Facebook, YouTube nhiễu loạn thông tin chiến sự Nga - Ukraine: Những phản ứng cực mạnh
Facebook, YouTube nhiễu loạn thông tin chiến sự Nga - Ukraine: Những phản ứng cực mạnh
Huỳnh Dũng
Thứ hai, ngày 25/07/2022 11:16 AM (GMT+7)
Khi chiến sự Nga - Ukraine bùng phát, một báo cáo mới cho thấy YouTube và Twitter đang phớt lờ các yêu cầu gỡ bỏ những thông tin thù địch và sai lệch nhắm vào người Ukraine.
Trong những tuần đầu tiên điên cuồng của cuộc tấn công Ukraine của Nga, các công ty công nghệ Mỹ kiểm soát các trung tâm thông tin lớn nhất thế giới đã bắt đầu hành động. Đối phó với áp lực từ các chính phủ phương Tây, các ứng dụng truyền thông xã hội như Facebook, Instagram và YouTube đã cấm hoặc kiểm soát các tài khoản truyền thông nhà nước của Nga, tăng cường hoạt động kiểm tra thực tế, cắt giảm việc bán quảng cáo ở Nga, Thông tin và tuyên truyền sai lệch của Nga gắn cờ sẽ bị gỡ xuống, và mở đường dây trực tiếp cho các quan chức Ukraine.
Tuy nhiên, khi cuộc chiến bước sang tháng thứ sáu, các kỹ thuật tuyên truyền của Nga đã phát triển lên một tầm cao mới và các công ty công nghệ đã không theo kịp. Các quan chức Ukraine- những người đã gắn cờ hàng nghìn nội dung, video trên YouTube và các bài đăng trên mạng xã hội khác được cho là tuyên truyền của Nga hoặc bài phát biểu chống Ukraine nói rằng, các công ty BigTech ngày càng ít đáp ứng yêu cầu xóa nội dung như vậy của họ.
Nghiên cứu mới được chia sẻ với The Washington Post, bởi một tổ chức sáng kiến phi lợi nhuận có trụ sở tại châu Âu xác nhận rằng, nhiều yêu cầu gỡ bỏ trong số đó dường như không được lắng nghe, với các tài khoản mô tả các quan điểm nói chuyện của Điện Kremlin, đưa ra những lời chế nhạo chống Ukraine hoặc thậm chí mạo danh các quan chức Ukraine vẫn hoạt động trên các mạng xã hội lớn.
Kết quả là, các nhà nghiên cứu cho biết, các bài tường thuật do Điện Kremlin hậu thuẫn một lần nữa lại lan truyền khắp châu Âu, đe dọa làm suy yếu sự ủng hộ của người dân đối với Ukraine ở các quốc gia mà nước này, vốn được coi là quan trọng đối với quốc phòng của mình.
Mykola Balaban, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Chiến lược và An ninh Thông tin của Ukraine, một cơ quan chính phủ, cho biết: "Khi đó là những tháng đầu tiên Nga gây hấn toàn diện, [các công ty công nghệ Mỹ] đã rất chủ động, rất quan tâm giúp đỡ. Bây giờ họ đang tránh để thực hiện cuộc phản hồi với chúng tôi".
Trong khi một số nền tảng, bao gồm Facebook của Meta và LinkedIn của Microsoft, vẫn thường xuyên trao đổi thư từ với cơ quan của Balaban, ông cho biết YouTube thuộc sở hữu của Google đã không phản hồi lại email của họ trong gần hai tháng qua.
Khi các nỗ lực của Nga chuyển từ những chiếc loa truyền thông nhà nước sang những người có ảnh hưởng riêng lẻ và "đội quân troll" được phối hợp thông qua ứng dụng nhắn tin Telegram, chính quyền Ukraine và các đối tác phi lợi nhuận của họ đã theo dõi và gắn cờ các bài đăng sử dụng các thuật ngữ xúc phạm hoặc hạ nhân tính đối với người Ukraine như một cách biện minh cho chiến tranh.
Báo cáo cho thấy có tới 70% bài đăng bị gắn cờ là bài phát biểu chống người Ukraine trên YouTube và Twitter vẫn có sẵn tính đến cuối tháng 6, trong khi hơn 90% tài khoản chịu trách nhiệm cho các bài đăng đó vẫn hoạt động. Các bài đăng bao gồm những lời nói tục tĩu pha trộn giữa các từ tiếng Nga và Ukraine.
Facebook, YouTube và Twitter đều có các chính sách chống lại việc tôn vinh cuộc tấn công của Nga hoặc tấn công người Ukraine dựa trên quốc tịch của họ, mặc dù họ lưu ý rằng tài khoản vi phạm thường mất nhiều hơn một lần vi phạm để bị đình chỉ. Cả YouTube và Twitter đều cho biết họ đã thực hiện hành động đối với một số tài khoản sau khi The Post đưa chúng đến sự chú ý của các công ty.
Người phát ngôn của YouTube, Ivy Choi đã không trực tiếp giải quyết phản ứng của công ty đối với yêu cầu gỡ xuống của Ukraine, nhưng bà cho biết công ty đã "giữ liên lạc thường xuyên với chính phủ Ukraine" và đã xóa hơn 70.000 video và 9.000 kênh do vi phạm chính sách của họ kể từ khi chiến tranh bắt đầu.
Người phát ngôn của Twitter, Elizabeth Busby cũng không trực tiếp giải quyết mối quan tâm của các quan chức Ukraine, nhưng cho biết công ty tiếp tục làm việc với các tổ chức bên ngoài và giám sát các vi phạm chính sách.
Về mặt tích cực, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng Facebook đã xóa tất cả 98 bài đăng mà chính phủ Ukraine và các đối tác của họ gắn cờ là có chứa lời lẽ căm thù chống Ukraine, mặc dù nhiều tài khoản chịu trách nhiệm vẫn hoạt động. Người phát ngôn của Facebook, Erin McPike lưu ý rằng các chính sách của công ty nói chung không bao gồm lệnh cấm đối với người vi phạm lần đầu, nhưng bao gồm hậu quả leo thang đối với những người tái phạm, cũng như các tài khoản mạo danh các quan chức Ukraine và quảng cáo lan truyền các quan điểm nói chuyện của Điện Kremlin, mặc dù các nhà nghiên cứu cho biết, họ muốn thấy các nền tảng này có cách tiếp cận chủ động hơn nữa.
Trong số hơn 15.000 bài đăng được gắn cờ trong nghiên cứu, phần lớn là tweet, có lẽ vì Twitter giúp người dùng tạo nhiều tài khoản dễ dàng hơn, cho phép ẩn danh và có hạn chế lời nói lỏng lẻo hơn so với các đối thủ của nó. Hơn 1.000 bài đăng và bình luận đến từ YouTube, trong khi số lượng được gắn cờ trên Facebook và Instagram là hàng trăm và trên LinkedIn là dưới 100.
Felix Kartte, cố vấn cấp cao của nhóm vận động phi lợi nhuận toàn cầu Reset Tech, tập trung vào trách nhiệm giải trình đối với các nền tảng truyền thông xã hội và là đồng tác giả của báo cáo cho biết: "Tôi không nghĩ đó là hành động xấu từ phía các công ty công nghệ. Nó thực sự chỉ là thiếu nguồn lực, thiếu đầu tư, thiếu sự chuẩn bị," và thiếu nhân viên có trình độ tiếng Nga và tiếng Ukraina và chuyên môn địa phương".
Vui lòng nhập nội dung bình luận.