Giờ thứ 9 ngoài thao trường

Thứ tư, ngày 03/10/2012 18:02 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau giờ huấn luyện, các chiến sĩ trẻ được tìm hiểu nhiều điều luật, chính sách liên quan tới quân nhân và học các tác phong quân đội. Đó là những hoạt động tại Đại đội 2, Tiểu đoàn Trinh sát 32 (Bộ Tham mưu Quân khu 5).
Bình luận 0

“Chị Thanh Tâm” của bộ đội

Sau những giờ huấn luyện vất vả, 74 chiến sĩ mới của đại đội đến từ các tỉnh Quảng Nam, Phú Yên, Khánh Hòa trở về doanh trại và được đón chào bằng chương trình phát thanh nội bộ quen thuộc. Giọng nam phát thanh viên trong trẻo: “Chương trình hôm nay gồm có Điểm tin trong ngày, mục Mỗi tuần học một điều luật và phần cuối là Chiến sĩ hỏi - đơn vị trả lời”.

img
Chiến sĩ mới chỉnh đốn tác phong trước gương điều lệnh.

Thay bộ quân phục dã chiến, ngả người trên chiếc giường cá nhân, binh nhì Văn Tấn Hùng chăm chú lắng nghe. Hùng chia sẻ: “Tối nay tiểu đội tôi sẽ tiếp tục gửi lên đài những câu hỏi mới về những tranh luận đang rất “nóng” xung quanh các loại vũ khí trang bị thiết yếu của lính trinh sát, việc học nghề cho quân nhân sau khi xuất ngũ… Tôi hy vọng sẽ sớm có đáp án chính xác để mọi người tâm phục khẩu phục”.

Đại úy Tiểu đoàn trưởng Hoàng Xuân Tứ cho hay: “Truyền thanh nội bộ là cầu nối để chiến sĩ hiểu hơn về đặc thù nhiệm vụ của đơn vị”. Năm 2012, Tiểu đoàn thành lập “Tổ tư vấn tâm lý - pháp lý quân nhân” để giải đáp những thắc mắc của tân binh trong giai đoạn đầu đầy bỡ ngỡ, giới thiệu với anh em làm quen với tủ sách pháp luật. “Hiện chúng tôi đang nỗ lực đổi mới nội dung, hình thức để chương trình phát thanh ngày càng hấp dẫn hơn, thực sự là “chị Thanh Tâm” tin cậy của bộ đội” - đại úy Tứ cho biết.

Quân đội rèn bản lĩnh

So với ngày đầu trong màu áo lính, nước da của những chàng tân binh đã bắt đầu nhuốm màu nắng gió, trông ai cũng chững chạc. Binh nhì Trần Hoàng Khang cho biết, việc đầu tiên là phải từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia, ngủ nghỉ ngẫu hứng... “Những buổi đầu cũng khá chật vật, gò bó, nhưng giờ đã quen, em thấy nếp sống này rất lành mạnh…”.

Chiến sĩ Phan Phước Tâm cho biết: “Tôi vừa học xong năm thứ nhất đại học, vì mê Chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” nên tôi thuyết phục gia đình và xin bảo lưu kết quả học tập, viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Càng ngày tôi càng thấm thía quân đội chính là trường học lớn giúp thanh niên tôi luyện, trưởng thành”.

Chiến sĩ Phạm Quốc Việt vừa đoạn tuyệt thuốc lá thành công chia sẻ: “Lúc đầu cũng bứt rứt, khó chịu lắm. Được chỉ huy các cấp động viên, ngoài giờ huấn luyện thì tham gia các hoạt động thể thao, tăng gia sản xuất đến mệt nhoài, nên em dần “quên” đi cơn nghiện. Bây giờ thì em ăn khoẻ, ngủ khỏe và khoẻ toàn thân. Biết thế này em xung phong đi bộ đội sớm hơn”.

Đi trên con đường bê tông phẳng lỳ và rợp bóng những hàng cây của Đại đội 2, chúng tôi vui lây niềm vui của các tân binh trong giờ thứ 9, nhóm này khua thùng tưới rau, nhóm kia thi đấu “nảy lửa” trên sân bóng đá, bóng chuyền. Thượng uý Phạm Tiến Dũng - Chính trị viên Đại đội 2 cởi mở: “Cùng ăn, cùng ở, cùng chia sẻ tâm tư với chiến sĩ mới, chúng tôi thật sự vui mừng trước sự trưởng thành, tiến bộ của anh em. Tôi tin tưởng chắc chắn đơn vị sẽ có thêm một khoá huấn luyện thành công”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem