Elon Musk tin rằng xe tự lái là tương lai, nhưng hầu hết người Mỹ đang cảnh giác

Huỳnh Dũng Thứ ba, ngày 20/09/2022 13:49 PM (GMT+7)
Một cuộc khảo sát từ Policygenius cho thấy, hầu hết các tài xế cảm thấy kém an toàn hơn khi ngồi trong một chiếc xe tự lái.
Bình luận 0

Doanh nhân công nghệ như Elon Musk từng nói rằng, xe tự lái sẽ khiến các phương tiện thông thường trở nên lỗi thời, nhưng hầu hết người Mỹ đều cảnh giác. Trong khi đó, xe tự lái gần đây đang được chú ý rất nhiều, với việc Lyft giới thiệu các mẫu xe mới ở Las Vegas, các cuộc điều tra liên tục của Tesla về các vụ tai nạn và tử vong. Vậy để tìm hiểu xem người Mỹ thực sự cảm thấy thế nào về xe tự lái, Policygenius đã hỏi 1.500 người lái xe về suy nghĩ của họ về an toàn và bảo hiểm trong Khảo sát về xe tự lái của Policygenius 2022 ..

Kết quả từ cuộc khảo sát mới cho thấy, cứ bốn người Mỹ thì có ba người cảm thấy kém an toàn hơn khi lái xe hoặc ngồi trên xe có tính năng tự lái. Tương tự, 73% người trả lời khảo sát cũng cảm thấy kém an toàn hơn, khi biết những người khác đang lưu thông trên đường với các tính năng ô tô tự lái.

Doanh nhân công nghệ như Elon Musk từng nói rằng, xe tự lái sẽ khiến các phương tiện thông thường trở nên lỗi thời, nhưng hầu hết người Mỹ đều cảnh giác.  Ảnh: @AFP.

Doanh nhân công nghệ như Elon Musk từng nói rằng, xe tự lái sẽ khiến các phương tiện thông thường trở nên lỗi thời, nhưng hầu hết người Mỹ đều cảnh giác. Ảnh: @AFP.

Tương tự, 62% người Mỹ cho rằng phí bảo hiểm nên đắt hơn cho những chiếc xe có tính năng tự lái.

Cuộc khảo sát của Policygenius cũng hỏi người Mỹ rằng, họ cảm thấy thế nào về khái niệm "có lỗi " - thứ xác định ai bảo hiểm sẽ chi trả cho yêu cầu bồi thường - khi nói đến các vụ tai nạn liên quan đến xe hơi có tính năng tự lái.

Policygenius hỏi: "Theo bạn, nếu một chiếc ô tô bị tai nạn khi đang điều khiển tính năng tự lái thì ai phải chịu trách nhiệm, người lái xe hay nhà sản xuất ô tô?" Các câu trả lời khác nhau, với 50% cho biết tài xế và 50% cho rằng nhà sản xuất ô tô.

Câu hỏi về trách nhiệm và bảo hiểm xe ô tô tự lái là một trong những câu hỏi quan trọng mà công ty bảo hiểm sẽ cần phải nắm rõ khi các tính năng tự lái ngày càng tiên tiến hơn, mặc dù một nghiên cứu của RAND Corporation cho thấy rằng, khi xe ô tô tự lái trở thành tiêu chuẩn, các nhà sản xuất ô tô sẽ chịu ' trách nhiệm pháp lý" ngày càng tang.

Cứ bốn người Mỹ thì có ba người cảm thấy kém an toàn hơn khi lái xe hoặc ngồi trên xe có tính năng tự lái. Ảnh: @AFP.

Cứ bốn người Mỹ thì có ba người cảm thấy kém an toàn hơn khi lái xe hoặc ngồi trên xe có tính năng tự lái. Ảnh: @AFP.

Cuộc khảo sát được thực hiện bởi Policygenius, một nền tảng bảo hiểm và nó đại diện cho câu trả lời của khoảng 1.500 cư dân Hoa Kỳ trên 18 tuổi.

Rachael Brennan, chuyên gia bảo hiểm tài sản và thương vong tại Policygenius, cho biết: "Cho dù là xe tự lái chạy cuồng nộ mất kiểm soát trên đường, lái xe ẩu hay gây tai nạn xe hơi, có thể hiểu được rằng nhiều người cảnh giác khi dựa vào một chiếc xe tự lái; Khi những tiến bộ trong công nghệ xe tự lái tiếp tục, các công ty ô tô và công ty bảo hiểm sẽ cần giải quyết một số thách thức, từ việc giúp mọi người cảm thấy an toàn trên đường đến việc điều hướng các tác động bảo hiểm mới, chẳng hạn như ai là người có lỗi trong sự cố xe tự lái".

Các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford, General Motors và Tesla đang đặt cược lớn vào việc tự lái. Năm ngoái, Ford cho biết, họ có kế hoạch chi 7 tỷ USD để trau dồi công nghệ tự lái của mình, trong khi GM dự kiến chi 2 tỷ USD trong năm nay cho dịch vụ tự lái Cruise.

Trong khi đó, Musk đã làm cho Tesla's Autopilot và Full Self-Driving (FSD) trở thành những đặc điểm nổi bật của thương hiệu xe điện. Giám đốc điều hành Tesla đã nhiều lần cho biết nhà sản xuất ô tô sẽ phát hành FSD hoàn toàn tự lái cho công chúng - mặc dù thời gian ra mắt đã trì hoãn trong nhiều năm. Tesla hiện cung cấp FSD dưới dạng tiện ích bổ sung 15.000 đô la hoặc 199 đô la mỗi tháng, nhưng tính năng này đang ở chế độ beta và vẫn yêu cầu người lái xe được cấp phép để giám sát xe.

Khi những tiến bộ trong công nghệ xe tự lái tiếp tục, các công ty ô tô và công ty bảo hiểm sẽ cần giải quyết một số thách thức, từ việc giúp mọi người cảm thấy an toàn trên đường đến việc điều hướng các tác động bảo hiểm mới, chẳng hạn như ai là người có lỗi trong sự cố xe tự lái. Ảnh: @AFP.

Khi những tiến bộ trong công nghệ xe tự lái tiếp tục, các công ty ô tô và công ty bảo hiểm sẽ cần giải quyết một số thách thức, từ việc giúp mọi người cảm thấy an toàn trên đường đến việc điều hướng các tác động bảo hiểm mới, chẳng hạn như ai là người có lỗi trong sự cố xe tự lái. Ảnh: @AFP.

Bất chấp những khoản đầu tư hàng tỷ đô la từ các ông trùm xe điện, gần 80% số người được hỏi cho biết họ sẽ không trả nhiều hơn cho một chiếc xe có công nghệ tự lái.

Đây không phải là cuộc khảo sát đầu tiên cho thấy sự lưỡng lự của người mua Mỹ khi nói đến công nghệ tự lái. Đầu năm nay, AAA đã công bố một báo cáo cho thấy, 85% người trong một cuộc khảo sát với hơn 1.100 cá nhân sẽ không cảm thấy thoải mái khi sử dụng công nghệ tự hành để đưa đón người thân của họ.

Chủ nghĩa hoài nghi của người tiêu dùng hướng tới xe tự lái là hợp lý

Công nghệ xe tự lái đã trở thành tiêu đề trong vài năm qua - và nó không phải lúc nào cũng tích cực. Vào tháng 6, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia  của Mỹ cho biết, họ đã mở cuộc điều tra về hàng chục vụ tai nạn của Tesla xảy ra trong khi tính năng hỗ trợ lái xe, Autopilot, đang được sử dụng. Các tài xế Tesla và hành khách của Waymo cũng thường lên mạng xã hội để đăng video về các lỗi trong dịch vụ này.

Mặt khác, xe tự lái không nên là một cuộc đua. Bởi các công ty phát triển công nghệ xe tự lái, bao gồm Tesla, công ty Baidu của Trung Quốc và Waymo, một công ty anh em của Google, thường xuyên được mô tả là đang tham gia một cuộc đua để làm cho các phương tiện tự lái sẵn sang được sử dụng rộng rãi. Trong khi đó, một số tổ chức chính sách của Hoa Kỳ và các quan chức được bầu nói về sự cần thiết của Hoa Kỳ để chứng tỏ "khả năng lãnh đạo" bằng cách đánh bại Trung Quốc về công nghệ xe tự lái này.

Có những rủi ro khi di chuyển quá chậm với một công nghệ có thể làm cho cuộc sống của con người tốt hơn, nhưng chúng ta cũng không nên tạo nên cạm bẫy chết người khi xem nó như một cuộc đua khẩn cấp.

Có những rủi ro khi di chuyển quá chậm với một công nghệ có thể làm cho cuộc sống của con người tốt hơn, nhưng chúng ta cũng không nên tạo nên cạm bẫy chết người khi xem nó như một cuộc đua khẩn cấp.

Có những rủi ro khi di chuyển quá chậm với một công nghệ có thể làm cho cuộc sống của con người tốt hơn, nhưng chúng ta cũng không nên tạo nên cạm bẫy chết người khi xem nó như một cuộc đua khẩn cấp.

Điều nguy hiểm là cảm giác khẩn cấp giả tạo hoặc sự sốt sắng muốn "giành chiến thắng" đầu tiên trong ngành có thể tạo ra những rủi ro không an toàn, khiến các công ty ưu tiên tư lợi hơn là lợi ích, sức khỏe, tính mạng con người.

Và tất nhiên, chiến thắng trong một "cuộc đua" về công nghệ không phải lúc nào cũng có ý nghĩa. Apple không phải là công ty đầu tiên sản xuất điện thoại thông minh. Google không phát triển công cụ tìm kiếm trực tuyến đầu tiên. Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan không sản xuất chip máy tính tiên tiến đầu tiên. Họ là những siêu sao công nghệ bởi vì họ đã làm điều đó được cho là tốt nhất, chứ không phải đầu tiên.

Câu chuyện về "cuộc đua" xe điện giống như một trò đùa để thuyết phục công chúng hoặc các quan chức được bầu làm nhanh hơn với các quy tắc và quy định, biện minh cho những quy tắc và quy định lỏng lẻo, hoặc khiến mọi người phải đối mặt với những rủi ro không cần thiết để "giành chiến thắng".


Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem