, rồi xuống địa phương chi được, dẫn đến việc lôi kéo “cát cứ” của các bộ, ngành”. Mặt khác, trong giai đoạn mới này, nhiệm vụ số một phải là công tác tuyên truyền. Vấn đề là cần phải làm cho các địa phương có nhận thức rõ hơn về xây dựng NTM, chứ không thể như Hà Nội vừa rồi đưa ra đề xuất bán đất để làm NTM là kỳ quặc, khó hiểu.
Lê Hân (thực hiện)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.