“Đường tử thần” ở Quảng Trị

Thứ ba, ngày 24/05/2011 14:51 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đoạn đường nối TP.Đông Hà và TX.Quảng Trị chỉ dài 9km, nhưng trong 2,5 năm đã có tới 63 người chết và bị thương vì tai nạn giao thông (TNGT).
Bình luận 0

Thượng tá Trịnh Công Vĩnh - Phó Công an huyện Triệu Phong (Quảng Trị), cho biết, từ khi Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Trường Thịnh (trụ sở tại Quảng Bình) thi công mở rộng 9km Quốc lộ 1A đoạn TP.Đông Hà - TX.Quảng Trị vào tháng 12.2008 đến nay (tháng 5.2011), đã có tới 46 vụ TNGT xảy ra trên đoạn đường này, làm 14 người chết và 49 người bị thương nặng.

img
Cầu Phước Mỹ - một trong những điểm đen tai nạn giao thông.

Có sự “đóng góp” của nhà thầu

Nguyên nhân tai nạn chủ yếu là do các loại xe phục vụ công trình của Công ty Trường Thịnh lưu thông với số lượng nhiều, tải trọng lớn, đã nhanh chóng làm hư hỏng nền đường nên các loại phương tiện khác khi qua đây rất dễ bị tai nạn.

Ngoài ra, nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại đoạn đường đang thi công bị Công ty Trường Thành buông lỏng, thiếu tinh thần trách nhiệm, dẫn đến tình trạng các tài xế mạnh ai nấy chạy, nhất là tranh nhau qua cầu, trong khi các cầu ở đây đều hẹp, nên tai nạn xảy ra thường xuyên.

Chưa hết, khi tai nạn xảy ra, Công ty Trường Thịnh rất thờ ơ trước vụ việc, nạn nhân không được đưa đi cấp cứu kịp thời, còn xe gây tai nạn thì dễ dàng chạy trốn.

Đơn cử, ngày 16.5.2010, tại cầu Phước Mỹ, một xe ô tô đã tông vào chiếc xe máy chạy cùng chiều, khiến người điều khiển xe máy chết tại chỗ, tài xế ô tô phóng xe chạy trốn, công nhân của công ty làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại đây lại không ghi nhận biển số xe gây tai nạn.

Hay như đêm 21.11.2010, cũng tại cầu Phước Mỹ, một ô tô đã tông chết một nạn nhân khi người này va phải cọc tiêu ngã xe và văng ra đường. Cọc tiêu mà nạn nhân va phải nằm gần khu vực cầu, nhưng cả khu vực đó không hề có điện chiếu sáng, biển báo gì. Quá trình xảy ra vụ việc trên, công nhân công ty làm nhiệm vụ phân làn đường cũng không nhìn thấy biển số chiếc xe cán qua người nạn nhân.

Thi công chậm trễ

Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn TP.Đông Hà - TX.Quảng Trị được khởi công cuối năm 2008, chiều dài đoạn đường 14km, tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng (xây dựng theo hình thức BOT). Theo cam kết của nhà đầu tư, sau 24 tháng, công trình được xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng, đạt tiêu chuẩn đường phố chính đô thị, tốc độ thiết kế 60km/giờ, bề rộng nền 37m, mặt 2x11,5m.

Sau hơn 2,5 năm, dự án mới chỉ được thực hiện một số công việc như khoan nhồi một số trụ cầu trên đoạn đường như Lai Phước, Phước Mỹ, Ái Tử, Nhan Biều và trải nhựa một số đoạn ngắn.

Về phương án thu phí để hoàn vốn, công ty được phép thu trong 22 năm 7 tháng. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 2,5 năm, dự án mới chỉ được thực hiện một số công việc như khoan nhồi một số trụ cầu trên đoạn đường như Lai Phước, Phước Mỹ, Ái Tử, Nhan Biều và trải nhựa một số đoạn ngắn.

Tại buổi làm việc mới đây giữa UBND tỉnh Quảng Trị với Tổng cục Đường bộ VN, đại diện UBND tỉnh Quảng Trị phê bình Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Trường Thịnh thi công mở rộng Quốc lộ 1A đoạn TP.Đông Hà - TX.Quảng Trị quá chậm, đồng thời không đảm bảo các yêu cầu về an toàn giao thông, do đó TNGT xảy ra trên đoạn đường này là thường xuyên, gây thiệt hại về người và tài sản lớn, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế của địa phương. Nhân dân Quảng Trị mong tình trạng này sớm được cải thiện.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem