Mới đây Bộ Công thương đã đề xuất mức ưu đãi giảm 50% thuế trước bạ và tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xe ô tô, đặc biệt tập trung vào loại xe dưới 9 chỗ, dung tích máy dưới 2.000cc đạt tỉ lệ nội địa hóa từ 25% trở lên.
Đến năm 2015, với hàng loạt chính sách ưu đãi thuế, phí khiến giá xe ô tô Việt Nam có thể giảm mạnh
Đặc biệt, khi mức nội địa hóa của dòng xe này lên tới trên 40% thì mức ưu đãi thuế, phí sẽ lên tới 70%. Các mức nội địa hóa từ 25% đến 40% sẽ tính toán ưu đãi cụ thể sau nhưng với phương châm tỉ lệ nội địa hóa càng cao, mức ưu đãi thuế, phí càng nhiều.
Theo đánh giá của các chuyên gia, với chính sách như trên, những doanh nghiệp đạt được điều kiện để hưởng ưu đãi có thể là Toyota Việt Nam, Trường Hải và Vinaxuki. Đây là những Doanh nghiệp đã có những mẫu xe đạt tỉ lệ nội địa hóa 40%.
Do đó, nếu phương án ưu đãi nói trên đi vào hiện thực thì thuế tiêu thụ đặc biệt của ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ còn 22,5-30% và thuế đăng ký trước bạ sẽ còn 5-7%.
Theo nhận định của giới Kinh doanh ôtô, với một chiếc Innova 2.0V có giá 814 triệu đồng thì người mua phải chịu hơn 40 triệu đồng thuế tiêu thụ đặc biệt (tương ứng với mức thuế hiện hành là 5%), đồng thời phải tính thêm 15% lệ phí trước bạ, tức là thêm khoảng hơn 122 triệu đồng nữa. Giá thực của chiếc xe này người tiêu dùng phải mua ít nhất là 936 triệu đồng.
Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ đều được giảm 70%, giá mua xe sẽ giảm ít nhất 113 triệu đồng. Đây là ưu đãi lớn, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất trong nước và tạo cơ hội mua xe giá rẻ cho người dân.
Không chỉ đối với xe lắp ráp trong nước, đối với những chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc dạng CBU cũng sẽ hưởng lợi nếu như chính sách thuế nhập khẩu giảm. Theo lộ trình AFTA đến năm 2018, mặt hàng thuế nhập khẩu cho những chiếc xe nhập từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm còn 0%, trong khi đó theo ước tính chỉ cần thuế nhập khẩu giảm 50% là giá xe đã tiệm cận xe lắp ráp trong nước.
Với lộ trình hiện tại, thuế nhập khẩu xe năm 2015 còn 35%, năm 2016 còn 20%, năm 2017 là 10% và 2018 là 0%, cộng thêm các phương án ưu đãi cho sản xuất ôtô trong nước do Bộ Công thương đề xuất thành hiện thực, được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 30-50%, giảm lệ phí trước bạ 50% thì các mẫu xe nhập khẩu có dung tích xi lanh dưới 2.0L cũng được hưởng các ưu đãi này.
Như vậy, điều đáng trông đợi nhất năm 2015 cho Thị trường ô tô Việt Nam đó chính là sự ưu đãi về thuế, từ thuế tiêu thụ đặc biệt cho đến thuế nhập khẩu, khiến những chiếc xe giảm giá đến cả trăm triệu đồng, tạo nên sức hút mạnh và nhiều cơ hội cũng như sự lựa chọn đối với người tiêu dùng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.