Đưa nông sản vào lễ hội

Thứ bảy, ngày 19/04/2014 21:47 PM (GMT+7)
Lần đầu tiên tại Quảng Ninh, hơn 50 loại sản phẩm nông sản, thực phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ thuộc Chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (viết tắt theo tiếng Anh là OCOP) của tỉnh Quảng Ninh cùng “trẩy hội” Hoa anh đào Hạ Long 2014.
Bình luận 0

Ông Đặng Huy Hậu (bìa phải)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh xem các sản phẩm OCOP tại Hội thảo “Mỗi xã, phường một sản phầm lần I năm 2014” (18-2-2014).
Ông Đặng Huy Hậu (bìa phải)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh xem các sản phẩm OCOP tại Hội thảo “Mỗi xã, phường một sản phầm lần I năm 2014” (18.2.2014).

Tại đây, du khách tha hồ lựa chọn các sản phẩm ba kích Ba Chẽ, trà mạn Hải Hà, ổi Hoành Bồ, trứng vịt biển Đầm Hà, ruốc khô Móng Cái, thảo dược và nhiều sản phẩm khác như đồ gốm lưu niệm, dịch vụ du lịch... Việc đưa nông sản nói chung và sản phẩm OCOP vào các gian hàng tại lễ hội và các điểm dừng chân của du khách tại “vùng đất du lịch” này không còn là hoạt động riêng lẻ, mà đã được Quảng Ninh tiến hành chủ động và thường xuyên theo kế hoạch hàng năm.

Hải sản khô và trứng sạch được nhiều du khách quan tâm.
Hải sản khô và trứng sạch được nhiều du khách quan tâm.

Cũng như Lễ hội Hoa anh đào, Chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” vốn có xuất xứ từ Nhật Bản, nhưng đã được tỉnh Quảng Ninh (đơn vị cấp tỉnh đầu tiên và duy nhất trong cả nước đến thời điểm này) vận dụng sáng tạo vào chương trình xây dựng nông thôn mới. OCOP trở thành điểm nhấn, cách làm hay trong việc tổ chức sản xuất, hỗ trợ quảng bá và nhất là giải pháp mới trong phân phối, tiêu thụ nông sản và các sản phẩm hàng hóa nông thôn– vốn là điểm yếu chung của nhiều địa phương từ trước đến nay.

img
“Tươi ngon quá, cho em 1 cân” (quầy bán ổi Hoành Bồ).

Theo ông Trương Công Ngàn - Trưởng ban Xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh, đây là sự khởi đầu của việc cơ quan nhà nước đứng ra giúp nông dân, doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ nông sản nói chung, sản phẩm OCOP nói riêng. Ban điều hành Chương trình đã lập đề án báo cáo UBND tỉnh xây dựng hệ thống cửa hàng quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm của chương trình OCOP. Dự kiến điểm đầu tiên tại Mạo Khê, Đông Triều, sau đó sẽ nghiên cứu nhân rộng mô hình này ra các địa phương khác.

Ba kích tím Ba Chẽ được các quý ông đưa vào tầm ngắm.
Ba kích tím Ba Chẽ được các quý ông đưa vào tầm ngắm.
Các mỹ nữ đã tạo thêm sự cuốn hút cho sản phẩm OCOP trong mắt du khách.
Các mỹ nữ đã tạo thêm sự cuốn hút cho sản phẩm OCOP trong mắt du khách.

Cán bộ Ban XDNTM giới thiệu về sản phẩm Gốm sứ Quang Vinh - Đông Triều.
Cán bộ Ban XDNTM giới thiệu về sản phẩm Gốm sứ Quang Vinh - Đông Triều.
Sau giờ làm nhiệm vụ, hai sĩ quan công an tranh thủ mua “đặc sản nhà nông”
Sau giờ làm nhiệm vụ, hai sĩ quan công an tranh thủ mua “đặc sản nhà nông”
Phạm Minh Tuấn - Lam Giang (Phạm Minh Tuấn - Lam Giang)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem