"Giải cứu" hồ chứa nước ngọt cho 800.000 dân vùng hạn mặn

Trần Cửu Long Thứ hai, ngày 24/02/2020 15:21 PM (GMT+7)
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang vừa cho biết, sau 3 ngày (22 – 24/2) xổ, xả mặn phía trong đập thép trên kinh Nguyễn Tấn Thành – một hồ nước ngọt nhân tạo thì độ mặn bên trong khu vực đang giảm dần.
Bình luận 0

Theo đó, ngày 8/2, để đảm bảo nước sản xuất cho nhiều mục tiêu, trong đó có cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 800.000 dân của huyện Châu Thành, TP. Mỹ Tho và các huyện phía Đông, UBND tỉnh Tiền Giang đã quyết định đắp đập thép trên kinh Nguyễn Tấn Thành để tạo thành hồ chứa nước ngọt phục vụ nước sinh hoạt cho 800.000 dân và sản xuất.

img

Kênh Nguyễn Tấn Thành trong thời gian thi công ngăn mặn.

Sau khi hoàn thiện đập thép kinh Nguyễn Tấn Thành, độ mặn phía trong đập cao hơn bên ngoài!?

Ngành nông nghiệp giải thích, do thời gian hợp long (ngày 20-2) ngay lúc chân triều cao nên mức độ xổ, xả mặn ra sông Tiền không nhiều, dẫn đến độ mặn phía trong đập kinh Nguyễn Tấn Thành cao (hơn 2g/l).

Sau sự cố này, ngành chức năng của tỉnh đã cho xổ, xả mặn nhiều hướng nhằm giảm độ mặn, giữ lại nguồn nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt của người dân.

Được biết, dự án ngăn mặn này có kinh phí hơn chục tỷ đồng.

img

Một số nơi khu vực nông thôn Tiền Giang đã bị hạn chế nước sinh hoạt

Liên quan đến việc đắp kênh ngăn mặn, trữ nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân, tỉnh Long An cũng đã cho ngăn mặn 6 con rạch lớn, 2 con rạch chuẩn bị ngăn; và 16 cống trên QL.62… Tổng kinh phí cho việc ngăn mặn, trữ ngọt này hơn chục tỷ đồng.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An Nguyễn Chí Thiện, tỉnh đã kiến nghị các bộ, ngành trung ương bố trí vốn đầu tư cho các dự án thủy lợi chống hạn mặn trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 200 tỷ đồng.

Các dự án này bao gồm: đầu tư dự án xi phông lấy nước từ hệ thống thủy lợi Rạch Chanh – Bắc Đông để cung nước sản xuất cho 5.000ha lúa Nam Thủ Thừa và huyện Tân Trụ. Tổng kinh phí khoảng 100 tỷ đồng.

img

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh (phải) kiểm tra công tác phòng chống hạn mặn tại Long An.

Dự án hệ thống công dọc QL.62, gồm:  Bà Định, Thủ Cồn, La Khoa… để ngăn mặn, trữ ngọt cho vùng cho vùng Dự án Bắc Đông, với kinh phí khoảng 50 tỷ…

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem