Lai Châu phấn đấu trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn ở Tây Bắc
Thanh Ngân - Tuấn Hùng
Thứ hai, ngày 06/11/2023 15:56 PM (GMT+7)
Với mục tiêu phấn đấu trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn ở khu vực Tây Bắc, tỉnh Lai Châu đã và đang nỗ lực tìm hướng đi phù hợp, giải pháp khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh ngành “công nghiệp không khói” trên địa bàn.
Nằm ở địa đầu Tây Bắc của Tổ quốc, tiềm năng du lịch Lai Châu được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ, hoang sơ, những cung đường huyền thoại (đèo Ô Quy Hồ) và những đỉnh núi cao thuộc tốp đầu của Việt Nam và Đông Nam Á. Những đỉnh núi: Pu Si Lung (3083m), Pu Ta Leng (3049m), Bạch Mộc Lương Tử (3046m)… với bạt ngàn sắc hoa đỗ quyên, thảm thực vật phong phú, biển mây bồng bềnh, đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Trên địa bàn Lai Châu còn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, như: Khu du lịch Cầu Kính Rồng Mây, khu du lịch Cổng Trời, khu hang động Pusamcap, điểm du lịch mạo hiểm dù lượn "Bay trên nóc nhà Đông Dương" gắn với trải nghiệm văn hoá bản Sì Thâu Chải, bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ (đạt giải bản du lịch cộng đồng ASEAN năm 2023).
Đến với Lai Châu là du khách đến với mảnh đất có truyền thống lịch sử - văn hoá trong suốt chiều dài phát triển của đất nước, nơi lưu giữ Bảo vật quốc gia Bia đá cổ khắc ghi bài thơ trấn giữ biên cương của Vua Lê Thái Tổ. Mảnh đất ven trời Tây Bắc có Lai Châu giàu bản sắc văn hoá của 20 dân tộc anh em cùng sinh sống. Lai Châu nằm giữa hai điểm du lịch nổi tiếng SaPa và Điện Biên Phủ. Đồng bào các dân tộc Lai Châu hiền hoà, thân thiện và hiếu khách. Hiện Lai Châu đang triển khai thi công tuyến đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với thành phố Lai Châu và chuẩn bị mở hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên. Tỉnh có cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng nên khả năng đón khách du lịch nội địa và quốc tế trong tương lai là rất lớn.
Du lịch Lai Châu: Thừa tiềm năng, thiếu thông tin
Ông Tống Thanh Hải – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu, cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Lai Châu hiện nay vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế hiện có. Các chuyên gia đánh giá, thực trạng du lịch của Lai Châu hiện nay là "Thừa tiềm năng, thiếu thông tin, ít sản phẩm". Lượng khách du lịch hàng năm đến Lai Châu chưa nhiều. Tổng doanh thu từ dịch vụ du lịch còn thấp so với cả nước, chưa thu hút được thị trường khách du lịch cao cấp; sản phẩm du lịch chưa phong phú…
"Nhận thức được những hạn chế đó, tỉnh Lai Châu đang nỗ lực cải thiện và xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng. Lãnh đạo tỉnh luôn lắng nghe, trao đổi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp. Du lịch Lai Châu đặt mục tiêu phấn đấu sớm đưa "Lai Châu trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn ở khu vực Tây Bắc", là điểm nhấn của du khách trên hành trình khám phá Tây Bắc; Xây dựng các sản phẩm du lịch chất lượng, có thương hiệu trên bản đồ Du lịch Việt Nam" – Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lai Châu nhấn mạnh.
Bàn giải pháp để du lịch Lai Châu "cất cánh"
Tại buổi tọa đàm đánh giá sản phẩm du lịch Lai Châu, được tổ chức ngày 5/11, đại diện nhiều hiệp hội du lịch, doanh nghiệp lữ hành đến từ ba miền Bắc – Trung - Nam đã chia sẻ, góp ý, đánh giá khả năng khai thác, phát triển và kết nối sản phẩm du lịch Lai Châu với các địa phương trong nước và các tỉnh Bắc Lào.
Phát biểu đề dẫn tại buổi tọa đàm, ông Phạm Văn Thủy – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, một lần nữa nhấn mạnh về những tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch của tỉnh Lai Châu. "Cảnh quan thiên nhiên của Lai Châu mang nhiều sắc thái đặc trưng của núi rừng vùng cao, đồng thời cũng mang dấu ấn đậm nét, thể hiện sức người cải tạo thiên nhiên qua các vùng chè, vùng trồng cây công nghiệp. Điều này đã làm nên cho Lai Châu một kho tàng tài nguyên du lịch khá đồ sộ và đặc sắc, đầy tiềm năng để phát triển các sản phẩm du lịch, trở thành một trọng điểm du lịch của vùng Tây Bắc" – ông Thủy khẳng định.
Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia đề nghị đại diện các hiệp hội du lịch, doanh nghiệp lữ hành phân tích, nhận định tiềm năng, thực trạng khai thác tài nguyên du lịch tại các điểm khảo sát; xem xét khả năng hình thành các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc sắc. Từ đó đề xuất giải pháp khai thác một cách hợp lý các tài nguyên du lịch và phát triển dịch vụ trên địa bàn tỉnh Lai Châu…
Phát triển du lịch cần quan tâm tới ẩm thực truyền thống, đặc sắc
Ông Nguyễn Mạnh Thản – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Hà Nội, cho rằng, Lai Châu muốn thúc đẩy du lịch phát triển, thì cần chú ý tới ẩm thực cổ truyền và đặc sắc riêng có của tỉnh. Vấn đề thứ hai, đó là sức khỏe của loài người và học tập do Covid và biến đổi khí hậu, dịch bệnh thế này, thì tại sao chúng ta với nhiều lợi thế về tiềm năng tự nhiên lại không triển khai loại hình du lịch sức khỏe. Điều này rất quan trọng. Đi du lịch là người ta kết hợp chăm sóc sức khỏe trong một chuyến đi.
Tiềm năng thiên nhiên, tiềm năng xã hội của Lai Châu rất nhiều. Tuy nhiên, theo tôi, Lai Châu nên thuê chuyên gia, thuê các nhà tư vấn có tầm cỡ, để họ tư vấn giúp Lai Châu chiến lược về sản phẩm, chiến lược về khách hàng và các giải pháp cho từng giai đoạn một, phát triển du lịch phù hợp với tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn. Nếu không có chiến lược thì chúng ta không thể chặt khúc ra để phát triển được. Không có chiến lược thì chỉ có thể phát triển manh mún. Có chiến lược thì chúng ta mới không lãng phí tài nguyên, lãng phí nhân lực, nguồn lực và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Lai Châu cần định vị thương hiệu du lịch
Anh Vũ Văn Tuyên – Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Travelogy Việt Nam, chia sẻ: Lai Châu là tỉnh có quá nhiều tiềm năng về du lịch. Không nơi nào có nhiều loại hình du lịch đặc sắc như Lai Châu. Lai Châu có nhiều sản phẩm du lịch như: Du lịch nghỉ dưỡng, du lịch trekking, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp nông thôn. Tuy nhiên, các sản phẩm du lịch của Lai Châu chưa được định hình rõ nét. Lai Châu thiếu chiến lược phát triển du lịch một cách tổng thể. Vì vậy, Lai Châu có khách nhưng chưa thu hút được nhiều khách hàng. Với góc nhìn của một doanh nghiệp hoạt động lâu năm trong lĩnh vực du lịch, tôi cho rằng, về mặt chiến lược thì Lai Châu cần phải định vị được thương hiệu. Lai Châu chưa nghiên cứu kĩ để có thể định vị được thương hiệu. Người ta đến Lai Châu, người ta sẽ nghĩ gì về Lai Châu. Câu hỏi đầu tiên của du khách khi đến với Lai Châu, họ sẽ tìm hiểu xem Lai Châu có gì, thương hiệu du lịch là gì?. Lai Châu cũng cần xác định phân khúc khách hàng. Bởi lẽ, khi chúng ta xác định định được phân khúc khách hàng, sản phẩm đó dành cho khách hàng đó thì chúng tôi sẽ thu hút được nhiều khách hơn…
Lãnh đạo tỉnh Lai Châu cam kết luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ và chia sẻ cùng các doanh nghiệp lữ hành, du khách trong quá trình triển khai, thực hiện chương trình tour và các hoạt động du lịch tại địa phương...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.