Giải U20 thế giới: Bệ phóng của các thiên tài

Thứ bảy, ngày 30/07/2011 07:35 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Rạng sáng nay (30.7), Giải vô địch bóng đá U20 thế giới đã khai mạc tại Colombia. Trong quá khứ, từ giải đấu này, rất nhiều cầu thủ trẻ đã tỏa sáng và sau đó trở thành ngôi sao, thậm chí huyền thoại của bóng đá thế giới.
Bình luận 0

Diego Maradona (Argentina)

Năm 1978, HLV lãng tử Cesar Luis Menotti đã loại cầu thủ 17 tuổi Maradona khỏi danh sách đội tuyển Argentina tham dự vòng chung kết World Cup 1978 với lý do là anh này quá trẻ. Nhưng một năm sau, tại Giải U20 thế giới, Menotti đã không ngần ngại trao chiếc áo số 10 cho Maradona.

img
 

Trên đất Nhật Bản năm 1979, Maradona đã trở thành linh hồn của đội U20 Argentina với những phẩm chất thiên tài. Mỗi khi bóng đến chân “Cậu bé vàng” là y như rằng hàng thủ đối phương bị đặt vào tình trạng báo động.

Với 6 bàn thắng, Maradona đã đưa U20 Argentina lên ngôi vô địch, còn bản thân anh đoạt Quả bóng Vàng. Chứng kiến tài năng của Maradona ở giải đấu ấy, Vua bóng đá Pele đã tiên đoán: “Cậu ta sẽ trở thành một huyền thoại”.

Van Basten (Hà Lan)

Tại Giải U20 thế giới năm 1983, đội Hà Lan chỉ lọt vào đến vòng tứ kết, nhưng sau khi đội nhà bị loại, HLV Kees Rijvers vẫn tỏ ra hài lòng khi cho biết: “Thành tích không quan trọng, quan trọng là Hà Lan đã tìm ra chủ công trong tương lai”. Chủ công mà ông Rijvers nhắc tới chính là tiền đạo Marco Van Basten, huyền thoại của Ajax Amsterdam, AC Milan và đội tuyển Hà Lan sau này.

Dù chỉ ghi được 2 bàn ở giải đấu ấy, nhưng Van Basten đã chứng tỏ được những kỹ năng hoàn hảo của một chân sút thượng thặng. Đánh đầu tốt, dứt điểm cả hai chân đều “nuột” và cảm giác vị trí rất nhạy bén, Van Basten được coi là một trong những ngôi sao trẻ tài năng và vài năm sau đó, anh trở thành một trong những tiền đạo hay nhất thế giới.

Luis Figo (Bồ Đào Nha)

Trong thế hệ vàng của bóng đá Bồ Đào Nha cách đây 2 thập kỷ, Luis Figo chính là cầu thủ tài năng nhất. Tại Giải U20 thế giới năm 1991, dù đồng đội Peixe đoạt Quả bóng Vàng, nhưng Figo mới là cầu thủ tạo được ấn tượng sâu đậm nhất trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch của đội U20 Bồ Đào Nha.

Nhanh nhẹn, khéo léo, biết kết hợp giữa biểu diễn và hiệu quả khi có bóng trong chân, Figo sau đó đã duy trì và thể hiện được những phẩm chất ấy trong sự nghiệp đầy vinh quang của anh.

Xavi Hernandez (Tây Ban Nha)

Giải U20 thế giới năm 1999 là lần đầu tiên và duy nhất cho đến nay Tây Ban Nha đoạt chức vô địch ở cấp độ này. Không những vậy, họ còn phát hiện được một thiên tài trong tương lai mang tên Xavi Hernandez.

img
Xavi Hernandez và Maradon (ảnh trên) - 2 ngôi sao trưởng thành từ giải bóng đá U20 thế giới.

Nhỏ con, không có tốc độ, không có khả năng tranh chấp tay đôi, nhưng ở vị trí tiền vệ trung tâm, Xavi luôn không có đối thủ bởi anh quá thông minh, tinh tế, đến mức HLV Inaki Saez phải khen ngợi: “Cậu ta có khả năng phán đoán và xử lý bóng nhanh hơn đối phương một nhịp”. Sau thành công tại giải này, Xavi được Barcelona đưa lên đội một và bây giờ, anh đang là một trong những tiền vệ vĩ đại nhất thế giới.

Lionel Messi (Argentina)

Truyền nhân của Maradona chưa đạt được thành công nào cùng đội tuyển quốc gia nhưng ở cấp độ U20, anh từng gặt hái được không ít vinh quang. Ở Giải U20 thế giới năm 2005, Messi bùng nổ với khả năng đi bóng ma thuật cùng kỹ năng săn bàn rất đa dạng.

Tài năng của Messi năm ấy đã giúp Argentina đăng quang, còn Messi thì giành thêm danh hiệu kép Quả bóng Vàng và Vua phá lưới. Thành công này đã chắp cánh để Messi sau đó bay cao trong màu áo Barcelona với vô số thành tích cả cá nhân lẫn tập thể.

Giải đấu năm nay có 24 đội tuyển với 504 cầu thủ tham gia

Danh sách 6 bảng đấu:

Bảng A: Colombia, Pháp, Mali, Hàn Quốc.

Bảng B: BĐN, Uruguay, Cameroon, New Zealand.

Bảng C: Australia, Ecuador, Costa Rica, TBN.

Bảng D: Croatia, Saudi Arabia, Nigeria, Guatemala.

Bảng E: Brazil, Ai Cập, Áo, Panama.

Bảng F: Argentina, Mexico, Anh, Triều Tiên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem