Dương Chí Dũng khai ra người mật báo là một cán bộ ngành công an

Thứ ba, ngày 07/01/2014 21:22 PM (GMT+7)
Khai trước toà chiều nay (7.1), Dương Chí Dũng khai mình được một cán bộ trong ngành công an mật báo việc mình sẽ bị khởi tố và khuyên nên bỏ trốn.
Bình luận 0
Khai với tòa chiều nay, bị cáo Dương Chí Dũng cho biết vào cuối tháng 4.2012, vợ chồng Dũng có đến thăm vợ chồng “ông anh” đang đi nghỉ tại Tuần Châu (Quảng Ninh) - người đã mật báo cho Dương Chí Dũng biết tin sắp bị khởi tố.

Theo bị cáo Dũng, lý do của cuộc viếng thăm xuất phát từ việc trước đó đã nhận được giấy triệu tập của C48 - Bộ Công an, yêu cầu đầu tháng 5.2012 tới làm việc về vụ mua ụ nổi 83M. Khi Dũng gọi điện thoại, vợ chồng “ông anh” đã chuẩn bị về Thái Bình. Tuy nhiên biết Dũng quyết tới gặp nên “ông anh” đã chờ.

Đến tối 2.5.2012, Dương Chí Dũng đã đến nhà “ông anh” ở tòa chung cư cao cấp Pacific (phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm). Lễ tân đã bấm điện thoại hỏi thì vợ “ông anh” nghe máy và nói đang chờ ông Dũng tới. Khi ông Dũng nhìn xung quanh thì thấy “ông anh” này đang ở nhà hàng My Way, 1 tay chỉ xuống dưới, 1 tay chỉ lên trên (ý nói là lên nhà trước).

Lên tới phòng, vợ “ông anh” pha nước mời Dương Chí Dũng uống được một lúc thì “ông anh” về. Ông này gợi ý Dũng nên kiếm 1 sim rác để gọi cho ông và Dũng đã làm theo y như vậy. Số điện thoại Dũng hay dùng để gọi cho “ông anh” là 0975xx8888.

Chủ tọa hỏi căn cứ nào để chứng minh những lời khai này là đúng, bị cáo Dương Chí Dũng cho biết vào tháng 9.2012 sau khi bị bắt và di lý về TP.HCM bị cáo đã khai tất cả với cơ quan điều tra về các khoản tiền.

“Số tiền lớn đó tôi vay của rất nhiều người và khi vận chuyển tới tòa nhà Pacific làm quà cho thì cũng có đồng chí lái xe của tôi biết”- bị cáo Dũng nói.

Về việc ai đã mật báo thông tin sắp bị khởi tố, Dương Chí Dũng cho biết buổi trưa ngày 17.5.2012 có gọi điện hỏi thăm một cán bộ ngành công an và chính người này đã báo cho Dũng biết thông tin để bỏ trốn.

Người này dặn Dũng: “Thủ tướng đã chấp thuận khởi tố bắt tạm giam chú. Chú tạm lánh đi một thời gian. Chú tắt điện thoại đi”. “Sau đó tôi tìm cách lánh đi” - bị cáo Dương Chí Dũng nhớ lại. Bị cáo Dương Chí Dũng khẳng định những điều mình khai trước tòa hoàn toàn là sự thật.

Kết thúc phần xét hỏi, đúng 16 giờ chiều nay đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đề nghị mức án dành cho các bị cáo dựa trên chứng cứ cũng như sự thành thật trong các lời khai của các bị cáo. Trong đó bị cáo Dương Tự Trọng bị đề nghị mức án 18 - 20 năm tù.

Vũ Tiến Sơn bị đề nghị xử phạt 17 - 18 năm tù, Hoàng Văn Thắng 6 - 7 năm tù, Đồng Xuân Phong 6 - 7 năm tù, Trần Văn Dũng (tức Dũng “Bắc Kạn”) bị đề nghị xử phạt 6 - 7 năm tù, Nguyễn Trọng Ánh bị đề nghị 6 - 7 năm tù, Phạm Minh Tuấn 5 - 6 năm tù.

Đối với việc bị cáo Dương Chí Dũng khai tại tòa việc có một cán bộ công an đã tiết lộ thông tin sắp khởi tố để có điều kiện bỏ trốn, đại diện viện kiểm sát đề nghị cơ quan chức năng khởi tố thêm một vụ án về hành vi “Cố ý làm lộ bí mật công tác”.

Việc Dương Chí Dũng khai hối lộ cán bộ công an tiêu cực, nhận hối lộ, đại diện viện kiểm sát cho rằng hội đồng xét xử cần đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét để tạo tính răn đe.


Lao Động (Theo Lao Động)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem