Đến tháng 8/2021, tiến độ tổng thể của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đạt 74%, hệ thống thu vé tự động là gói thầu cuối cùng của dự án cũng đã về tới Việt Nam.
Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt khẳng định, chắc chắn việc dừng chạy tàu Bắc – Nam đã ảnh hưởng trực tiếp tới người lao động, hàng nghìn người bị mất việc.
Ngành đường sắt thực hiện việc bãi bỏ tàu SE8 xuất phát tại ga Sài Gòn kể từ ngày 23/8 và bãi bỏ tàu SE7 xuất phát tại Ga Hà Nội kể từ ngày 25/8 cho đến khi có lệnh mới.
Chiều ngày 31/7, 10 tấn hàng gồm máy thở và các trang thiết bị y tế đã được tập kết tại ga Hà Nội sẵn sàng lên đường vào TP Hồ Chí Minh để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.
Để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại ga Hà Nội và các hoạt động sản xuất kinh doanh, ngành đường sắt tạm ngừng bán vé cho hành khách đi/đến Hà Nội từ ngày 25/7 đến 1/8.
Tổng Công ty Đường sắt cho biết, các hoạt động kinh doanh bị cắt giảm đã làm cho khoảng 1.637 lao động của ngành đường sắt phải tạm hoãn hợp đồng lao động và nghỉ không hưởng lương.
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, từ ngày 1/7, các đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội được đưa vào vận hành toàn tuyến 8,5km để thử nghiệm liên động hệ thống.
Chưa kịp phục hồi sau 3 đợt dịch Covid-19 liên tiếp, đợt dịch thứ 4 ập đến bất ngờ càng khiến các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, đường sắt gặp nhiều khó khăn. Tình trạng bến xe lác đác vài hành khách, ga tàu đường sắt vắng tanh là hình ảnh dễ bắt gặp trong thời gian này.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, đã có 3 đoàn tàu được đưa về dự án để chạy thử nghiệm. Tuy nhiên, vẫn còn một số đoàn tàu về muộn hơn dự kiến.
Tổng công ty đường sắt Việt Nam đang đề xuất giao toàn bộ 297 khu ga đường sắt theo phương thức tính thành vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (DN) để tự chủ trong đầu tư, khai thác.