đường sắt cao tốc bắc - nam

  • Các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam sẽ dẫn tới nợ công tăng cao và rất khó để có thể hoàn vốn. Đặc biệt, việc xây dựng mất nhiều thời gian dẫn tới chậm tiến độ và đội vốn mà bài học nhãn tiền là đường sắt Cát Linh - Hà Đông sau nhiều lần đội vốn, chậm tiến độ vẫn chưa thể đưa vào hoạt động.
  • Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trong đó, người đứng đầu Hội đồng thẩm định Nhà nước là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Chủ tịch Hội đồng. Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm Phó Chủ tịch Hội đồng.
  • Trao đổi với báo chí về hai phương án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc-Nam do Bộ GTVT và Bộ KHĐT đưa ra, TS. Võ Trí Thành cho rằng, chúng ta sẽ không thể tìm ra một phương án hoàn hảo, dù đã tính toán các chi phí lợi ích, đánh giá rủi ro, tác động… bởi mọi thứ hoàn toàn nằm ở tương lai.
  • Theo TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Giao thông vận tải - Bộ GTVT, phương án xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam với tổng mức đầu tư 26 tỷ USD như đề xuất của Bộ KH&ĐT là phương án hay. Với mức vốn này, nhà đầu tư trong nước có thể làm được. Nếu thuê nước ngoài, không nên nói không hòa toàn với nhà đầu tư Trung Quốc.
  • Trước những thông tin về việc dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam chỉ cần đến 26 tỷ USD, rẻ hơn 32 tỷ USD so với phương án Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chính thức lên tiếng về việc này.
  • Trước những thông tin về việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam chỉ cần đến 26 tỷ USD, rẻ hơn 32 tỷ USD so với phương án Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ này đã chính thức lên tiếng về việc này.
  • Bộ GTVT đã có tờ trình Thủ tướng về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam của Bộ GTVT, nhưng khá nhiều nhà khoa học đã băn khoăn về tính khả thi của dự án.
  • Trao đổi với Dân Việt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, cho biết sẽ nghiêm túc tiếp nhận ý kiến của dư luận, của người dân, doanh nghiệp về những bất cập tại các dự án BOT, cùng với đó là tìm các giải pháp giải quyết hàng loạt các vấn đề “tiêu cực” về chỉ định thầu, đấu thầu tại các dự án trọng điểm.
  • Đường sắt tốc độ cao được thiết kế với tốc độ tàu chạy 350 km/h - có thể cạnh tranh được với máy bay được dự kiến trình Quốc hội thông qua vào năm 2019. Tổng đầu tư dự án lên tới 58,7 tỷ USD cao hơn con số trên 55 tỷ USD đưa ra vào năm 2010. Theo nhìn nhận của nhiều chuyên gia, con số này tương đối nhỏ, Việt Nam có thể có đủ nguồn lực.
  • Năm 2010, dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam được coi là bước đột phá của Việt Nam đã không được Quốc hội thông qua. Thế nhưng, mới đây bộ Giao thông vận tải cho biết, năm 2019 sẽ xin Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam với nghiên cứu hiện tại dự kiến tổng mức đầu tư 50 tỷ USD. Lý do nào để tái khởi động lại dự án này sau 1 lần không được đồng thuận?