HLV Kim Sang-sik còn hợp đồng với VFF đến bao giờ?
Hợp đồng của HLV Kim Sang-sik và LĐBĐ Việt Nam (VFF) còn thời hạn đến năm 2027, thay vì tin đồn sớm hết hạn như trước đó.
Báo điện tử của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
Tổng biên tập: Nguyễn Văn Hoài
Phó Tổng Biên tập: Phan Huy Hà (Thường trực), Lưu Phan, Đỗ Thị
Sâm, Hoàng Sơn
Giấy phép hoạt động báo điện tử số 115/GP-BTTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 01/3/2022 và giấy phép
sửa đổi, bổ sung số 55/GP-BVHTTDL do Bộ VHTTDL cấp ngày 11/6/2025
Bản quyền thuộc về Báo điện tử Dân Việt.
Mọi hình thức sao chép lại thông tin, hình ảnh phải được sự đồng ý bằng văn bản .
Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất

Tàu thủy chú Hỷ từng nức tiếng Sài Gòn xưa. Ảnh: Pháp luật Việt Nam
Sài Gòn cách đây một thế kỷ không đông người và không có các phương tiện đi lại như ngày nay. Giao thông chủ yếu dựa vào đường thủy. Do đó, khi người Pháp muốn kinh doanh ngành giao thông, họ đã lập ra những công ty vận tải đường sông sắm những chiếc tàu đóng từ châu Âu đem sang. Có thể nói, vào thời ấy, ngoài người Pháp, chưa ai dám nghĩ đến chuyện đứng ra cạnh tranh trong lĩnh vực này. Song, có một người phá được cái lệ đó. Người ta không rõ ông tên họ thật là gì, chỉ quen gọi biệt danh "chú Hỷ".
Câu hát ví: "Đi tàu chú Hỷ, ở nhà chú Hỏa", đủ nói lên mức giàu có của chú Hỷ. Nhưng làm cách nào mà một người xuất thân nghèo khó lại có thể ngoi lên địa vị đối đầu ngang ngửa với các tay trùm tư bản người Pháp vốn có ưu thế về nhiều mặt trong lĩnh vực kinh doanh tàu thủy?
Ngày ấy, ở miền Bắc thì có ông Bạch Thái Bưởi, người đã thành công lớn trong ngành vận tải sông biển, nên có người cho rằng chú Hỷ đã bắt chước ông Bưởi khi bước vào ngành tàu thủy. Tuy nhiên, khi rà lại thời gian, thì nhận thấy rằng chú Hỷ lớn tuổi hơn Bạch Thái Bưởi và công cuộc kinh doanh tàu thủy của chú Hỷ cũng diễn ra sớm hơn ông Bưởi vài chục năm. Như vậy, có thể nói rằng người đầu tiên "làm vua" ngành tàu thủy ở Việt Nam chính là chú Hỷ (không kể các tay tư bản người Pháp).
Theo một tài từ vài gia đình ở Chợ Lớn thì chú Hỷ đến và định cư ở vùng Đề Ngạn (Chợ Lớn) với nghề buôn bán "hàng xén" trên sông. Cửa hiệu hàng xén của cậu trai 17 tuổi chỉ có chiếc xuồng con, một ít hàng tiêu dùng rẻ tiền, nhưng thiết thực cho đời sống như ống chỉ, kim may, muối, đường, tiêu, tỏi… Một loại tiệm tạp hóa thu nhỏ. Vùng hoạt động của cậu ta là các kênh rạch chằng chịt của thành phố Chợ Lớn thời đó, song đôi khi cũng xa hơn, ra tận Kinh Đôi, Nhà Bè để mua hoặc trao đổi hàng hóa. Những cuộc đi lại này đã hun đúc trong lòng chú Hỷ cái mộng "làm vua" sông nước.
Nhân một hôm cập xuồng bên hông một chiếc tàu khách thuộc Công ty vận tải đường sông của người Pháp, chú Hỷ lần đầu tiên được bước chân lên chiếc tàu to gấp trăm lần chiếc thuyền con của mình. Thấy chú dạn dĩ, lanh lẹ, viên tài công người Pháp đã hỏi đùa: "Mày có muốn đi tàu không?". Chú gật đầu, mà không ngờ đó là cái gật đầu định mệnh. Bởi vì, chỉ sau đó vài hôm, qua sự giới thiệu của viên tài công, chủ tàu người Pháp đã đồng ý nhận cậu vào làm chân hỏa đầu vụ trên tàu.

Tàu chú Hỷ (ảnh tư liệu). Ảnh: Pháp luật Việt Nam
Trong ba năm đi khắp các miền sông nước Nam Kỳ, đôi khi còn lên tận Nam Vang (Phnom Pênh), chú Hỷ đã được mở tầm mắt, được thấy một tương lai khác rộng lớn hơn là nghề bán hàng xén trên sông của mình nhiều. Và cũng chính trong những ngày này, đã hình thành một giấc mơ trong đầu chú Hỷ: được làm chủ những chiếc tàu xuôi ngược khắp nơi.
Thời đó (1883-1884), sở hữu các đội tàu thủy ở Nam Kỳ là Công ty Messageries fluviales (tàu chạy sông). Về sau đổi tên là Compagnie saigonnaise de navigation, do một người Pháp nhiều thế lực là Jules Rueff làm chủ. Đội tàu của Công ty này chạy khắp Nam Kỳ lục tỉnh (Nam Bộ) và Nam Vang, do các tài công được thuê từ Pháp sang. Bọn này tuy lái tàu giỏi, nhưng thường được trả lương rất thấp, nên sinh ra chán nản, phục vụ khách không tận tình.
Có người lại nói rằng, do phải kiếm ăn thêm ngoài đồng lương chết đói, nên bọn tài công và em út thường hay vận chuyển lén lút các hàng quốc cấm như thuốc phiện đem từ Cambodge về tiêu thụ ở Sài Gòn. Nhận biết điều ấy, chú Hỷ nảy ra ý nghĩ: tại sao người mình không đứng ra cạnh tranh ngành này?
Với một ít vốn dành dụm được, cộng thêm tiền vay mượn, quyên góp từ đồng hương, đầu tiên chú Hỷ xin mua một chiếc tàu sắp đến ngày "trồng hành" (tàu cũ, dùng các tàu này chứa phân trồng rau, trồng hành) của Công ty mà chú đang phục vụ. Người Pháp thấy chú có ý định đó thì cho rằng chú điên, nên đồng ý bán cho với giá rẻ mạt, thâm ý muốn làm cho chú hết vốn, sáng mắt ra!
Khi mua được chiếc tàu cũ, chú Hỷ xin nghỉ việc. Một năm sau, tại Sở đăng kiểm tàu chở khách, người ta thấy tên chú Hỷ đăng ký tàu sông, chở khách đi khắp Nam Kỳ lục tỉnh! Lão chủ tàu người Pháp Jules Rueff phì cười, tuyên bố với thuộc hạ: "Cho nó chết nhăn răng!". Vì lão ta nghĩ, trong lĩnh vực tàu thủy, không ai có thể cạnh tranh với người Pháp.
Nhưng, thật bất ngờ, chỉ sau khi hạ thủy vài tháng, chiếc tàu khách mang tên Nam Long (Rồng Nam) của chủ Hỷ luôn đầy khách, hơn hẳn lượng khách của tàu Tây! Điều gì đang xảy ra vậy? Đó là câu hỏi mà Jules Rueff đang muốn được trả lời. Thì ra, rất đơn giản: khách Việt đi tàu Nam Long được tự do, thoải mái hơn và nhất là giá cả rẻ hơn! Hỏi tại sao dám cạnh tranh kiểu đó, chú Hỷ đáp: sở phí của mình thấp, khách của mình lại bình dân, nên phải lấy giá thấp thôi.
Hơn thế nữa, khách đi tàu của chú Hỷ sẽ được chăm sóc kỹ hơn, ăn uống hợp khẩu vị hơn, đặc biệt là được ghé bến theo yêu cầu của khách không giống như tàu Tây chỉ ghé bến chính. Từ thành công ban đầu đó, một năm sau nữa, chủ Hỷ có thêm chiếc tàu Nam Hưng (Việt Nam hưng thịnh), được mua từ Singapore mang về. Và sau năm năm, đội tàu của chú Hỷ đã lên tới 20 chiếc. Khách đi tàu đã đổ xô đi tàu "ta", vì những cái lợi như trên. Ngoài ra, còn một điều thuận tiện khác mà khách ta rất khoái, đó là vừa đi vừa chở được hàng hóa cồng kềnh, điều mà với tàu Tây, họ không được phép.
Với cung cách làm ăn như vậy, nên chỉ vài năm, đội tàu của chú Hỷ đã trở thành đối thủ đáng gờm của tàu Tây. Lúc đầu, chú Hỷ còn khiêm nhường, luôn tránh đụng độ với lộ trình của hãng tàu Pháp, song dần dần, do thấy đã đủ lực, chú Hỷ "chơi tới bến" luôn, chẳng cần kiêng dè gì nữa. Hễ nơi nào có tàu Pháp chạy, thì có tàu Nam Long, Nam Hưng… Từ Sài Gòn đi Mỹ Tho, Vĩnh Long, Cần Thơ, Long Xuyên, Rạch Giá, Châu Đốc, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Nam Vang… đâu đâu cũng có tiếng "súp lê" (còi báo) của tàu chú Hỷ. Cuộc cạnh tranh đã ngang ngửa…
Và thật bất ngờ, ngoạn mục, cho đến những năm cuối thế kỷ XIX, tàu của Compagnie saigonnaise de Navigation đã phải né tàu của chú Hỷ, để tránh cảnh "xách tàu không mà chạy". "Ta" đã thắng "Tây" một keo quá đã, như nhiều người Nam Bộ lúc đó nghĩ vậy. Chú Hỷ trở thành "ông vua" tàu thủy một cách chắc chắn.
Nghe nói, đã có vài tay từ Hồng Kông sang, có ý định mua Công ty chú Hỷ. Nhưng "ông vua" này đã thẳng thừng từ chối với lời khẳng định: "Tôi đã tạo ra được nó, tất phải giữ được nó bằng sức của mình".
Giới tư bản Pháp lúc ấy cũng không vui gì khi thấy cái gai trong mắt mình. Họ cố bành trướng trong lĩnh vực tàu thủy, nhằm chèn ép thế lực của chú Hỷ, nhưng vẫn không sao thực hiện được trọn vẹn ý đồ.
Cho đến chiến tranh thế giới lần thứ nhất (1914-1918), ở Nam Kỳ vẫn còn ưa chuộng phương tiện đi lại bằng tàu thủy của chú Hỷ. Chỉ đến khi Sài Gòn và các tỉnh có đường giao thông bộ như ô-tô, tàu hỏa, thì ảnh hưởng của tàu thủy mới giảm dần. Chú Hỷ qua đời vào đầu thế kỷ XX, sau đó con cháu ông tiếp tục nối nghiệp và nghe nói phải tới thời điểm sau này thì việc cổ phần hóa Công ty tàu thủy của chủ Hỷ mới được thực hiện.
Tuy vậy, tiếng tăm của chú Hỷ vẫn còn nguyên. Người dân Sài Gòn, Chợ Lớn mỗi khi nhắc đến tàu thủy, thảy đều nhớ đến chú Hỷ. Thậm chí, ở nước ngoài cũng có người biết tên chú Hỷ. Năm 1961, một tờ báo ở Singapore, khi viết về vận tải thủy ở Đông Nam Á, đã có nhắc đến một ông vua tàu thủy ở Chợ Lớn, mà họ gọi là Hsui, phong ông ngang hàng với nhiều "vua sông nước" khác ở châu Á.
Hợp đồng của HLV Kim Sang-sik và LĐBĐ Việt Nam (VFF) còn thời hạn đến năm 2027, thay vì tin đồn sớm hết hạn như trước đó.
Trường Đại học Y Dược đã trao Quyết định bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư đối với Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hà – Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ Sản Trung ương. Phó Giáo sư Nguyễn Thị Thu Hà từng là Thủ khoa Trường Đại học Y Hà Nội, tu nghiệp tại Úc – một trong những quốc gia đi đầu thế giới về thụ tinh trong ống nghiệm.
Nữ diễn viên này nói vui rằng cô nghèo mà được giao đóng toàn vai đại gia, chủ tịch, phú bà quyền lực.
Một phụ nữ Trung Quốc từng làm giám đốc mỹ thuật đã gây chú ý lớn sau khi nghỉ việc để theo đuổi con đường vận động viên đối kháng chuyên nghiệp, trở thành nữ võ sĩ Trung Quốc đầu tiên tham dự World Slap Fighting Championship (Giải vô địch tát thế giới).
Từng là “người dẫn đường” cho startup, nhiều Shark Tank Việt Nam nay vướng vòng lao lý, bê bối kinh doanh. Phía sau hào quang là những dấu hỏi lớn về dòng tiền, khối tài sản và đặc biệt là bất động sản của các “đế chế” doanh nhân.
Theo luật sư, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh, làm rõ sự việc nữ sinh bị ép quỳ xin lỗi khi cố đòi lại đồ đánh rơi trên phố Hà Nội. Trường hợp có đủ căn cứ, có thể cơ quan chức năng sẽ xử phạt hành chính hoặc thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người gây ra vụ việc...
Trong đội ngũ của Lưu Bị, ngoài Quan Vũ và Trương Phi, còn có hai vị tướng được đánh giá cực cao.
Chia sẻ với Dân Việt, anh Phạm Văn Hướng, Nông dân Việt Nam xuất sắc 2025 tỉnh Ninh Bình cho biết, anh vừa vinh dự được đón đoàn công tác của Đại sứ Cuba tại Việt Nam đến thăm mô hình trồng lúa của gia đình, cũng như tìm hiểu vể giống lúa CT16, giống lúa Việt Nam đã chuyển giao, sản xuất thành công trên đất Cuba.
Theo báo cáo của Politico, dẫn lời các quan chức cấp cao của khối, người đóng thuế EU sẽ phải trả 3 tỷ euro mỗi năm chi phí vay mượn để tài trợ cho nền kinh tế và quân đội đang sụp đổ của Kiev theo một kế hoạch cho vay mới được phê duyệt.
Vụ án xảy ra tại Cục An toàn thực phẩm, với những khoản hối lộ bằng các “ám hiệu” gắn với mã hồ sơ quảng cáo, đã gây bức xúc lớn khi số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.
Giữa nhịp đô thị hóa nhanh chóng, làng nghề sơn mài Tương Bình Hiệp đang đứng trước ngã rẽ lớn. Giữ nghề gắn với bảo vệ môi trường không chỉ là yêu cầu trước mắt mà là điều kiện sống còn để di sản này tiếp tục hiện diện bền vững.
Sáng 21/12, tại khuôn viên BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng (DSEZA), Giải chạy bộ DSEZA MARATHON 2025 với chủ đề “Bước chạy kết nối – Chung tay chia sẻ” chính thức diễn ra với hơn 800 công nhân tham gia.
Giá vàng hôm nay trưa 21/12, vàng nhẫn giảm nhẹ còn vàng SJC bất động so với hôm qua. Người dân tới mua vàng vẫn duy trì ở mức cao, trong khi, khách bán đã giảm.
Trước việc cử tri đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ chính sách để người từ đủ 60 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hàng tháng, Bộ Y tế đã chính thức lên tiếng.
Báo Dân Việt trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương: "Quân đội Nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh".
Từ 1/1/2026 lương tối thiểu vùng áp dụng cho khu vực tư tăng. Vậy đối tượng được tăng lương tối thiểu từ 1/1/2026 là ai?
Dưới bàn tay dày dạn kinh nghiệm của ông Hoàng Mạnh Long, trang trại Cá Rồng Hồng Anh không chỉ là điểm cung cấp cá rồng chất lượng mà còn đang mở rộng quy mô để thu hút khách tham quan, trở thành một mô hình du lịch sinh thái độc đáo tại TP.HCM.
Ở tuổi 75, Lưu Hiểu Khánh trở thành tâm điểm bàn tán sau khi xuất hiện tại một sự kiện, bà được khen vẫn giữ vững dáng đi thẳng và sự tươi trẻ so với độ tuổi.
Sau quá trình sáp nhập, nông nghiệp TP.HCM có quy mô lớn hơn, đa dạng hơn. Không chỉ còn là nông nghiệp đô thị đơn thuần, nông nghiệp TP.HCM hôm nay đang từng bước khẳng định vai trò là một trụ cột kinh tế quan trọng, gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới bền vững, theo tinh thần Nghị quyết số 19 của Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Mỗi người được phát một phong bì, không ai mở ngay.
Với tinh thần dám nghĩ dám làm, anh Trương Đình Tuấn (sinh năm 1990) thôn Nà Nùng, xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn (thời điểm trước sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất) đã lập nghiệp thành công từ mô hình nuôi chim bồ câu Pháp.
Dưới sức ép đô thị hóa và các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe, ngành gốm TP.HCM buộc phải tự đổi mới để tồn tại, trong đó môi trường trong sản xuất gốm trở thành trọng tâm, từ cải tiến công nghệ đến di dời, tái cấu trúc không gian làng nghề theo hướng bền vững.
Tháng 6/1997, một người đàn ông Pakistan 31 tuổi tên là Naseeruddin, khi đang du lịch ở thung lũng Supat thuộc vùng núi phía bắc Pakistan gọi là Kohistan, đã biến mất vào một hang động và không bao giờ được tìm thấy nữa. Ông để lại vợ và hai con, và trong nhiều năm, gia đình người đàn ông mất tích đã tìm kiếm khắp khu vực để tìm bất kỳ dấu vết nào của ông, cuối cùng đều vô ích.
Sáng 21/12, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị công bố thành lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam. Báo Dân Việt xin trích đăng toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng về sự kiện quan trọng này.
Khoảng 12h15 trưa nay, tại khu vực trụ sở Bưu điện tỉnh Hà Nam cũ (nay là phường Phủ Lý, Ninh Bình) bất ngờ xảy ra hỏa hoạn lớn. Ngọn lửa bùng phát dữ dội ở tầng trên cùng của tòa nhà, khói đen bốc cao hàng chục mét, bao trùm khu vực trung tâm thành phố.
Giải Marathon Quốc tế Di sản Cần Thơ có gần 10.000 vận động viên tham gia tranh tài. Đặc biệt mùa giải 2025 có số lượng vận động viên quốc tế tăng hơn gấp đôi so với mùa giải 2024, đến từ hơn 30 quốc gia.
Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra đối với một số dự án có khó khăn, vướng mắc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GD&ĐT) và Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, trong đó có Dự án đầu tư xây dựng Phân hiệu Kiên Giang - Trường Đại học Nha Trang.
Lịch chiếu phim "Mong ngày mai đến" (Surely tomorrow) trên Amazon Prime Video, mỗi tuần 2 tập thứ Bảy - Chủ Nhật, kết thúc ngày 11/1/2026.
Một người phụ nữ đã được khai tử, tổ chức đám tang linh đình và chôn cất chu đáo cách đây 5 năm bỗng nhiên "đội mồ sống dậy", xuất hiện tại cơ quan công an xin... xóa khai tử. Từ đây, một kịch bản lừa đảo trục lợi bảo hiểm tinh vi "có một không hai" đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa lật tẩy.
Bộ tiểu thuyết kinh điển Tây du ký đã gắn bó với nhiều thế hệ khán giả, nhưng có một chi tiết mà ít ai để ý, đó là sự hy sinh thầm lặng của Bạch Long Mã.