Giá điện đè nặng vai người nhập cư

Thứ tư, ngày 09/03/2011 06:22 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ đầu tháng Ba, khi giá điện mới được áp dụng, hàng vạn người nhập cư nghèo tại TP.HCM sống trong các khu nhà trọ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi các chủ phòng trọ liên tiếp đẩy giá điện lên cao.
Bình luận 0

Chủ nhà trọ tăng giá vô tội vạ

Theo giải thích của các chủ nhà cho thuê nhỏ lẻ trên địa bàn TP.HCM, sở dĩ họ phải tăng giá điện sinh hoạt lên thêm 500 - 1.000 đồng/kWh là vì toàn hệ thống điện của các phòng trọ vẫn chỉ được tính là số điện tiêu thụ của một hộ gia đình.

Theo đó, hộ của họ dùng nhiều điện thì phải trả mức giá lũy tiến rất cao. Anh Nguyễn Văn Tuấn – chủ nhà trọ trên đường Chu Văn An, quận 9 cho biết: “Tôi không còn cách nào khác là tăng tiền điện, nếu không điều chỉnh thì mỗi tháng tôi phải móc tiền túi trả bù”.  Chính vì vậy từ cuối tháng 2, nhiều chủ phòng trọ thông báo điều chỉnh giá điện thêm 1.000 đồng/kWh.

Anh Đỗ Hữu Cường, thuê nhà trọ ở phường Tam Phú, quận Thủ Đức, cho biết hai vợ chồng anh suốt ngày đi làm nên mỗi tháng chỉ dùng hơn 40 kWh điện. Trước Tết, chủ nhà trọ lấy giá 2.500 đồng/kWh, sau Tết tăng lên 3.000 đồng/kWh. Ngay khi nghe thông tin giá xăng, giá điện sắp tăng, chủ nhà tiếp tục yêu cầu từ đầu tháng 3 sẽ tăng giá điện lên 3.500 đồng/kWh.

Một khách trọ lâu năm trên đường Linh Trung (quận Thủ Đức) cho rằng, việc thanh toán tiền điện giữa người đi thuê và chủ nhà là thỏa thuận bằng miệng, không có trong hợp đồng thuê nhà nên chúng tôi cũng chỉ biết cam chịu. Các chủ nhà giải thích do không nhận được văn bản hướng dẫn của các tổ chức kinh doanh điện, thu tiền với giá trên chỉ là bù đắp phần điện sử dụng cho việc bơm nước và chiếu sáng công cộng...

Người đi thuê lãnh đủ

Ghi nhận của NTNN, hầu hết các khu nhà trọ trên địa bàn thành phố đều điều chỉnh tăng giá điện sinh hoạt từ 500-1.000 đồng/kWh. Như vậy, ở các khu nhà trọ, giá điện tăng gấp đôi, thậm chí gấp 5 lần so với mức điều chỉnh của Nhà nước.

Chị Nguyễn Thu Thủy – bán hàng rong trên đường Hà Huy Giáp (quận 12) chia sẻ: “Tôi vừa nhận thông báo của chủ nhà trọ, rằng tiền điện sẽ tăng từ 3.000 đồng/kWh lên 4.000 đồng/kWh. Giá điện nhà nước tăng vài trăm đồng vậy mà người thuê nhà phải trả thêm đến 1.000 đồng”.

Giá cả tăng cao khiến nhiều công nhân chọn giải pháp tăng ca để tăng thu nhập và giảm bớt việc sử dụng điện tại phòng trọ, còn những gia đình công nhân có con nhỏ thì tìm cách tiết kiệm tối đa việc sử dụng điện.

Anh Nguyễn Văn Tiến – công nhân Khu chế xuất Linh Trung cho biết: “Gia đình tôi mới sắm một chiếc tủ lạnh trước Tết vì có con nhỏ 5 tháng tuổi, nhưng với giá điện tăng cao thế này chúng tôi đành phải “đắp chiếu” tủ lạnh và thay thế toàn bộ hệ thống bóng đèn cũ bằng bóng đèn huỳnh quanh để tiết kiệm bớt chi phí…”.

Không chỉ người lao động, sinh viên cũng là đối tượng phải chung vai gồng gánh giá điện. Chưa có thu nhập, nhiều sinh viên phải tìm cách cắt giảm chi tiêu, cắt giảm tiêu thụ điện để đảm bảo cuộc sống hàng ngày.

Lê Văn Nghĩa – sinh viên ĐH Nông Lâm TP.HCM thuê phòng trọ trên đường Chu Văn An, quận 9 cho biết: Để giảm bớt chi phí tiền điện, cả phòng trọ 4 người sẽ chọn giải pháp tình thế là thường xuyên vào thư viện trường học bài để tránh sử dụng thiết bị điện ở nhà trọ, giảm sử dụng máy tính, quạt điện...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem