EVN lọt Top doanh nghiệp Nhà nước minh bạch thông tin nhất

Việt Hà Thứ hai, ngày 27/08/2018 06:10 AM (GMT+7)
Đó là thông tin được Tổ chức Hướng tới minh bạch (Towards Transparency - TT), cơ quan đầu mối quốc gia của Tổ chức Minh bạch quốc tế (Transparency International - TI) Việt Nam công bố tại báo cáo đánh giá thực tiễn công bố thông tin của 45 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (báo cáo TRAC 2018), vừa diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội.
Bình luận 0

Xếp hạng bất ngờ

Báo cáo nghiên cứu TRAC Vietnam 2018 đánh giá độc lập thông tin trên trang điện tử của 45 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, bao gồm 15 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), 15 doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán và 15 doanh nghiệp nhà nước.

img

EVN đã lọt top doanh nghiệp Nhà nước minh bạch thông tin nhất hiện nay. Ảnh: I.T

Xét về mức độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện thì Việt Nam được 6/8 điểm - tăng 3 điểm so với năm 2016 (năm 2016 là 3/8 điểm).

Báo cáo được thực hiện trên 3 khía cạnh: Công khai thông tin về các chương trình phòng, chống tham nhũng; minh bạch trong cấu trúc và tỷ lệ sở hữu của doanh nghiệp; công khai thông tin tài chính cơ bản theo cơ chế báo cáo quốc gia. Kết quả, EVN được vinh danh là doanh nghiệp nhà nước minh bạch thông tin nhất. Nhiều người bất ngờ với xếp hạng này, vì xưa nay chúng ta vẫn thường mặc định nghĩ rằng: EVN là doanh nghiệp nhà nước độc quyền. Vậy việc xếp hạng minh bạch thông tin của EVN liệu có thuyết phục?

Trong khi đi tìm kiếm thông tin, điều bất ngờ là những lần xếp hạng của EVN đều đến từ các tổ chức quốc tế hoặc các đơn vị kiểm toán, tư vấn độc lập. Kết thúc năm 2017, Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố kết quả đánh giá chỉ số Tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam đạt 78,69/100 điểm, tăng 32 bậc so với xếp hạng năm 2016 và đứng ở vị trí 64/190 quốc gia/nền kinh tế. Đây là năm thứ 4 liên tiếp chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam được cải thiện, tăng 92 bậc từ vị trí 156 năm 2013 về vị trí 64 năm 2017.

Theo ghi nhận của WB, số thủ tục tiếp cận điện năng của Việt Nam là tương đương so với các nước ở châu Á – Thái Bình Dương và các nước thuộc OECD (5 thủ tục); riêng thời gian thực hiện của Việt Nam tốt hơn đáng kể, ít hơn gần một nửa so với mức bình quân của các nước thuộc nhóm này (Việt Nam: 46 ngày, châu Á – Thái Bình Dương: 71,6 ngày, OECD: 79,1 ngày).

Nỗ lực lớn của EVN

Ông Trịnh Mai Phương – Trưởng ban Quan hệ Cộng đồng (EVN) cho biết: Kết quả này đã phần nào nói lên những nỗ lực của EVN trong quá trình công khai minh bạch thông tin doanh nghiệp nhà nước trên website của Tập đoàn (evn.com.vn).

img

Hơn 10 năm trở lại đây, các đơn vị kiểm toán độc lập đã tiến hành kiểm toán hoạt động sản xuất - kinh doanh của EVN. Đặc biệt, vừa qua tổ chức xếp hạng tín dụng thế giới Fitch Rating đánh giá cao sự lành mạnh tài chính của EVN và xếp hạng B+ đối với EVN.

Hàng năm, EVN thuê đơn vị tư vấn độc lập đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ điện năng. Cùng với đó EVN công khai mọi quy trình, thủ tục cung cấp điện năng cho tất cả khách hàng trên website của Tập đoàn và tất cả các đơn vị thành viên.

Theo ông Trịnh Mai Phương, thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện hơn nữa việc công khai các thông tin doanh nghiệp trong khuôn khổ quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Kiều Viễn- người sáng lập đồng thời là Giám đốc Tổ chức Hướng tới minh bạch cho biết: “Minh bạch là "chìa khóa" để thúc đẩy môi trường kinh doanh liêm chính tại Việt Nam. Các doanh nghiệp càng minh bạch thì càng được nhà đầu tư, đối tác và khách hàng tin tưởng”.

Việc công khai thông tin sẽ giúp phát triển môi trường đầu tư bền vững, khuyến khích các hành vi có trách nhiệm và hỗ trợ ra quyết định tốt hơn cho các doanh nghiệp ở cả khu vực công và tư. Nâng cao tính minh bạch cũng mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp với thông điệp gửi đến khách hàng: Doanh nghiệp cố gắng phục vụ khách hàng tốt hơn.

Một khảo sát khác của VCCI cũng cho thấy, việc áp dụng hóa đơn điện tử, thanh toán online, tra cứu thông tin trên mạng… là những chuyển biến đáng ghi nhận. Ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho rằng, EVN đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, quan tâm hơn đến nhu cầu của khách hàng. Các chương trình đánh giá sự hài lòng của khách hàng, các chương trình cải thiện chất lượng dịch vụ, chăm sóc khách hàng cũng nhận được phản hồi tích cực.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem