Gác nghi ngại, tìm đồng thuận

Thứ năm, ngày 12/01/2012 13:12 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chương trình nghị sự cho chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bị chế ngự bởi tình hình chính trị nội bộ mới ở Triều Tiên và tác động của nó tới cả khu vực. Cả hai nước đều bị ảnh hưởng trực tiếp và đều có lợi ích thiết thực từ triển vọng tình hình ở Triều Tiên nên đã chủ động cùng nhau gác lại mọi nghi ngại để tìm kiếm sự đồng thuận quan đểm và phối hợp hành động.
Bình luận 0

Hàn Quốc kỳ vọng vào ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Triều Tiên. Chẳng gì thì Trung Quốc vẫn được coi là đồng minh chiến lược gắn bó nhất của Triều Tiên, là chỗ dựa quan trọng quyết định nhất của Triều Tiên. Trung Quốc lại có lợi ích không hề nhỏ và rất chiến lược trong việc đóng vai trò then chốt ở mọi khả năng, giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Hàn Quốc lại là đối tác kinh tế thương mại quan trọng của Trung Quốc, chỉ đứng thứ 3 sau Mỹ và Nhật Bản. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hàn Quốc. Kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều hiện đạt 188 tỷ USD trong thực chất là nền tảng lợi ích chung mà hai bên gây dựng mãi mới được.

Cho nên cả hai bên có đủ lý do để gác nghi ngại, tìm đồng thuận trong chuyến thăm thứ hai tới Trung Quốc của ông Lee Myung-bak kể từ khi nhậm chức tổng thống Hàn Quốc năm 2008. Qua đó có thể thấy là Hàn Quốc có cái để đánh đổi với Trung Quốc và Trung Quốc cũng có cái để mặc cả với Hàn Quốc.

Tuy vẫn chỉ chung chung ở những cam kết chính trị và tuyên bố ý định thể hiện thiện chí, chuyến thăm này của ông Lee Myung-bak có ý nghĩa và tác động chính trị rất đáng kể đối với Hàn Quốc trong bối cảnh tình hình mới ở Triều Tiên mà chắc chắn Triều Tiên không thể không lưu tâm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem