Giữ cầu Long Biên, ưu tiên phương án xây cầu đường sắt mới cách 75m

Vinh Hải Thứ ba, ngày 28/10/2014 15:52 PM (GMT+7)
Sáng nay (28.10), UBND TP.Hà Nội đã phối hợp với Bộ GTVT tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc Dự án Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi). Hầu hết ý kiến của các chuyên gia, nhà sử học, nhà nghiên cứu đã nghiêng về phương án xây dựng cầu đường sắt mới cách cầu Long Biên hiện tại 75m về phía thượng lưu.
Bình luận 0

Chọn 1 trong 3

Mở đầu hội thảo, ông Nguyễn Thế Thảo – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nêu quan điểm: “Vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng phải hài hòa giữa bảo tồn, phát triển nhưng cũng phải đạt được sự đồng thuận của nhân dân. Quan điểm là giữ nguyên cầu Long Biên như Thủ tướng yêu cầu, xây dựng cầu mới hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng tới cầu Long Biên”. 

img

Bên cạnh đó, phương án xây vị trí cầu đường sắt mới phải đảm bảo được các tiêu chí khác như hạn chế tối đa giải phóng mặt bằng, thuận tiện cho kết nối giao thông công cộng, đảm bảo tĩnh không thông thuyền và thoát lũ cho sông Hồng, hạn chế thay đổi hướng tuyến của tuyến số 1, bảo đảm các quy chuẩn kỹ thuật và hiệu quả kinh tế-xã hội của dự án.

Ông Phạm Hữu Sơn – Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT đã nêu lại 3 phương án xây dựng cầu đường sắt vượt sông Hồng thuộc dự án ĐSĐT tuyến số 1 Hà Nội. 

Phương án 1, tim cầu cách cầu Long Biên 30m về phía thượng lưu. Đây chính là phương án đã được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008. Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng Giám đốc TEDI cho hay, phương án này ít gây ảnh hưởng xấu tới kiến trúc cầu Long Biên cũng như không che khuất tầm nhìn của cầu. “Về mặt xây lắp, phương án 1 này có chi phí thấp hơn nhưng số lượng giải phóng mặt bằng lớn nhất nên chi phí giải phóng mặt bằng cao”, ông Sơn cho biết. 

img

Phương án 2, tim cầu cách cầu Long Biên 186m về phía thượng lưu. Phương án này đã được Hà Nội phê duyệt vào năm 2011 và cũng đã được JICA chấp thuận. Tuy nhiên, phương án lại có khối lượng giải phóng mặt bằng khu phố mới rất lớn, đặc biệt là từ đường Quán Thánh tới Nguyễn Trung Trực và khu ngoài đê Phúc Xá. Đây là phương án có chi phí cao nhất do chiều dài tuyến ĐSĐT lớn nhất, chi phí giải phóng mặt bằng cũng cao nhất.

Phương án 3, tim cầu cách cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu. Đây là phương án mới nhưng lại nhận được sự đồng thuận của nhiều nhà khoa học, chuyên gia. Theo đánh giá của TEDI, cầu cách cầu Long Biên đủ xa để giảm bớt ảnh hưởng kiến trúc và cũng không bị vướng mắc trong thi công do 2 cầu cạnh nhau. 

Hướng tuyến ĐSĐT của phương án 3 đi trùng với nên tuyến đường sắt quốc gia trên đường Phùng Hưng và đi thẳng, bẻ cong đi vào Hàng Đậu, cắt qua đê Yên Phụ, chợ Long Biên để vượt sông Hồng. Khối lượng GPMB phương án 3 này là thấp nhất. Về mặt chi phí, mặc dù chi phí xây lắp cao hơn phương án 1 nhưng chi phí GPMB thấp nhất. Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT đã khuyến nghị chọn phương án này.

Ưu tiên phương án 3

Theo Giáo sư sử học Phan Huy Lê, trong các nguyên tắc đặt ra thì vấn đề hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến cầu Long Biên là căn bản và cần thiết. Giáo sư Phan Huy Lê cho rằng nên xem xét ưu tiên phương án 3 hơn cả vì vẫn bảo tồn được cầu Long Biên, khu phố cổ đầu cầu và chi phí giải phóng mặt bằng thấp. Giáo sư Phan Huy Lê cũng đề nghị cần tổ chức riêng một Hội thảo chuyên đề về bảo tồn cầu Long Biên. Ông Nguyễn Thế Thảo – Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề xuất này của Giáo sư Phan Huy Lê.

Đồng quan điểm, nhà sử học Dương Trung Quốc, Giáo sư Lưu Trần Tiêu, Giáo sư Lã Ngọc Khuê, Giáo sư sử học Lê Văn Lan, Phó Giáo sư, tiến sĩ Phạm Mai Hùng (Phó Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam)… cũng cho rằng nên chọn phương án xây dựng cầu mới cách cầu Long Biên 75m về phía thượng lưu. 

Ông Nguyễn Thế Thảo cho biết: “Tôi hoàn toàn thống nhất quan điểm, việc lựa chọn cầu đường sắt mới, phương án kiến trúc phải hài hòa giữa bảo tồn và phát triển, đạt được sự đồng thuận cao của người dân cũng như hạn chế ít nhất việc giải phóng mặt bằng, di dân. Có 9/15 ý kiến của các chuyên gia, kiến trúc sư, nhà sử học… cho rằng nên chọn theo phương án 3. Tuy nhiên, phương án này cần phải làm rõ, làm thế nào bảo tồn được phố Hàng Đậu về kiến trúc, giao thông. Phương án 2 cũng có 5/15 ý kiến đồng thuận. Vì vậy, các phương án phải được xem xét kỹ lưỡng, cân nhắc để đảm bảo hài hòa giữa yếu tố bảo tồn và phát triển”.

Một số ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học cũng cho rằng nên xem xét lại phương án xây dựng cầu mới cách cầu Long Biên 186m. Tuy nhiên, theo UBND TP.Hà Nội phương án này không đảm bảo được nhiều tiêu chí đã đặt ra.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem