Giá muối tăng chớp nhoáng, diêm dân mừng hụt

Thứ tư, ngày 10/08/2011 00:53 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau 5 ngày tăng giá vùn vụt - từ khoảng 600 - 650 đồng/kg lên 850 -900 đồng/kg, muối Bạc Liêu đã bất thình lình rớt về mức cũ.
Bình luận 0

Đó cũng là đợt lên giá hiếm hoi suốt cả năm trời nay. Diêm dân mừng ra mặt khi giá tăng, nhưng rồi hụt hẫng khi giá tụt xuống. Diêm dân Lê Văn Dông (ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) thất vọng: “Tính đâu trận này lên giá thiệt để diêm dân đỡ khổ... Ai dè!”.

May là anh Dông cũng kịp bán được cả chục tấn muối tồn. Còn chị Năm Hùng - hàng xóm nhà anh Dông, thì tiếc dữ hơn. Bởi mới hay tin được giá muối lên, chị định đem bán thì giá đã tuột xuống và thương lái ngừng mua.

img
Muối tồn, diêm dân khổ.

Kỹ sư Nguyễn Thanh Sơn - cán bộ kỹ thuật của Chi cục PTNT Bạc Liêu, cũng buồn theo: Mấy lô muối tồn từ hai niên vụ trước vẫn còn trong nhà kho của nhiều diêm hộ vùng rốn muối 2 xã trọng điểm là Long Điền và Vĩnh Thịnh. Ai cũng muốn bán đi cho hết để có tiền tái đầu tư sản xuất nhưng không xong. Con số tồn kho chính thức đến nay là trên 40.000 tấn làm ngành NNPTNT cũng đau đầu không kém khi thật sự bí đầu ra.

Theo tìm hiểu của NTNN, việc tăng giá muối tại Bạc Liêu chỉ là tức thời và gói gọn trong phạm vi hẹp. Đối tượng đứng ra mua muối giá cao chỉ là một vài thương lái trong tỉnh. Do họ có hợp đồng và đã ứng trước tiền của các cơ sở sản xuất ngoài tỉnh, nay đến kỳ giao hàng nên họ gom nhanh muối trong dân để chuyển đi và chấp nhận giá cao.

Lý giải điều này, kỹ sư Sơn cho biết: Nếu đi gom muối rẻ để giao cho mối sẽ tốn công và tăng tiền vận chuyển, mất thời gian. Do đó, thương lái chỉ việc nâng giá một chút và diêm dân đưa hàng đến tận nơi tập kết. Làm như thế họ vẫn được lợi hơn. Đó là lý do giá muối tăng vọt và chỉ là tức thời. Khi thương lái giao đủ hợp đồng cho khách hàng ngoài tỉnh là họ ngừng mua, còn diêm dân thì phập phồng chờ đợi.

Ông Lê Văn Đấu - Giám đốc Công ty Muối Đông Hải (Bạc Liêu), xác nhận: Chỉ có hơn 400 tấn muối được giải phóng theo hợp đồng của thương lái, chẳng thấm vào đâu lượng tồn hàng trong dân.

Kỹ sư Phan Minh Quang - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bạc Liêu, cho hay: Đầu ra cho muối vẫn là câu hỏi nan giải không chỉ đối với diêm dân Bạc Liêu, mà còn là thách thức cả cơ quan quản lý và chính quyền sở tại.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem