Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội: Vì sao Cục Đường cao tốc chưa lựa chọn tổ chức thẩm tra?
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội: Vì sao Cục Đường cao tốc chưa lựa chọn tổ chức thẩm tra?
Thế Anh
Thứ sáu, ngày 12/05/2023 09:57 AM (GMT+7)
Cục Đường cao tốc Việt Nam yêu cầu Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội chưa lựa chọn tổ chức thẩm tra để thẩm tra hồ sơ dự án trước khi trình thẩm định.
Cục Đường cao tốc Việt Nam vừa có thông báo kết quả thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3: Dự án đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Sau khi nghiên cứu, Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, còn một số ý kiến đề nghị làm rõ về dự báo nhu cầu vận tải; rà soát thủ tục thoả thuận, thống nhất các công trình trên tuyến; rà soát bố trí các nút giao trên tuyến; nhu cầu vật liệu đắp nền đường; nâng trắc dọc cầu cạn.
Cùng với đó, cần làm rõ lựa chọn các đoạn đi cao; áp dụng thu phí điện tử không dừng; ITS; rà soát các thông số của phương án tài chính như lãi vay, phương án chia sẻ phần tăng doanh thu; phương án quản lý, thanh toán phần vốn hỗ trợ nhà nước cho dự án.
Để sớm triển khai dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội bổ sung đầy đủ các tài liệu, văn bản pháp lý như kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.
"Bổ sung ý kiến của các địa phương về hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, đặc biệt là ý kiến về phạm vi, quy mô, hướng tuyến, khẩu độ, tĩnh không các công trình và thỏa thuận với cơ quan quản lý các tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng", Cục Đường cao tốc Việt Nam nêu rõ.
Theo Cục Đường cao tốc Việt Nam, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội chưa lựa chọn tổ chức thẩm tra để thẩm tra hồ sơ dự án trước khi trình thẩm định.
Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị Ban QLDA lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm tra có đủ năng lực, kinh nghiệm để thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội chỉ đạo Tư vấn thẩm tra tính toán, kiểm toán để khẳng định sự phù hợp của các giải pháp thiết kế so với tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn, các quy hoạch của địa phương, bảo đảm tiết kiệm chi phí, tránh lãng phí.
"Kiểm tra phương pháp lập tổng mức đầu tư, cơ cấu các khoản mục chi phí, tính toán đối chứng khối lượng đưa vào tổng mức đầu tư, đơn giá, định mức, các chế độ, chính sách của nhà nước", Cục Đường cao tốc nhấn mạnh.
Theo kế hoạch dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội khởi công trước ngày 30/6, tuy nhiên, Cục Đường cao tốc cho rằng, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp, việc triển khai bước nghiên cứu khả thi cần được thực hiện kỹ lưỡng, chặt chẽ và tránh việc phải điều chỉnh trong quá trình thực hiện.
Cục Đường cao tốc yêu cầu UBND TP.Hà Nội chỉ đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện dự án để bảo đảm tiến độ tổng thể đã được Quốc hội thông qua là cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Về tổng mức đầu tư, Cục Đường cao tốc cho biết, tổng mức đầu tư được phê duyệt là cơ sở để lập hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cần rà soát kỹ, tiếp thu đầy đủ ý kiến thẩm định, kiểm tra, rà soát, so sánh, phân tích để lựa chọn các giải pháp thiết kế tối ưu, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, huy hiệu quả đầu tư và hiệu quả sử dụng vốn; kiểm tra, rà soát kỹ khối lượng thiết kế cơ sở trước khi đưa vào tính toán tổng mức đầu tư; quản lý chặt chẽ các chi phí đảm bảo tính đúng, tính đủ theo quy định pháp luật.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.