Gà lậu vẫn tung hoành chợ Hà Vỹ

Thứ hai, ngày 29/10/2012 06:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù cơ quan chức năng đã sử dụng nhiều biện pháp kiểm soát nhưng gà lậu bằng nhiều con đường khác nhau vẫn về tới chợ Hà Vỹ (Thường Tín, Hà Nội), và từ đây tẩu tán đi tiêu thụ khắp nơi.
Bình luận 0

Gà lậu tự do vào chợ

Không hoạt động nhộn nhịp như những thời gian trước, nhưng hiện chợ Hà Vỹ vẫn được biết đến là điểm tập kết gà lậu từ Trung Quốc về, sau đó được vận chuyển, tiêu thụ tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận. Có mặt ở chợ Hà Vỹ những ngày cuối tháng 10, chúng tôi đã được chứng kiến gà lậu ồ ạt đổ về trước sự bất lực của cơ quan chức năng.

img
Chốt kiểm dịch tại cổng chợ Hà Vĩ.

Quan sát trong suốt thời gian từ 8 giờ sáng cho đến 11 giờ, chúng tôi chỉ thấy có những xe máy chở gà vào chợ. "Tôi chẳng hiểu các cơ quan chức năng đông như thế và họ làm những gì hay chỉ biết than khó khăn mà các xe gà cứ ùn ùn tiến vào chợ. Việc không thể kiểm soát được gà lậu làm ảnh hưởng tới những người buôn bán gà ta (gà nuôi trong nước) như chúng tôi. Bao nhiêu là tội phạm nguy hiểm liên quan tới ma tuý, thậm chí cả cướp của, giết người… còn bắt được mà gà lậu lại… bất lực. Thật là kỳ lạ!" - bà Nguyễn Thị Hường, chủ ki ốt 12, chợ Hà Vỹ so sánh đầy chua chát.

Ông Lê Ngọc Ánh - Phó ban Quản lý chợ Hà Vỹ cho biết, chợ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1.10.2011, có thời điểm gia cầm về chợ lên tới 40 - 60 tấn/ngày nhưng thời điểm này tiêu thụ giảm nên chỉ còn khoảng 50%. "Chúng tôi chỉ có chức năng đảm bảo trật tự, an ninh ở chợ. Việc vận chuyển gà vào mà không có giấy tờ kiểm dịch thì chúng tôi cũng chỉ ghi lại để thông báo chứ không có chức năng bắt giữ và xử lý".

Theo những chủ hàng ở chợ Hà Vỹ, để tiêu thụ được gà lậu phải có sự phối kết hợp của cả những chủ ki ốt trong chợ. Họ luôn là “tai mắt”, biết được các lực lượng chức năng hoạt động vào giờ nào để thông báo cho các đối tượng vận chuyển mới đưa được gà lậu vào trong chợ.

“Bằng mắt thường chúng tôi nhìn qua cũng biết ngay là gà của Trung Quốc, không thể lý do là mắt thường khó nhận biết để nguỵ biện cho việc khó kiểm soát được. Ngay cổng chợ có đủ các lực lượng quản lý thị trường, thú y, ban quản lý chợ… tại sao xe gà lậu vẫn vào được?" - bà Nguyễn Thị Hoa ở ki ốt số 2 chợ Hà Vỹ bức xúc nói.

12 giờ trưa, một xe ô tô chở đầy gà không đeo biển số tiến thẳng vào chợ. Lực lượng thú y đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra giấy kiểm dịch và theo quy định phải phun thuốc khử trùng trước khi vào chợ nhưng chủ xe cứ chạy vào chợ, ngang nhiên xuống hàng. "Bọn tôi không có chức năng chặn xe, chỉ có công an giao thông mới được bắt dừng xe, họ cứ lao thẳng… đành chịu" - một cán bộ thú y cho biết.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Lê Ngà - phụ trách chốt kiểm dịch động vật Hà Vỹ cho biết: "Xe gà đó chắc chắn không có giấy kiểm dịch và là gà lậu, khoảng 3,5 - 4 tấn. Chúng tôi chỉ có chức năng kiểm dịch thú y, còn muốn bắt phải có các lực lượng khác mới bắt giữ được". Trước đó, chính ông Ngà đã khẳng định với chúng tôi là do các lực lượng chức năng của TP. Hà Nội ra quân nên gà chỉ còn về nhỏ giọt, khoảng 5 tấn mỗi ngày bằng hình thức xé lẻ từ ô tô sang xe máy chở vào chợ.

Cơ quan chức năng chỉ… đứng nhìn

Nhiều tiểu thương ở chợ Hà Vỹ cho hay, gà lậu thường được vận chuyển từ Lạng Sơn, Quảng Ninh về tới huyện Khoái Châu (Hưng Yên) sau đó vượt sông sang chợ Hà Vỹ.

Một tiểu thương kể lại: Theo kế hoạch, các lực lượng phân công một tổ chốt cố định tại cổng chợ và một tổ lưu động để kiểm tra tình trạng xé lẻ gà tẩu tán vào chợ. Theo thông tin nhận được, có một xe gà lậu đã về tới địa bàn huyện Khoái Châu, đỗ ngay bên kia sông để chuẩn bị vào chợ Hà Vỹ.

Tuy nhiên, khi các lực lượng lên đò sang vây bắt, chủ đò đã tắt máy, giả vờ bị hỏng cho đò tự do trôi mất hàng tiếng đồng hồ. Trong thời gian đó, xe gà bên bờ sông thuộc địa bàn của đất Khoái Châu (Hưng Yên) đã được đã có đủ thời gian xé lẻ ra từng xe máy và đem về thả vào chuồng của các hộ dân. Do không phối hợp trước với lực lượng cảnh sát đường sông, các lực lượng chức năng chỉ còn biết… đứng nhìn gà lậu tẩu tán.

Theo Trạm Thú y huyện Thường Tín, từ đầu năm đến nay, các lực lượng liên ngành đã bắt được 9 xe ô tô gà lậu từ Trung Quốc về chợ Hà Vỹ, tiêu huỷ 26.870kg gà và xử phạt vi phạm hành chính gần 100 triệu đồng.

"Buôn lậu gà đã là gian lận thương mại với những đối tượng rất manh động và nhiều thủ đoạn tinh vi. Họ có hàng trăm người cùng tham gia nên muốn bắt giữ cần có nhiều lực lượng chức năng cùng vào cuộc, mình lực lượng thú y không thể kiểm soát được. Mặt khác, các chế tài còn chưa đủ sức răn đe, chúng tôi bắt phạt rồi, hôm sau vẫn là họ vi phạm mà mức phạt vẫn không hề tăng lên. Nhiều đối tượng vi phạm còn nói thẳng, các bác cứ bắt, cứ xử phạt nhưng làm nhanh cho em để em còn lấy xe về đi làm ăn..." - ông Nguyễn Lê Ngà nói.

Ngày 7.10, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã yêu cầu 3 Bộ Công Thương, NNPTNT và Công an lên phương án làm “sạch” chợ gia cầm Hà Vỹ. Cuối tháng 11.2012, Hà Nội và các bộ, ngành phải có phương án xử lý...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem