Dưới 1.000 tỷ “đấu” 11.849 tỷ đồngSáng nay (19.11), một hội thảo chuyên đề về cầu và đường dẫn Tân Vũ - Lạch Huyện đã được tổ chức tại Bộ GTVT. Hội thảo nhằm có câu trả lời chính thức từ Bộ GTVT và các chuyên gia về đề xuất xây dựng đường dẫn, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện có giá trị không quá 1.000 tỷ đồng từ phía Cty TNHH Sơn Trường (Hải Phòng).
Mô hình cầu ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện theo phương án của Bộ GTVT.
Cùng với việc xây dựng Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, từ năm 2009 Bộ GTVT đã triển khai đầu tư xây dựng đồng bộ tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện để kết nối cảng với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phục vụ vận chuyển hàng hóa và phục vụ phát triển hệ thống cảng hoàn chỉnh.
Theo Bộ GTVT, đây là công trình trọng điểm thi công trong điều kiện phức tạp với quy mô đường cấp III, 4 làn xe, tổng chiều dài 15,63km. Trong đó, đường dẫn dài 10,19km và cầu dẫn dài 4,9km, cầu chính dài 490m đảm bảo độ thông thuyền cao 12m, rộng 100m (bề rộng nền đường 29,5m; cầu rộng 16m). Bộ GTVT đã phê duyệt phương án có tổng mức đầu tư 11.849 tỷ đồng.
Trong khi đó, ông Tạ Quyết Thắng - Giám đốc Cty TNHH Sơn Trường - đã đưa ra đề xuất xây dựng “cầu dẫn” có tổng mức đầu tư không quá 1.000 tỷ đồng, nếu vượt quá mức đầu tư kể trên phía Cty Sơn Trường sẽ chịu toàn bộ chi phí phát sinh.
Cụ thể, ông Thắng muốn lấy thiết kế cầu dẫn cảng SSIT Cái Mép - Thị Vải do Cty tư vấn ABAM (Mỹ) thiết kế để áp dụng cho cầu Tân Vũ - Lạch Huyện. Phía Sơn Trường đề xuất làm một cầu dẫn có chiều rộng 32m cho 8 làn xe hoặc 2 cầu riêng biệt mỗi cầu có 4 làn xe. Cả hai phương án đều được ông Thắng khẳng định có mức đầu tư dưới 1.000 tỷ đồng.
Đề xuất “thiếu tính khả thi”Không phải chờ đến hội thảo sáng 19.11, Bộ GTVT đã từng “bác” đề xuất xây cầu dẫn Tân Vũ - Lạch Huyện dưới 1.000 tỷ của Cty TNHH Sơn Trường. Theo Bộ GTVT, với quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật nêu ở phần trên cùng các điều kiện cụ thể tại vị trí xây dựng công trình nhằm đảm bảo luồng thông thuyền cao 12m, rộng 100m thì phần cầu chính sử dụng phương án dầm hộp đúc hẫng cân bằng là phương án tối ưu và kinh tế nhất. Còn phần cầu dẫn sử dụng phương án kết cấu nhịp ngắn bằng dầm hộp hoặc có thể sử dụng dầm Super-T nhưng phải có giải pháp chống ăn mòn nước biển là các giải pháp tối ưu về kinh tế - kỹ thuật.
Theo tính toán của Bộ GTVT, chỉ tính riêng phần chi phí xây dựng ước tính tối thiểu khoảng 6.221 tỷ đồng. Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng đề xuất thực hiện “toàn dự án không vượt quá 1.000 tỷ đồng” là bất hợp lý, hoàn toàn thiếu tính khả thi.
Tại hội thảo sáng 19.11 do Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên chủ trì, Bộ GTVT tiếp tục khẳng định đề xuất của ông Tạ Quyết Thắng mới chỉ dừng ở mức ý tưởng.
Đồng thời, ý kiến của các chuyên gia, các nhà chuyên môn cũng cho thấy phương án xây dựng đường dẫn, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện do phía Cty TNHH Sơn Trường đưa ra còn nhiều khuyết điểm, chưa xét đến tổng quan chung, quy hoạch các công trình phụ cận cũng như các yếu tố ngoại cảnh là sóng gió, động đất. Ngoài ra, nếu xây dựng theo đề xuất của Sơn Trường sẽ thiếu tính kết nối với tuyến đường sắt, các KCN phụ cận và không thể khai thác được luồng Nam Triệu vì thế không phù hợp với thực tiễn.
Thứ trưởng Trương Tấn Viên kết luận, phương án mà phía Sơn Trường đưa ra đã được Bộ GTVT tính đến nhưng không đáp ứng được các yêu cầu kinh tế kỹ thuật nên phải loại bỏ. Phương án được Bộ GTVT đưa ra là phương án khả thi, hiệu quả nhất.
Theo dự kiến, dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện sẽ được khởi công vào tháng 12 tới đây để kịp đưa vào sử dụng vào năm 2017.
Bộ GTVT từng “bác” đề xuất xây cảng nước sâu của Sơn Trường
Cty TNHH Sơn
Trường từng đề xuất xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng ra ngoài
khơi tại độ sâu -16m trở ra và xây dựng đường - cầu dẫn nối cảng với bờ,
bố trí hệ thống kho bãi gần bờ. Sau nhiều cuộc hội thảo của các nhà
khoa học, các đơn vị tư vấn chuyên ngành cũng như Bộ GTVT đã xác định đề
xuất mới dừng ở mức ý tưởng. Tài liệu phía Cty cung cấp chưa được lập
bởi đơn vị, cá nhân có tư cách hành nghề tư vấn chuyên ngành, không thực
hiện theo quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng, không đảm bảo
tính khả thi về kinh tế - kỹ thuật.
|
Vinh Hải (Vinh Hải)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.