Dự án sân bay Long Thành: Xây dựng khu tái định cư đầu tiên cho người dân

Nha Mẫn Thứ hai, ngày 20/04/2020 11:33 AM (GMT+7)
Ngày 20/4, UBND tỉnh Đồng Nai chính thức khởi công, xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để sớm bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng trong Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1).
Bình luận 0

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nằm ở phía bắc Cảng hàng không quốc tế Long Thành, dọc theo tuyến đường tỉnh 769 và tiếp giáp Khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn. Khu tái định cư có diện tích hơn 282 hécta, được chia làm 3 phân khu, với hơn 5 ngàn lô tái định cư, đáp ứng chỗ ở cho 26.500 đến 29.500 người phải di dời, do bị giải tỏa trắng, thuộc Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai: Đây là khu tái định cư được thiết kế theo mức chuẩn đô thị. Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn còn được xây dựng cả hệ thống xử lý nước thải - điều chưa từng có ở các khu tái định cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trước đây.

img

Tại lễ động thổ xây dựng Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn diễn ra sáng ngày 20/4/2020. Ảnh: N.N

Được biết, tại dự án sân bay Long Thành, có 700 hộ dân ở khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (khu vực 1.800 ha) phải di dời trong đợt đầu tiên, để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Khu tái định cư này sẽ phục vụ cho các hộ dân bị di dời kể trên. Dự kiến ngành chức năng sẽ bàn giao khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trong tháng 7/2020, để 700 hộ dân vào xây dựng nhà cửa,… ổn định cuộc sống. 

Bên cạnh đó, để đáp ứng các nhu cầu về đời sống cho người dân khi chuyển đến sinh sống tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, tỉnh Đồng Nai cũng đang tập trung chỉ đạo triển khai xây dựng các công trình hạ tầng xã hội gồm 1 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 1 trung tâm văn hóa và trụ sở UBND xã để đưa vào sử dụng đồng bộ. 

Trong 700 hộ dân thuộc giai đoạn ưu tiên được bố trí tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, có 450 hộ chính và 250 hộ phụ. UBND tỉnh Đồng Nai đã chọn khu 9, phân khu III và khu 7, phân khu II thuộc Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để bố trí tái định cư cho các hộ này.

img

Việc xây dựng khu tái định cư đầu tiên tại Dự án sân bay Long Thành sẽ góp phần ổn định đời sống cho hàng ngàn người dân trong vùng, bị ảnh hường do quy hoạch dự án. Ảnh: N.N

Trước đó vào giữa tháng 4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc trực tuyến với tỉnh Đồng Nai về công tác giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành. Báo cáo với Thủ tướng, phía tỉnh Đồng Nai cho biết với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành thì tỉnh Đồng Nai đang tập trung ưu tiên cho công tác giải phóng mặt bằng khu vực 1.800 ha trước để thực hiện giai đoạn 1 của dự án sân bay.

Tính đến nay Đồng Nai đã hoàn thành công tác kiểm đếm đối với 1.028 hộ trong khu vực 1.800 ha, đạt 100%. Hiện tỉnh đang thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất cụ thể để bồi thường, phê duyệt phương án bồi thường và chi trả cho các hộ dân hoàn thành trong quý II/2020.

Về nguồn vốn thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Hiện nay, tổng số vốn mà Chính phủ đã bố trí cho Đồng Nai là hơn 17.000 tỷ đồng (bao gồm vốn theo kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2018, 2019 và vốn ngân sách Trung ương bố trí cho dự án trong năm 2020).

Đồng Nai đã giải ngân được gần 1.200 tỷ đồng nguồn vốn theo kế hoạch đầu tư vốn ngân sách (đạt hơn 10% dự toán được giao). Tại buổi làm việc Thủ tướng cũng đề nghị Đồng Nai tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng Dự án Sân bay Long Thành, mục tiêu là cố gắng giải ngân số vốn hơn 17.000 tỷ đồng trong năm nay.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem