Giá trứng tăng phi mã, "nóng" từng ngày

Thứ tư, ngày 16/01/2013 09:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ghi nhận tại TP.HCM và Hà Nội cho thấy, thời điểm này, giá trứng gia cầm (gà, vịt) vẫn đang tiếp tục phi mã. Hiện các cơ quan chức năng của cả 2 thành phố đang ráo riết vào cuộc để "dập tắt" đợt tăng giá này.
Bình luận 0

Giá tăng không ngừng

Dù Sở Công Thương TP.HCM đã có cuộc họp khẩn cấp về tình trạng trứng gia cầm tăng đột biến trong thời gian qua, tuy nhiên, đến sáng qua (15.1), giá trứng gia cầm trên địa bàn TP.HCM vẫn ở mức cao ngất ngưởng. Cụ thể, trứng gà tại một số chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM như chợ Bà Chiểu (Bình Thạnh), chợ Trần Hữu Trang (quận Phú Nhuận)…, có giá 33.000 - 34.000 đồng/chục, giá bán lẻ là 3.500 đồng/quả, tăng gần 1.000 đồng/quả so với thời điểm cuối năm 2012. Trứng vịt cũng được bán với giá 35.000 - 37.000 đồng/chục, giá bán lẻ ở mức 4.000 đồng/quả, mức cao nhất trong nhiều năm qua.

img
Giá trứng tại TP. Hồ Chí Minh đang tăng chóng mặt.

Tương tự, tại Hà Nội theo khảo sát của phóng viên tại các chợ Phùng Khoang, Nhân Hòa, chợ Khương Trung, Nghĩa Tân… trứng gà trắng được tiểu thương bán ra với giá dao động từ 3.500-3.700 đồng/quả, trứng gà công nghiệp là 2.800-3.000 đồng/quả, trứng vịt 3.200-3.500 đồng/quả. Chị Chi, một tiểu thương kinh doanh trứng tại chợ Phùng Khoang cho biết, giá này đã tăng từ 300-500 đồng/quả và vẫn đang tăng lên từng ngày.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Co.opMart Hà Nội cho biết, đơn vị này ký hợp đồng phân phối trứng với phía Công ty cổ phần Chăn nuôi Việt Nam C.P (C.P). Kể từ 21.12.2012 đến ngày 14.1.2013, phía C.P đã có 4 lần thông báo điều chỉnh tăng giá trứng. Như vậy, mỗi tuần C.P tăng giá 1 lần. So với mức ban đầu là 20.000 đồng/vỉ 10 trứng, hiện C.P cung cấp đến Co.opMart Hà Nội với giá 27.000 đồng/vỉ 10 trứng, tăng khoảng 35%.

img
 

"Mức tăng và tuần suất tăng giá của C.P là dồn dập và bất ngờ. Hiện Co.opMart Hà Nội đang liên hệ với phía nhà cung cấp để đàm phán, tìm hiểu nguyên nhân tăng giá và đưa ra giải pháp trong thời gian sớm nhất"- ông Dũng nhận định.

Cho đến chiều qua (15.1), có tin Co.opMart Hà Nội sẽ ngừng nhập trứng của C.P do sự tăng giá bất hợp lý này.

Phải điều chỉnh ngay

Sẽ đảm bảo nguồn trứng dịp Tết

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Đức Trọng - Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT), cho biết "Lượng cung trứng gia cầm từ nay đến dịp Tết sẽ khó tăng bởi để nuôi được một lứa gà đẻ phải mất 6 tháng, nên hiện gà nuôi để đẻ trứng chưa thể cung cấp ngay được trong thời điểm thị trường đang khan hiếm. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng nên yên tâm, vì theo báo cáo của các địa phương, lượng trứng vẫn còn để có thể đủ cung cấp cho nhu cầu của thị trường trong dịp Tết. Giá trứng dịp Tết có tăng, nhưng sẽ không xảy ra tăng đột biến".

Giải thích về nguyên nhân tăng giá trứng thời gian qua, ông Kiều Minh Lực - phụ trách truyền thông của C.P cho rằng, từ sau Tết dương lịch, các đơn hàng gửi về C.P tăng đột biến, mức cầu trên thị trường tăng mạnh do nhu cầu sử dụng trứng làm bánh và các sản phẩm thực phẩm cho Tết Nguyên đán của các doanh nghiệp và người tiêu dùng tăng. "Khả năng của C.P hiện chỉ đáp ứng được khoảng 50% so với nhu cầu tăng thêm, đã làm cho nguồn cung trứng bị thiếu cục bộ, đặc biệt là tại khu vực TP.HCM và một số tỉnh Đông Nam Bộ. Hiện công ty đã đưa ra thị trường những quả trứng cuối cùng" - ông Lực nói.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM cho rằng, lượng trứng tiêu thụ trên thị trường những ngày qua không hề giảm sút, thậm chí còn tăng so với trước. Hiện tại, mỗi ngày TP. HCM tiêu thụ khoảng 1,8 - 2 triệu quả trứng gà, khoảng 1 triệu quả trứng vịt và các loại trứng gia cầm khác, trong đó, các đơn vị bình ổn giá của TP. HCM cung cấp hơn 700.000 quả. "Do đó, lý giải của C.P về việc tăng giá trứng do hụt nguồn cung là không hợp lý", bà Hương khẳng định

Theo bà Hương, do phía C.P đã thừa nhận những bất hợp lý trong việc tăng giá sản phẩm và hứa sẽ điều chỉnh trong thời gian tới, nên Sở CôngThương TP.HCM cũng đã gia hạn thời gian đến ngày 17.1 để đơn vị này khắc phục.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem