Dự kiến sẽ phải nhập than nước ngoài từ 2015

Thứ bảy, ngày 26/03/2011 18:26 PM (GMT+7)
Dân Việt - "Do trữ lượng than có hạn nên dự kiến từ năm 2015 trở đi sẽ phải nhập than của nước ngoài", Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng cho biết.
Bình luận 0

Chiều 26.3, tiếp tục phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2011, các Bộ trưởng đã có giải trình về những vấn đề được các đại biểu nêu ra trong phần thảo luận.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng: 

Quy hoạch nguồn điện, lưới điện chưa đồng bộ

Xung quanh việc đấu nối các dự án điện lẻ vào lưới điện quốc gia thời gian qua không “ăn nhập” có lý do xuất phát từ thực tế là ở một số nơi chúng ta có phê duyệt đấu nối thì không xảy ra vấn đề bất cập, tuy nhiên ở một số địa phưong khác có tình trạng phát triển thủy điện nhỏ chưa theo quy hoạch nên xảy ra bất cập.

Trên thực tế nếu không có tính toán trước thì đường dây không tải nổi. Đây là điều cần rút kinh nghiệm khi mà quy hoạch không đồng bộ với xây dựng. Bộ đã chỉ đạo các Sở điện lực địa phương phải đảm bảo quy hoạch đồng bộ hơn trong thời gian tới.

Về vấn đề chuẩn bị nguồn nguyên liệu cho các nhà máy nhiệt, Chính phủ đang chỉ đạo cùng với việc khai thác các mỏ có sẵn thì cũng tìm kiếm, khai thác những mỏ mới để phát triển nguồn nguyên liệu. Tuy nhiên, do trữ lượng than có hạn nên dự kiến 2015 trở đi sẽ phải nhập than của nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Kim Ngân:

Khó đoán trước được sự phức tạp của thị trường lao động

Xung quanh việc đưa người lao động ra nước ngoài làm việc đối với một đất nuớc đông dân như nước ta là một việc làm cần thiết. Hai tỷ USD đưa về cho đất nước, tạo được thu nhập, tay nghề nâng cao. Qua trường hợp Libya rút ra kinh nghiệm trong việc tìm thị trường, duy trì thị trường là việc quan trọng. Thực ra mình muốn tìm thị trường ổn định và tiềm năng nhưng có hạn chế là không thể đoán trước đuợc tình hình sẽ phức tạp đến mức nào.

Dự kiến đến ngày 28.3 tới đây, chuyến tàu đưa 1.019 lao động từ Libya sẽ cập Cảng Đình Vũ (Hải phòng) an toàn, hoàn thành kế hoạch đưa lao động từ Libya về nước bằng tất cả các phương tiện đường thủy và đường bộ.

Bộ đã chỉ đạo cho các trung tâm giải quyết việc làm ở địa phương tạo điều kiện để người lao động có việc làm mới. Giải quyết bảo lãnh các khoản nợ cho người lao động, không để họ rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Võ Hồng Phúc:

Cắt giảm đầu tư công cần có lộ trình

Xung quanh vấn đề điều chỉnh đầu tư công năm 2011 không điều chỉnh chỉ tiêu trái phiếu ngân sách. Cắt giảm đầu tư từ ngân sách nhà nước 10%. Không điều chuyển vốn từ năm 2010 sang năm 2011. Chúng tôi đã tổ chức 10 đoàn đi kiểm tra về cắt giảm đầu tư công theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ. Đây là các đoàn kiểm tra việc thực hiện cắt giảm chứ không phải đi cắt giảm. Hiện tại vẫn còn hai đoàn kiểm tra các Tập đoàn và Tổng công ty Nhà nước sau khi có kết quả sẽ có văn bản báo cáo Chính phủ.

Tuy nhiên về vấn đề giảm đầu tư công, lâu nay chúng ta tập trung đầu tư vào giảm nghèo nên muốn cắt giảm cũng cần phải có lộ trình để phù hợp với thu nhập và mức sống của người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem