Dự án giao thông nguồn vốn JICA: Đang tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ

Thứ năm, ngày 11/07/2013 08:30 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Bộ GTVT vừa có cuộc họp bàn nhằm giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các dự án giao thông sử dụng vốn vay của Tổ chức JICA (Nhật Bản) trong bối cảnh thực trạng công tác giải ngân nguồn vốn này năm 2013 đang rất “trì trệ”.
Bình luận 0

Vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng

Ông Mutsuya Mori - Trưởng đại diện JICA tại Việt Nam cho biết: Tình hình giải ngân các dự án giao thông sử dụng vốn vay JICA đang rất chậm. Dự kiến con số giải ngân trong tài khóa 2013 lên tới 115 tỷ yen, tuy nhiên 3 tháng chỉ thực hiện được 12 tỷ yên.

img
Dự án cầu Nhật Tân có nguy cơ lỗi hẹn (ảnh minh họa).

“Gần như toàn bộ 20 dự án giao thông sử dụng vốn của JICA đều chậm, trong đó có nhiều dự án lớn như QL3 mới Hà Nội – Thái Nguyên, cầu Nhật Tân, nhà ga T2, đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây… Từ nay đến cuối năm số vốn cần giải ngân còn hơn 100 tỷ yen nữa. Để hoàn thành kế hoạch đòi hỏi sự nỗ lực lớn và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị có liên quan”- ông Mutsuya Mori cho biết.

Ông Mutsuya Mori cũng cho biết có 3 nguyên nhân chính của việc chậm trễ này. Trước hết, là những vướng mắc trường kỳ trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Hiện nay, nhiều dự án dù đã triển khai nhiều năm nhưng vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng, làm chậm tiến độ và đội tổng mức đầu tư như cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân – Nội Bài, một số cầu trong dự án Tín dụng ngành GTVT giai đoạn 2, đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây… Nguyên nhân thứ hai là tình trạng thiếu vốn đối ứng. Cuối cùng là công tác thanh quyết toán, quản lý hợp đồng chậm và nhiều vướng mắc.

Thứ trưởng phụ trách phải chịu trách nhiệm

Giải thích lý do gây nên tình trạng thiếu mặt bằng, gây cản trở cho việc triển khai thực hiện các dự án đúng tiến độ, đại diện Ban QLDA 85, đơn vị thi công cầu Nhật Tân cho biết: “Dù công trình đã thi công được nhiều năm nhưng Hà Nội vẫn chưa giao hết mặt bằng. Hiện dự án còn vướng 163 hộ chưa di dời. Ông Mai Tuấn Anh - Tổng Giám đốc VEC cho biết, hầu hết các gói thầu của đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đều đã đạt được tiến độ khoảng 80 – 90% và hoàn toàn có thể xong vào cuối năm 2013. Tuy nhiên, đoạn tuyến qua TP.HCM vẫn còn vướng nhiều mặt bằng.

img Từ khâu chuẩn bị dự án, phối hợp GPMB đến thi công các dự án thời gian qua đều chưa thực hiện tốt. Trong lúc các nguồn vốn khó khăn, các dự án ODA của JICA mới giải ngân được 10% là không thể chấp nhận được img

Bộ trưởng Đinh La Thăng

Chỉ đạo công tác tháo gỡ những khó khăn này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: Ngoài nguyên nhân do chủ đầu tư, sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ trong việc xử lý, tháo gỡ các vướng mắc tại các dự án chưa thực sự kịp thời. Công tác phối hợp của Bộ GTVT, các ban QLDA với JICA còn chậm.

“Chính phủ mới đây đã có nghị quyết về việc đảm bảo đủ vốn đối ứng cho các dự án ODA. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ các dự án. Vụ KHĐT phải đảm bảo cân đối đủ vốn đối ứng cho các dự án đang triển khai. Từng đồng chí thứ trưởng phụ trách các dự án phải làm việc cụ thể với từng chủ đầu tư để làm rõ nguyên nhân và xử lý triệt để. Dự án nào chậm tiến độ, trước hết đồng chí thứ trưởng đó phải chịu trách nhiệm”- Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem