Giải mật màn “khinh công” trên dòng dung nham nóng bỏng

Thứ tư, ngày 19/06/2013 19:05 PM (GMT+7)
Dân Việt - Một người đàn ông vừa gây sốc trên cộng đồng mạng khi tung clip ghi hinh ông ta đi bộ trên trên dòng dung nham nóng chảy của núi lủa Etna thuộc đảo Sicily, Italia.
Bình luận 0

Trong clip có độ dài khoảng 40 giây kể trên, người đàn ông đang chạy trên con “kênh” dung nham, còn một người khác đứng bên ngoài, quan sát và quay phim. Điều đáng ngạc nhiên là người đàn ông chẳng tỏ ra đau đớn khi bước chân lên dòng dung nham, còn người bạn của anh ta cũng không tỏ ra lo lắng dù chỉ đứng cách đó vài mét.

img
Người đàn ông đi bộ trên dòng dung nham. Ảnh: Youtube/Marc Szeglat.

Tờ Daily Mail đã mang clip kể trên đến hỏi các nhà khoa học và nhận được câu trả lời là đoạn video đó hoàn toàn là thật chứ không có chuyện kỹ xảo đánh lừa người xem ở đây. Ông Erik Klemetti thuộc ĐH Denis ở Ohio, Mỹ, giải thích: khi dung nham nóng chảy tiếp xúc với lớp không khí mát mẻ sẽ tạo nên một lớp vỏ đen. Con người có thể đứng được trên lớp vỏ đen đó trong một khoảng thời gian ngắn.

Mặc dù dung nham đang chảy như dòng suối nhưng thực ra nó còn nhớt hơn nước 100.000 lần, nghĩa là nó có thể chịu được áp lực nhỏ.

Klemetti cho rằng chân của người đi bộ trên dung nham có thể bị đốt cháy bởi sức nóng của dòng chảy. Tuy nhiên, trong video, các dòng dung nham di chuyển khá chậm, có một lớp vỏ đen bên trên nghĩa là có thể nó không quá nóng. 

img
Dòng dung nham nóng chảy và lớp vỏ đen. Ảnh: Youtube/Marc Szeglat.

Lớp vỏ dung nham nhanh chóng được hình thành do sự chênh lệch nhiệt độ rất cao giữa dung nham (khoảng 700 - 1200°C) và không khí (khoảng 25ºC).

"Dòng chảy cứ như bị giới hạn trong một con kênh có dung nham rắn bao quanh. Tôi đoán là dòng chảy nhỏ này khá xa các miệng phun trào của núi lửa. Bạn hoàn toàn có thể chạy bên trên một dòng dung nham và không hứng chịu hậu quả thảm khốc nếu bạn: (a) chọn đúng dòng dung nham – không nóng và chậm, (b) bước nhanh và (c) gặp may”, Klemetti nói.

Tuy nhiên, ông cảnh báo, nếu lớp vỏ không đều hoặc mỏng hơn tại một số nơi thì người đi bộ ở trên có thể rơi vào dung nham. Khi đó, nước bên trong cơ thể con người sẽ bị đun sôi, bốc hơi và con người sẽ nổ từ bên trong.

Theo Dailymail
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem