Du lịch cộng đồng theo tiêu chí OCOP, khách đến một lần rồi lại muốn đến lần thứ 2

Quốc Trung Thứ hai, ngày 21/12/2020 13:26 PM (GMT+7)
Ngày 15/12, tại tỉnh Hậu Giang, Bộ NNPTNT, Bộ VHTTDL, Văn phòng Điều phối nông thôn mới T.Ư và tỉnh Hậu Giang phối hợp tổ chức hội thảo “Phát triển du lịch cộng đồng theo bộ tiêu chí Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)”.
Bình luận 0

Hội thảo tập trung trao đổi, thảo luận và làm rõ các nội dung của bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng đối với bộ sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch trong Chương trình OCOP, làm cơ sở để triển khai áp dụng một cách đồng bộ và phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Phát triển du lịch cộng đồng theo tiêu chí OCOP - Ảnh 1.

Cánh đồng dứa Cầu Đúc - một trong những sản phẩm du lịch cộng đồng ở Hậu Giang. Ảnh: Q.T

Cả nước đã có 18 sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn được công nhận OCOP, trong đó nhiều nhất cả nước hiện nay là vùng miền núi phía Bắc với 7 sản phẩm; vùng ĐBSCL đứng thứ 2 với 5 sản phẩm.

Đây cũng là dịp để các địa phương chia sẻ về các kết quả đạt được, cách làm sáng tạo, cũng như các khó khăn, vướng mắc trong phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn nhìn từ góc độ chính quyền địa phương, các chủ thể thực hiện và các doanh nghiệp du lịch; đặc biệt là hiến kế tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ các chính sách, giải pháp để phát triển dịch vụ du lịch gắn với Chương trình OCOP. 

Các đại biểu cũng thảo luận và đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông thôn gắn với phát triển sản phẩm OCOP, góp phần thực hiện hiệu quả, bền vững Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025.

Ông Đồng Văn Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, đơn vị chủ nhà cho biết: "Hội thảo là cơ hội quan trọng để Hậu Giang thực hiện nội dung kết nối cung cầu, giao thương với các tỉnh thành trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung". 

"Từ đó, giúp các nhà sản xuất và nhà phân phối, tiêu thụ gặp gỡ, chia sẻ, kết nối kinh doanh để mở rộng sản xuất, phát triển thị trường, giúp các doanh nghiệp tìm kiếm nguồn cung ứng ổn định trên thị trường và những mặt hàng, đối tác tiềm năng phù hợp... 

Cùng với đó là đánh giá tiềm năng về phát triển du lịch cộng đồng, du lịch làng nghề của tỉnh Hậu Giang gắn với Chương trình OCOP; cũng như những chia sẻ về vai trò của chính quyền địa phương trong phát triển du lịch cộng đồng gắn với Chương trình OCOP của nhà lãnh đạo quản lý, những gợi ý các chuyên gia, các nhà khoa học. Từ đó góp phần nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, giúp cho du lịch cộng đồng Hậu Giang sẽ có những bước đi phù hợp và phát triển" - ông Thanh nói.

Đánh giá về kết quả bước đầu thực hiện Chương trình OCOP, ông Trần Thanh Nam - Thứ trưởng Bộ NNPTNT cho biết: Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình OCOP đã lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất các các địa phương trên cả nước.

Tại hội nghị đã ghi nhận các đơn vị ký kết thu mua - cung ứng sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp với hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, gồm trái cây, gạo sạch, sản phẩm nông nghiệp sạch...

Đến nay, đã có 51 tỉnh, thành phố tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm, 2.965 sản phẩm OCOP được công nhận đạt chuẩn 3 sao và 4 sao. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem