Federer phá hỏng giấc mơ của Djokovic

Thứ bảy, ngày 04/06/2011 10:34 AM (GMT+7)
Dân Việt - Novak Djokovic sẽ vượt mặt Nadal để bước lên ngôi vị số 1 thế giới nếu vượt qua Roger Federer trong trận bán kết. Song trước một đối thủ đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp thì tay vợt Serbia lại bất ngờ gục ngã.
Bình luận 0
img
Kinh nghiệm cùng lối đánh thông minh đẫ giúp Federer khuất phục Djokovic

Trước trận bán kết Rolandgarros 2011 với Roger Federer có rất nhiều lý do để tin vào một chiến thắng dành cho Djokovic. Tay vợt Serbia đang có phong độ rất cao khi anh đã có tới 41 trận thắng liên tiếp. Hơn nữa kỹ năng chơi backhand, cùng những bước di chuyển nhanh nhẹn khiến “Nole” ngày càng nguy hiểm hơn với các đối thủ.

Điều này đã được minh chứng rõ nét ở các giải đấu tiền Roland Garros 2011, khi cả Nadal và Federer lần lượt làm bại tướng dưới tay của Djokovic quá xuất sắc.

Về thành tích đối đầu mặc dù Roger Federer tỏ ra nhỉnh hơn Djokovic khi có 13 chiến thắng và 9 lần thất bại. Nhưng kể từ thất bại tại Barclays ATP World Tour Finals trước tay vợt người Thụy Sĩ hồi tháng 11 năm ngoái, Djokovic đã có ba lần liên tiếp hạ gục “tàu tốc hành”.

Djokovic cũng có sự chuẩn bị tốt hơn so với Federer trước thềm trận bán kết. Trong khi Federer phải căng sức trong trận tứ kết với Gael Monfils thì Novak được nghỉ ngơi hoàn toàn ở vòng tứ kết, bởi không cần tốn một giọt mồ hôi nào tay vợt Serbia vẫn có vé vào bán kết do đối thủ của anh, Fabio Fognini dính chấn thương và bỏ cuộc.

Nhưng trong lần được đánh giá cao hơn, có sự chuẩn bị tốt hơn, tay vợt Serbia lại gục ngã.

Trong séc đấu thứ nhất, hai tay vợt mở màn một trận đấu hấp dẫn bằng một thế trận giằng co, khi liên tiếp giành break của nhau trong hai game đầu tiên. Ở game thứ 11, Tận dụng cú backhand lỗi của Roger, Djokovic vượt lên dẫn trước 6-5, nhưng ngay sau đó Roger Federer đã đáp trả bằng cách giành lại điểm break để cân bằng tỷ số 6-6.

img
Chiến  thắng trước Djokovic sẽ tạo thêm sự tự tin cho Federer trong trận chung kết với Nadal sắp tới

Trong loạt tie-break, dù để “Nole” vươn lên dẫn trước 5-4, song “tàu tốc hành”  Roger đã xuất sắc thắng trong 3 giai đấu tiếp theo để kết thúc loạt tie-break, qua đó đánh bại Djokovic với tỷ số 7-6 (7-5) ở séc thứ nhất.

Tiếp tục duy trì đà hưng phấn trong séc đấu thứ hai và tận dụng thành công hàng loạt cú đánh bóng lỗi của tay vợt Serbia, Federer giành được những điểm break quan trọng để tiếp tục có được chiến thắng dễ dàng 6-3.

Song nền tảng thể lực không cho phép tay vợt được mệnh danh là “tàu tốc hành” tiếp tục đánh bóng ở tốc độ cao với tay vợt trẻ hơn mình tới 6 tuổi. Vì vậy sau khi để Djokovic nhanh chóng vươn lên dẫn trước 3-0 rồi 5-1, tay vợt người Thụy Sĩ đã chủ động buông ở séc đấu thứ 3 và  để Djokovic dễ dàng có chiến thắng với tỷ số 6-3.

Trong séc đấu thứ tư, séc đấu có thể coi là quyết định, cả Djokovic và Federer đều thi đấu thận trọng. Sau 8 game đầu tiên số điểm được chia đều cho hai tay vợt khi Federer cũng như Djokovic đều dễ giành chiến thắng trong những lượt cầm giao bóng. Tuy nhiên khi bước vào game thứ 9, Federer đánh bóng lỗi để Djokovic giành điểm break và vươn lên dẫn trước 5-4.

Nhưng ở thời điểm quyết định của trận đấu, người ta đã thấy Federer thông minh như thế nào khi chủ động buông séc đấu thứ 3 để giành sức cho séc đấu mà với anh sẽ là séc đấu quyết định. Bởi ai cũng biết Djokovic có sức trẻ và cũng rất giỏi hạ gục đối thủ ở những game dài hơi.

img
Giấc mơ Grand Slam thứ hai trong năm của Djokovic tan thành mây khói

Ngay sau khi để mất điểm break sau cú forehand lỗi ở game trước đó, Federer lập tức đòi nợ bằng cách giành điểm bằng một cú đánh trái tay sở trường để cân bằng điểm số 5-5. Trong hai game cầm giao bóng sau đó, hai tay vợt đều có được điểm số cho mình vì vậy một lần nữa loạt tie-break lại được sử dụng để phân định thắng thua.

Federer khởi đầu khá thuận lợi vượt lên dẫn trước 3-2, song Djokovic cũng không phải tay vừa khi ngay lập tức đưa trận đấu về thế cân bằng 3-3. Nhưng càng thi đấu Federer càng cho thấy kinh nghiệm cùng bản lĩnh trận mạc của anh đã chiến thắng sức trẻ của “Nole”.

Tận dụng sai lầm đánh rúc lưới hai lần liên tiếp của tay vợt Serbia, Federer nâng tỉ số lên thành 6-3. Mặc dù sau đó Djokovic đã cố gắng sửa sai khi giành hai điểm liên tiếp, nhưng cú giao bóng chính xác tuyệt đối của Federer đã chấm dứt mọi tham vọng tay vợt người Serbia.

Thất bại, chung cuộc với tỷ số 7-6 (7-5), 6-3, 3-6 và 7-6 (7-6), giấc mơ phá vỡ kỷ lục 42 trận thắng liên tiếp mà huyền thoại John McEnroe đã thiết lập vào năm 1984 của Djokovic đã tan thành mây khói. Dừng bước ở bán kết Rolandgarros 2011 cũng đồng nghĩa với việc Djokovic chưa thể vượt qua Nadal để bước lên ngôi vị số 1 thế giới.

Còn với Federer, chiến thắng đầy cảm xúc trước Djokovic sẽ tạo thêm sự tự tin cho anh khi đối thủ trong trận chung kết sẽ là ông vua sân đất nện,  Rafael Nadal. Đương kim vô địch Rolandgarros 2010 đã khuất phục Andy Murray ở trận bán kết trước đó sau ba séc đấu với các tỷ số 6-4, 7-5, 6-4.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem