Gặp người chăng dây cảnh báo “thảm họa” sập nhà

Chủ nhật, ngày 03/04/2011 14:03 PM (GMT+7)
Ngay khi phát hiện ngôi nhà năm tầng có dấu hiệu đổ sập, anh Nguyễn Văn Huỳnh đã vơ vội đoạn dây thừng, nhanh chóng chặn ngay lối vào ngõ 49 Huỳnh Thúc Kháng, Hà Nội cảnh báo người dân...
Bình luận 0

Sự việc ngôi nhà năm tầng số 49 đường Huỳnh Thúc Kháng bất ngờ đổ sập, tan tành trong tích tắc đến nay vẫn khiến những người dân nơi đây chưa hết bàng hoàng. Trong khi các cơ quan chức năng quận Đống Đa đang tích cực khẩn trương giải quyết sự cố thì nhiều người vẫn xuýt xoa, thở phào vì may mắn không có thiệt hại nào về người.

Thế nhưng ít ai biết rằng, để có được sự “may mắn” đó, ngay đầu giờ chiều ngày 30/3, khi vừa phát hiện dấu hiệu bất thường của ngôi nhà, anh Nguyễn Văn Huỳnh - bảo vệ tòa nhà số 47A Huỳnh Thúc Kháng - đã vơ vội đoạn dây thừng trong cơ quan căng ngang đường, ngăn không cho người dân ra vào con ngõ số 49 Huỳnh Thúc Kháng. Sau đó anh lại tất tả chạy đi chạy lại hô hào, thông báo cho mọi người trong vùng nguy hiểm sơ tán kịp thời, tránh “thảm họa” như anh dự đoán là ngôi nhà 5 tầng sẽ đổ sập.

img
Anh Nguyễn Văn Huỳnh - người giăng dây, tích cực hô hào cảnh báo, giúp người dân thoát hiểm trong gang tấc

Theo lời kể của anh Huỳnh, tại thời điểm ngôi nhà sắp bị sập, anh chỉ kịp nhìn thấy trong ngôi nhà đó vẫn còn người đang làm việc. Anh đã hô hào, trong phút chốc những người trong nhà đã hớt hải kịp chạy ra bên ngoài thoát thân, trước khi chứng kiến cảnh ngôi nhà từ từ đổ sập tan tành.

Gặp anh Nguyễn Văn Huỳnh khi anh đã trở lại với công việc bảo vệ thường nhật của mình tại tòa nhà sát ngôi nhà 5 tầng bị đổ sập, chúng tôi được nghe anh kể lại những việc mình đã làm trước phút giây kinh hoàng mà anh và nhiều người khác đã tận mắt chứng kiến.

Nhấp ngụm nước chè, anh Huỳnh chậm rãi kể: “Lúc đó là khoảng 15 giờ, tôi vừa vào phòng vệ sinh thì nghe thấy những tiếng lách tách rất lạ. Ban đầu tôi tưởng đó là tiếng nước chảy ra từ một ống nào bị vỡ nhưng tiếng động ngày càng lạ.

Sau phút giây định thần, tôi giật mình nghĩ đến tòa nhà bên cạnh đang đục đẽo sửa chữa và kinh hoàng mường tượng ra đó có thể là tiếng nứt tường và những tiếng động kia chắc là tiếng vữa rơi giữa hai khe tường. Ngay lúc đó tôi chỉ kịp nghĩ thế nào tòa nhà cũng bị đổ khiến tôi lạnh toát người…”. 

img
Người dân vẫn còn xôn xao về sự việc sau khi được an toàn tính mạng.

Lo ngại tòa nhà đổ sẽ gây ảnh hưởng tính mạng người đi đường cũng như những người dân sống gần đó, như phản xạ bản năng, anh Huỳnh lập tức lao vội lên tầng tòa nhà nơi anh làm việc lục tung các góc nhà để tìm đoạn dây thừng to và dài, vốn được tòa nhà sử dụng khi chơi trò kéo co, với mục đích giăng dây ngăn lối đi vào ngõ.

“Khi tôi tiến hành thực hiện công việc trên, nhiều người đi đường còn chưa kịp hiểu tại sao tự nhiên tôi lại chặn lối đi như vậy. Khi tôi nói nhà sắp sập mất rồi, cảnh báo ngay không cho mọi người đi qua ngõ nữa, nhiều người nghe tôi nói đã vội vàng tránh xa khu vực nguy hiểm.

Cho đến khi có vết nứt lớn dần giữa hai tòa nhà, vẫn còn một tài xế taxi đang nằm ngủ trong xe, nhất quyết không chịu đi chuyển. Tôi đã phải kêu gào, quát mắng thì người lái xe mới chịu đánh xe rời khu vực nguy hiểm trong sự bực tức vì chưa mường tượng được chuyện gì đang xảy ra. Thậm chí, có xe ô tô của công ty bên cạnh đỗ dưới chân tòa nhà sắp sập, tôi lại phải chạy đi gọi giục ông chủ lái xe ra chỗ khác” - anh Huỳnh nhớ lại. 

img
Hiện trường vụ sập nhà 5 tầng đang được cơ quan chức năng xử lý.

Tiếp đến, anh Huỳnh lại “co giò” chạy sang siêu thị máy tính Đăng Khoa bên cạnh để thông báo sự việc nhưng các nhân viên ở đây chỉ kịp chạy thoát thân chứ không đủ thời gian tháo chuyển các tài sản giá trị.

Khoảng hơn 30 phút trước thảm họa đổ sập tòa nhà, anh Huỳnh đã cùng với các đồng nghiệp và người dân khu vực đã tích cực cảnh báo và yêu cầu người dân di dời ngay khỏi khu vực nguy hiểm. Nhờ những hành động hết sức kịp thời của anh Huỳnh và những người có trách nhiệm mà vụ sập nhà đã không có một thiệt hại đáng tiếc nào về người.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Anh Tú, nhân viên bảo vệ tòa nhà sát bên tòa nhà nơi anh Huỳnh làm việc, xúc động: “Ngõ số 49 Huỳnh Thúc Kháng là một ngõ mà những người lái taxi thường về đậu xe buổi chiều. Đặc biệt vào giờ đó học sinh tan trường qua lại rất nhiều. Nếu như không có những hành động kịp thời của anh Huỳnh không biết hậu quả sẽ nghiêm trọng đến nhường nào”.

Góp cùng câu chuyện trong nỗi cảm kích, chị Nguyễn Thị Thảo, tại nhà số 1, ngõ 49 Huỳnh Thúc Kháng chia sẻ: “Nhà tôi ngay phía sau nhà 49 bị sập. Rất may là khi được anh Huỳnh thông báo, người dân chúng tôi đã cảnh giác nên tránh được sự cố gây ảnh hưởng đến tính mạng con người”.

Hiện trường vụ sập nhà vẫn đang được các cơ quan chức năng thành phố Hà Nôi triển khai giải quyết và xử lý các vấn đề liên quan đến dân sinh. Việc làm của anh Nguyễn Văn Huỳnh và những “người hùng” khác là những hành động đẹp, cần được cơ quan chức năng biểu dương kịp thời.

Theo Dân Trí
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem