Giải oan cho người trồng ngô

Thứ năm, ngày 31/01/2013 14:47 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thông tin ngô “bẩn” từ ruộng như đồn đoán vừa qua là sai sự thật. Nông dân vui mừng với công bố này, nhưng họ vẫn còn nỗi lo lớn: Người tiêu dùng vẫn thờ ơ với trái ngô.
Bình luận 0

Theo công bố ngày 29.1 của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), 100% mẫu bắp ngô nguyên liệu lấy ở các tỉnh vùng ĐBSCL đều đảm bảo an toàn, đạt chỉ tiêu về hóa chất bảo vệ thực vật. Như vậy thông tin ngô “bẩn” từ ruộng như đồn đoán vừa qua là sai sự thật. Nông dân vui mừng với công bố này, nhưng họ vẫn còn nỗi lo lớn: Người tiêu dùng vẫn thờ ơ với trái ngô.

Đây là kết quả đợt kiểm tra sau khi có thông tin ngô trồng và tại Đồng Tháp, Vĩnh Long và Tiền Giang không đảm bảo an toàn thực phẩm do nông dân chăm sóc bằng hóa chất có nguồn gốc từ Trung Quốc.

img
Ngô nguyên liệu đã được giải oan, nhưng vẫn rất ít người dân quay lại sử dụng (chụp tại huyện Bình Minh, Vĩnh Long).

Những tiếng thở dài sau niềm vui

Thông tin trái ngô nguyên liệu được giải oan đã khiến nhiều nông dân phấn khởi. Ông Huỳnh Phúc Điền - ở ấp An Thuận, xã Mỹ An Hương B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp trồng 1,5 công ngô, thu hoạch ngay thời điểm tin đồn ăn ngô bị ung thư nên giá giảm từ 7 triệu đồng/ công (1 công là 1.000 m2) xuống chỉ còn 2 triệu đồng/công.

Ông Điền cho biết: “Hầu hết nông dân ở đây diện tích đất ít, trồng ngô quanh năm với khoảng 2,5 tháng/vụ nên cuộc sống khá khó khăn khi ngô rớt giá. Khi giá ngô xuống tới đáy, tui tính bỏ ngô để trồng các loại cây màu khác, nhưng nay nghe nói các cơ quan chức năng đã kiểm nghiệm chứng minh ngô của nông dân làm ra đảm bảo an toàn nên cũng hy vọng giá ngô sẽ tăng trở lại.

Nói thực, mình trồng ngô mà mình cũng ăn nên sao dám dùng hóa chất độc hại”. Theo ông Điền, vùng đất này rất thích hợp với cây ngô nên từ lâu nông dân chuyên canh trồng ngô để cung ứng cho thương lái vận chuyển lên TP.HCM tiêu thụ. Cây ngô được trồng quanh năm nên nông dân cũng có nhu nhập khá.

Thông tin từ Phòng NNPTNT huyện Lấp Vò, toàn huyện có khoảng 300ha ngô được trồng quanh năm. Ông Trần Văn To – Phó Trưởng phòng NNPTNT huyện cho biết: “Nông dân Lấp Vò đã trồng ngô từ nhiều năm nay. Ngành nông nghiệp thường xuyên hướng dẫn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân để đảm bảo năng suất, chất lượng ngô trái khi bán ra thị trường. Khi có tin đồn ăn ngô bị ung thư khiến giá ngô rớt thê thảm, nông dân bị thua lỗ nặng”.

Ông Dương Nghĩa Quốc – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đồng Tháp cho biết, tại tỉnh Đồng Tháp, diện tích ngô nếp (để luộc ăn) hàng năm từ 5.000 – 6.000ha, tập trung nhiều tại huyện Lấp Vò. “Thời điểm thông tin ngô bẩn tung ra, tại Lấp Vò còn 290ha chưa thu hoạch. Được giải oan, người trồng hơn 200ha ngô ở Lấp Vò đã thiệt hại nặng nề, mấy chục ha còn lại cũng thua lỗ vì giá tuột thì nhanh, giá tăng chỉ chút đỉnh. Ước tính thiệt hại của nông dân đã lên tới khoảng 10 tỷ đồng”.

Người tiêu dùng vẫn thờ ơ

Nông dân Nguyễn Văn Chính ở xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh mới thu hoạch 2 công ngô bán với giá chỉ 2,5 triệu đồng/công. Ông Chính bức xúc: “Trước đây bán ngô lúc nào giá cũng dao động từ 7 - 7,5 triệu đồng/công nên cũng lời vài triệu/vụ. Bây giờ bán chỉ 2,5 triệu đồng/công, tui bị lỗ 5 triệu đồng”. Ông Chính cho rằng sau vụ ngô này sẽ tính chọn các loại cây màu khác vì trồng ngô thua lỗ quá nặng. Người tiêu dùng bây giờ không ăn ngô nên giá thấp và khó tiêu thụ.

Theo ông Dương Nghĩa Quốc, tin đồn “ăn cá điêu hồng bị ung thư” năm ngoái làm nông dân phá sản hàng loạt. Tại thời điểm tin đồn đó bung ra, tại Đồng Tháp còn 13.000 tấn cá chưa thu hoạch. Giá cá từ 28.000 đồng/kg tuột xuống còn 20.000 đồng/kg mà thương lái không thèm mua. Đến khi được “giải oan”, nông dân Đồng Tháp thiệt hại cả trăm tỷ đồng, nhiều người phá sản.

Anh Nguyễn Văn Thuận đang trồng 2.000m2 ngô ở xã Long Bình Điền (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) nói như than: “Nghe tin trái ngô của nông dân được giải oan, tui vui mà cũng buồn thắt ruột. Giá ngô đang hơn 2.000 đồng/trái, sau tin đồn còn chưa tới 1.000 đồng/trái.

Giờ có thông tin ngô nguyên liệu của nông dân làm ra không độc hại thì nông dân vẫn lãnh đủ, vì thương lái thu mua cũng chỉ ở mức dưới 1.500 đồng/trái”. Chị Nguyễn Thị Hải - người bán ngô luộc trên Quốc lộ 50 (thuộc xã Long Bình Điền) cho biết: “Tháng trước mỗi ngày tôi bán hơn 1.000 trái ngô cho khách vãng lai. Giờ thì mỗi ngày bán 200 trái, giá rẻ hơn vẫn ế lên ế xuống”.

Thương lái thu mua ngô trong thời gian gần đây cũng chịu cảnh khó khăn. Ông Nguyễn Văn Nghĩa – chủ vựa ngô ở xã Thông Hòa, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, cho biết: “Trước đây mỗi ngày tui mua khoảng 5 tấn ngô trái chở lên TP. HCM tiêu thụ. Sau khi có thông tin ăn ngô bị ung thư, mỗi ngày tui chỉ vận chuyển lên TP. HCM chỉ 1 tấn vì thị trường tiêu thụ rất hạn chế”.

Theo ông Nghĩa, giá ngô trái thu mua trong dân cũng xuống thấp, nhiều nơi chẳng ai mua. Hiện tại, giá thu mua ở mức khoảng 700 đồng/trái, trong khi trước đây giá lúc nào cũng từ 1.500- 1.600 đồng/trái.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem