Dựng “nhà phao” sống chung với lũ

Thứ hai, ngày 03/10/2011 06:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đến 15 giờ hôm qua (2.10) ở Quảng Bình, nước lũ cơ bản đã rút hẳn khỏi nhà dân. Người dân đang tập trung làm vệ sinh, dọn dẹp lại nhà cửa.
Bình luận 0

Theo Ban chỉ huy PCLB & TKCN tính Quảng Bình, đến 15 giờ ngày 2.10, trận mưa lũ vừa qua đã làm 3 người chết, 3.000 ngôi nhà bị ngập, 1.000ha hoa màu và lúa hè thu muộn bị ngập và có nguy cơ mất trắng.

Từ vùng lũ Tân Hóa (huyện Minh Hóa) trở về, ông Đinh Quý Nhân – Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, nước lũ cũng đã cơ bản rút khỏi nhà dân, chỉ còn lại một số nhà ngập sâu ở thôn Yên Thọ.

Theo ông Cao Thanh Bình – Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa, rút kinh nghiệm từ cơn lũ năm ngoái, năm nay chính quyền và người dân đã chủ động ứng phó với lũ. Từ chiều 30.9, khi thấy tình hình mưa to kéo dài, có thể gây lũ lớn, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo các lực lượng giúp dân vận chuyển lương thực, thực phẩm đến nơi khô ráo; đưa trâu bò, gia súc lên rừng...

Đặc biệt, người dân Tân Hóa đã có sáng kiến làm “nhà phao” để chống lũ. Mỗi chiếc nhà bè được kết từ 5 - 20 chiếc thùng phuy rỗng, ở trên lát gỗ, dựng cột và lợp bằng bạt. “Mỗi hộ chỉ phải bỏ tiền mua thùng phuy, bạt... còn gỗ thì đã có sẵn nên một chiếc nhà bè chỉ tốn từ 3 - 7 triệu đồng. Đơn giản vậy nhưng nhờ nó, trận lũ này người dân Tân Hóa đã tránh được nhiều thiệt hại do trận lũ gây ra” - ông Bình chia sẻ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem