Đừng quá thổi phồng

Thứ tư, ngày 13/04/2011 09:57 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thấy nhiều nước bị sóng thần như Nhật Bản hoặc các nước trong khu vực Đông Nam Á dạo trước, hãi quá, nên nước ta chuẩn bị lắp đặt đến 1.000 điểm cảnh báo sóng thần dọc bờ biển.
Bình luận 0

Thực ra, nước ta cũng chưa đến mức phải rình rang như thế. Bởi muốn có sóng thần thì phải có động đất dưới biển, trong khi khả năng động đất tại biển Đông rất nhỏ, nếu có thì cũng chỉ cao 4,5m là cùng, thế thì chẳng đáng sợ, nước ta gặp bão thường xuyên, sóng ở mức ấy là chuyện thường, chưa kể được đảo Hải Nam, Hoàng Sa, Trường Sa che chắn, nên không còn lại bao nhiêu.

Còn động đất ở vùng biển khác thì đã có quần đảo Philippines và Nam Dương đỡ cho. Ấy là chưa kể biển Đông sâu thẳm, có thể làm giảm đáng kể sức mạnh sóng thần. Nước ta tuy từng có động đất nhưng đa số là động đất trong đất liền, cũng nhẹ thôi.

Cho nên đề phòng thì vẫn đề phòng, nhưng đừng quá thổi phồng. Bởi vậy thoạt nghe thì chuyện này có vẻ tốt lành lắm, nhưng xét cho kỹ thì hình như lại làm theo kiểu "thấy người ta ăn khoai cũng vác mai đi đào". Động đất đâu chưa thấy, nhưng có vẻ đã muốn "động" đủ thứ rồi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem