Giám đốc bệnh viện Quảng Ninh nói gì sau cái chết của bệnh nhi?

Thứ năm, ngày 25/10/2012 14:38 PM (GMT+7)
Dân Việt - Theo ông Nguyễn Hồng Hạnh, não bị tổn thương có thể do trước đó gia đình cháu đi đốt ngải khi thấy cháu có triệu chứng bỏ bú, khò khè... Phổi bị tổn thương do để bệnh lý quá lâu mới đưa lên viện cấp cứu.
Bình luận 0

Liên quan đến cái chết của bệnh nhi nữ Trần Đỗ Ngọc Hà (33 ngày tuổi) sau 7 giờ cấp cứu, trưa 25.10, phóng viên Dân Việt đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Hồng Hạnh, Giám đốc bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Theo lời ông Hạnh thì bệnh nhi nữ Trần Đỗ Ngọc Hà được gia đình đưa vào bệnh viện lúc 10h35 ngày 24.10.

Khi nhập viện, thấy cháu Hà có biểu hiện khó thở các bác sỹ đã cho cháu thở ô xi. Sau khi các làm các xét nghiệm sinh tiết, chụp cắt lớp, các bác sĩ xác định tình trạng của bệnh nhi là viêm phổi, xuất huyết não, hồng cầu là 2,9 triệu (dưới mức bình thường là 5,9 triệu), men gan cao gấp 4 lần bình thường. Bác sĩ Dương Văn Linh là bác sỹ nội trú có thâm niên y khoa 3 năm được phân công trực ca này.

img
Cảnh náo loạn tại bệnh viện sáng nay, 25.10

Mặc dù áp dụng các phương tiện hiện đại và điều trị đúng pháp đồ nhưng sức khỏe của cháu Hà cứ lịm dần. Đến 23h15 phút, cháu Hà đã ngừng thở. Ngay sau đó, bệnh viện có thông báo và giải thích nguyên nhân cái chết của cháu Hà do tình trạng bệnh quá yếu. Khi đó, bố mẹ cháu Hà không phản ứng gì nhưng nhiều người thân của cháu đã nổi khùng lên vây kín phòng khám, dọa đánh các bác sĩ vì cho rằng các bác sĩ thiếu tinh thần trách nhiệm, chẩn đoán sai.

Để đảm bảo cho 5 cháu bé khác đang điều trị trong phòng khám và sự an toàn cho các y, bác sĩ, bệnh viện đã điện thoại thông báo cho cơ quan công an đến làm việc.

Có mặt tại bệnh viện, lực lượng pháp y công an đã yêu cầu đưa xác cháu Hà xuống nhà đại thể để mổ, khám nghiệm tử thi. Kết quả khám nghiệm cho thấy phần não cháu Hà có nhiều nốt tụ máu, xuất huyết toàn bộ màng mềm não lan tỏa (triệu chứng này gây ra tỷ lệ tử vong 100%); 2 bên phổi bị tổn thương.

Theo ông Hạnh, não bị tổn thương có thể do trước đó gia đình cháu đi đốt ngải khi thấy cháu có triệu chứng bỏ bú, khò khè... Phổi bị tổn thương do để bệnh lý quá lâu mới đưa lên viện cấp cứu. Sau khi nhận được thông báo này, 4h sáng nay, gia đình đã đưa thi thể cháu Hà về an táng.

img
Giám đốc bệnh viện trao đổi với phóng viên trưa 25.10

Trả lời câu hỏi của phóng viên, phải chăng tinh thần trách nhiệm của các bác sĩ trong ca trực có vấn đề mới gây bức xúc cho gia đình bệnh nhân, ông Hạnh cho rằng: Thời điểm cấp cứu tại bệnh viện có 100 bệnh nhi nên việc tập trung cứu chữa cho cháu Hà có thể chưa được chu đáo. Chúng ta cũng phải thông cảm việc bức xúc cũng có thể do gia đình quá sốc trước cái chết của cháu Hà.

Theo tình trạng sức khỏe thì cháu Hà được đẻ non. Trước khi sinh cháu Hà, mẹ cháu đã có mang 2 lần, lần 1 đứa bé chết sau 2 ngày sinh, lần 2 xảy thai. Vấn đề trách nhiệm như thế nào hiện cơ quan công an đang yêu cầu bác sỹ giải trình toàn bộ quy trình cấp cứu để xảy ra cái chết của cháu Hà.

Ông Hạnh cũng thừa nhận, mặc dù áp dụng pháp đồ, quy trình cứu chữa đúng quy định nhưng vẫn để xảy ra việc bức xúc gây náo động trong bệnh viện ảnh hưởng đến uy tín của các bác sĩ, bệnh viện và ngành có một phần lỗi của bệnh viện. Ngay say đây bệnh viện sẽ triển khai họp đánh giá về cái chết của cháu Hà để nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem