Đừng để ra đường là sợ

Chủ nhật, ngày 07/11/2010 00:08 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 5-11, Quốc hội đã nghe và thảo luận các báo cáo về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; về công tác thi hành án và đặc xá. Quốc hội cũng nghe Báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC) và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC).
Bình luận 0

Số vụ phạm tội nghiêm trọng tăng

Báo cáo công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm do Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh trình bày nêu rõ, thời gian qua, công tác đấu tranh đã thu được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, các vụ phạm tội có hành vi gây án nghiêm trọng gây tâm lý bức xúc trong dư luận, bạo lực trong gia đình, học đường lại có chiều hướng gia tăng. Loại hình tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài vẫn diễn biến phức tạp; tội phạm ma tuý không giảm bớt...

img
Dẫn giải các bị can trong một vụ án ma túy lớn ở Sơn La ra tòa

Về công tác của ngành toà án, Chánh án TANDTC Trương Hoà Bình thừa nhận, bên cạnh kết quả thu được, hoạt động ngành TAND vẫn còn có một số khuyết điểm, thiếu sót. Trong thời gian tới, ngành toà án tiếp tục kiện toàn, xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, toà án trong sạch vững mạnh, đảm bảo phẩm chất; đổi mới phương thức tổ chức chỉ đạo thủ tục hành chính tư pháp theo hướng nhanh gọn, hiệu quả và hiệu lực.

Báo cáo trước Quốc hội, Viện trưởng VKSNDTC Trần Quốc Vượng cho biết, bên cạnh sự chuyển biến tích cực trong công tác phòng ngừa, phát hiện xử lý các loại tội phạm, thực hiện quyền công tố và kiểm soát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục, như trình độ, kỹ năng thực hiện quyền công tố của một số kiểm sát viên chưa cao; vẫn còn một số trường hợp VKS truy tố còn thiếu căn cứ; số lượng, chất lượng kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm đã có tiến bộ song tỷ lệ còn thấp so với số vụ án bị cải sửa ở cấp phúc thẩm.

Người dân ra đường thấy nguy hiểm

Thảo luận tại hội trường chiều 5-11 về các báo cáo trên, đại biểu Vũ Quang Hải (Hưng Yên) cho biết, ngày càng có nhiều du khách quốc tế đến VN và họ cảm thấy thấy khá yên tâm về tình hình an ninh. Tuy nhiên thực trạng an ninh trật tự chưa thực sự tốt.

Theo số liệu thống kê, tình hình tội phạm giảm 7,5% so với năm ngoái, trong đó tội phạm tham nhũng giảm 31,6%, tội phạm kinh tế giảm 7,73%. Đây là những con số đáng phấn khởi song nhiều đại biểu cho rằng chưa phản ánh đúng thực tế.

"Nhiều người đi ra đường không cảm thấy an toàn. Theo tôi cả hệ thống chính trị cần phải vào cuôc để tạo sự chuyển biến rõ rệt hơn" -ông Hải nhấn mạnh. Đồng tình với ý kiến này, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) đề nghị các cơ quan chức năng phải kiên quyết hơn nữa trong việc xử lý tội phạm để người dân ra đường không thấy nguy hiểm.

Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (TP. Hà Nội) lại đề cập đến một bức xúc trong dư luận thời gian gần đây, đó là tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng, đặc biệt là các vụ nữ sinh đánh nhau. Lẽ ra, ngoài việc điều tra xử lý thì cần điều tra chỉ ra nguyên nhân, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, vì nhiều trường hợp các em thiếu sự quan tâm, dạy dỗ của gia đình, trong khi nhà trường quản lý lỏng lẻo...

Một số đại biểu đề nghị làm rõ nguyên nhân của tình trạng tỷ lệ cao án giám đốc thẩm, tái thẩm, có hay không sự tiêu cực hay hạn chế về trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ. Chính phủ cần phải có những giải pháp chỉ đạo cụ thể và quyết liệt hơn trong phòng chống tham nhũng, có như vậy mới tạo lòng tin trong nhân dân.

Trả lời các phóng viên chiều 5-11, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Kiên cho biết: Hiện tại QH vẫn chưa bàn về vấn đề lập uỷ ban lâm thời điều tra vụ Vinashin nhưng QH sẽ bàn tại một phiên họp ngay trong kỳ họp này. Trong các phiên chất vấn tại QH sắp tới, vấn đề này cũng sẽ được đặt ra.

Đánh giá về đề nghị của ĐB Nguyễn Minh Thuyết về việc thành lập uỷ ban lâm thời của QH điều tra vụ Vinashin, Phó Chủ tịch QH nói: "Anh Thuyết nói như thế là đúng quy định của pháp luật và đúng chỗ. Cơ quan có trách nhiệm sẽ trả lời đúng quy trình, quy định của pháp luật". Bảo An

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem